Friday, January 13, 2012

แนะนำอาชีพ 'รับจัดงานทำบุญ'

หลายธุรกิจสินค้าและบริการเกิดใหม่ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่มักเกิดจากการมองหาโอกาสในตลาด สังเกตความเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของลูกค้า ไม่เว้นแม้แต่การทำบุญ ซึ่งก็มีธุรกิจให้บริการเกี่ยวกับการรับจัดงานในด้านนี้เกิดขึ้น เป็นการตอบสนองวิถีชีวิตผู้คนในยุคปัจจุบัน วันนี้ทีม ’ช่องทางทำกิน“ มีข้อมูลธุรกิจ ’รับจัดงานทำบุญ“ มานำเสนอ...

“ชลธิชา พร้อมพิพัฒนา” เจ้าของงานบริการ “รับจัดงานทำบุญ” เล่าว่า บริการรับจัดงานทำบุญเป็นอีกธุรกิจหนึ่งของตนที่แตกสายงานออกมาจากงานด้านออ แกไนเซอร์ ที่รับจัดงานหรือจัดกิจกรรมให้กับองค์กร บริษัทต่าง ๆ โดยส่วนใหญ่ลูกค้ามักจะถามทุกครั้งว่าเธอสามารถที่จะจัดงานทำบุญเลี้ยงพระไป พร้อม ๆ กันได้ด้วยหรือไม่

หลังจากงานแรกที่เริ่มทำ ซึ่งเป็นงานเปิดตัวลูกค้าโครงการบ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง ต่อมาก็เริ่มมีลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากการที่ลูกค้าไปเห็นรูปแบบและเกิดสนใจ จึงมองว่าในตลาดยังมีธุรกิจที่ให้บริการเกี่ยวกับงานด้านนี้น้อย ขณะที่ความต้องการของตลาดปัจจุบันมีมาก ซึ่งน่าจะสามารถนำความชำนาญเกี่ยวกับการจัดงานต่าง ๆ ที่เคยทำ มาประยุกต์ปรับใช้ได้ จึงเปิดให้บริการรับจัดงานทำบุญแบบครบวงจรขึ้น โดยใช้ชื่อว่า “วันทำบุญ (Onethumboon)” และลงประกาศให้บริการผ่าน www.facebook.com/pages/Thumboon อีกช่องทางหนึ่ง โดยปัจจุบันเปิดให้บริการมาประมาณ 5 ปีแล้ว

ลูกค้าก็มีตั้งแต่บริษัทไปจนถึงลูกค้าส่วนบุคคล

การให้บริการนั้น ชลธิชาบอกว่า จะเน้นที่งานทำบุญและงานมงคลเป็นหลัก อาทิ งานทำบุญเลี้ยงพระเช้า เลี้ยงพระเพล ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ทำบุญวันเกิด ทำบุญเปิดบริษัทห้างร้าน ทำบุญคอนโด ทำบุญหมู่บ้าน ทำบุญประจำปี การทำบุญในโอกาสต่าง ๆ จุดเด่นของธุรกิจนี้ เธอบอกว่า อยู่ที่การขายความสะดวกสบาย ประหยัดเวลาให้กับลูกค้า เพราะลูกค้าไม่ต้องเตรียมอะไรเลย ซึ่งเมื่อลูกค้ากำหนดความต้องการได้แล้ว ที่เหลือเป็นหน้าที่ของทีมงานที่จะจัดหา จัดทำให้ครบหมดทุกขั้นตอน เริ่มตั้งแต่มีเจ้าหน้าที่ดำเนินพิธีการ ดูแล และคอยให้คำแนะนำในเรื่องพิธีสงฆ์ บริการจัดส่ง จัดเตรียม และเก็บอุปกรณ์ การนิมนต์พระสงฆ์พร้อมรถตู้รับส่ง การจัดอาหาร และชุดสังฆทาน เป็นต้น

“อุปกรณ์หลัก ๆ ประกอบด้วย อุปกรณ์สำหรับพิธีสงฆ์, ชุดโต๊ะหมู่บูชา, อุปกรณ์เครื่องเจิม, เครื่องสังฆทานถวายพระ, สำรับใส่อาหารถวายข้าวพระ และอุปกรณ์ตกแต่งประดับสถานที่อื่น ๆ ตามที่ลูกค้ากำหนดหรือต้องการ”

ทุนเบื้องต้นในการเริ่มต้นทำธุรกิจนี้ ใช้เงินลงทุนประมาณ 100,000 บาท ทุนหมุนเวียนในการจัดงานต่อครั้ง เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณต่ำกว่า 10,000 บาท ไปจนถึง 10,000 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับรายละเอียดต่าง ๆ ของงานที่ลูกค้าต้องการ ส่วนรายได้หรือราคาบริการเริ่มตั้งแต่ต่ำสุดที่ 9,999 บาท ไปจนถึง 19,999 บาท ซึ่งราคานี้จะไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เจ้าภาพจะเป็นคนเตรียมเอง อาทิ เงินสำหรับใส่ซองถวายพระ หรือค่าอาหารนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ เป็นต้น

ขั้นตอนการจัดงาน เริ่มจากการสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ตามความต้องการของลูกค้า เช่น วัน เวลา สถานที่, อาหารเครื่องคาวหวานที่จะใช้เลี้ยงพระ และเลี้ยงแขกในงาน, การตกแต่งสถานที่ ฯลฯ เมื่อรับทราบความต้องการทั้งหมดของลูกค้าแล้ว ก็จะเป็นขั้นตอนการเตรียมงาน โดยเริ่มตั้งแต่ติดต่อนิมนต์พระ อาจจะจากวัดที่ลูกค้ากำหนดมา ตรวจเช็กอุปกรณ์ที่จำเป็นว่ามีรายการใดบ้างที่จำเป็นต้องใช้ โดยก่อนหน้าวันงานจะต้องเดินทางไปสำรวจสถานที่ที่จะใช้จัดงานก่อน เพื่อตรวจดูความเหมาะสมว่าการจัดวางสิ่งของเครื่องใช้อย่างไร หลังจากนั้นก็จะจัดเตรียมสิ่งของให้ครบ โดยในวันงานทีมงานจะต้องเดินทางถึงสถานที่ก่อนเวลาจัดงาน เพื่อจัดเตรียมสถานที่ และกำหนดจุดต่าง ๆ เมื่อจัดวางสิ่งของและเครื่องใช้ต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว ก็ทำการตรวจสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ อีกครั้ง จากนั้นรอเวลาเพื่อเข้าสู่พิธีการ หลังเสร็จพิธีการทีมงานก็จะทำการเก็บอุปกรณ์และตรวจเช็กให้เรียบร้อย เป็นอันเสร็จขั้นตอนการให้บริการ

“หลัก ๆ จะมีขั้นตอนการเตรียมงานประมาณนี้ ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับข้อตกลงและความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ ซึ่งทั้งหมดสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอด” ชลธิชากล่าว พร้อมแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจว่า งานบริการด้านนี้ถือเป็นงานบริการใหม่ที่น่าสนใจ เพราะเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองวิถีชีวิตผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะคนในเมืองใหญ่ ซึ่งผู้ที่สนใจจะศึกษางานบริการด้านนี้ก็ต้องเริ่มจากความสนใจและมีใจรัก งานบริการก่อน เพราะเป็นงานที่ต้องขยัน อดทน เพราะกลุ่มลูกค้ามีหลากหลาย นอกจากนี้ สิ่งที่ควรมีก็คือ ควรจะมีความรู้ในเรื่องพิธีการต่าง ๆ จึงจะเป็นการดี

“จะเรียกว่างานบริการด้านนี้เปรียบเสมือนการเป็นมัคนายกไฮเทคก็ว่าได้ เพราะการบริการแทบไม่แตกต่างจากหน้าที่ของมัคนายกในแบบปกติที่เราคุ้นเคย เพียงแต่เราจะเน้นในเรื่องของการให้บริการ การตกแต่งจัดสถานที่ให้สวยงาม และการสร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้าเพิ่มมากขึ้น” เจ้าของธุรกิจบริการ “รับจัดงานทำบุญ” กล่าว

ใครสนใจติดต่อชลธิชา ติดต่อได้ที่ โทร. 08-9132-6776 หรือทางอีเมล ningnueng@hotmail.com ทั้งนี้ ธุรกิจบริการ ’รับจัดงานทำบุญ“ นี้ ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจงานบริการแปลกใหม่ ที่เกิดขึ้นมาจากการวิเคราะห์และมองหาโอกาส จนเป็น ’ช่องทางทำกิน“ ที่ตอบโจทย์สำหรับลูกค้าในยุคปัจจุบัน ได้อย่างน่าสนใจไม่น้อยเลย.

http://www.dailynews.co.th/article/384/7332

No comments: