Friday, January 20, 2012

แนะนำอาชีพ 'ฉากโมเดลการ์ตูน'

'ฉากโมเดลการ์ตูน' ทำเงินได้ใช่แค่เล่นขำๆ โมเดลการ์ตูนที่ถูกสร้างขึ้นมาจากการ์ตูนที่ได้รับความนิยม เป็นของสะสมของกลุ่มคนที่ชอบงานโมเดล และยังเป็นสินค้าที่เป็นที่นิยมของเหล่าเด็ก ๆ ซึ่งการ ’รับทำฉากโมเดลการ์ตูน“ ที่เป็นการสร้างฉากให้เข้ากับโมเดลการ์ตูนตามเรื่องราว และให้เข้ากับการ์ตูนเรื่องนั้น ๆ ทำให้การตั้งโชว์โมเดลดูมีสีสันและเรื่องราวมากขึ้นกว่าที่จะตั้งโชว์แต่ การ์ตูนอย่างเดียว นี่เป็นอาชีพที่ต่อยอดจากธุรกิจขายโมเดลการ์ตูน ซึ่งวันนี้ทีม ’ช่องทางทำกิน“ มีข้อมูลมานำเสนอ...

เชี้ยง-จิระเดช ธาดากาญจน์กิจ เจ้าของร้าน “shotoy” ขายโมเดลการ์ตูนอยู่ที่ จ.นครราชสีมา นอกจากจะขายโมเดลการ์ตูนแล้ว ยังต่อยอดธุรกิจด้วยการ “รับทำฉากโมเดลการ์ตูน” อีกด้วย โดยเจ้าตัวเล่าว่า จริง ๆ แล้วเป็นคนที่ชอบโมเดลการ์ตูน ซื้อมาเก็บสะสมไว้ตั้งแต่สมัยที่ยังเรียนอยู่ หลังจากที่เรียนจบมาแล้วก็ยังคงเก็บสะสมมาเรื่อย ๆ

สมัยก่อนนั้นโมเดลการ์ตูนส่วนใหญ่จะมาเป็นแบบกึ่งสำเร็จรูป ต้องนำมาประกอบเอง ทำสีเอง เพื่อให้ได้โมเดลที่เหมือนกับหน้ากล่อง ซึ่งก็จะมีข้อจำกัดสำหรับผู้ที่ไม่มีทักษะเรื่องการประกอบและการทำสี จึงทำให้โมเดลการ์ตูนนั้นได้รับความนิยมเฉพาะในกลุ่มของผู้ที่ชื่นชอบจริง ๆ จนมาในช่วงหลัง โมเดลการ์ตูนจะออกมาในแบบสำเร็จรูปมากขึ้น ทำให้มีคนเริ่มชอบกันมากขึ้น ตลาดโมเดลก็กว้างมากขึ้น โดยโมเดลที่เป็นพวกซูเปอร์ฮีโร่ หรือการ์ตูนที่ได้รับความนิยมมาก ๆ นั้น จะเป็นตัวโมเดลที่ขายดี

“สำหรับการสร้างฉากโมเดลการ์ตูน ก็ได้รับความนิยมจากลูกค้าทั้งเด็กและนักสะสมพอสมควร เพราะทำให้ตัวโมเดลมีเรื่องราวมากขึ้น ดีกว่าไปตั้งโชว์แบบยืนเฉย ๆ ซึ่งฉากที่ทำขึ้นมานั้นจะต้องอิงกับโมเดลการ์ตูนนั้น ๆ อย่างการ์ตูนเรื่องวันพีชที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับทะเล ก็ต้องทำฉากให้เป็นทะเล ถ้าเป็นเซนต์เซย่า ก็จะทำฉากให้ดูเป็นปราสาท เป็นต้น”

จิระเดช บอกต่อไปว่า... ส่วนใหญ่ฉากต่าง ๆ ที่จะทำ ก็จะใช้วิธีดูจากข้อมูลของตัวโมเดล ข้อมูลที่ต้องการก็หาจากอินเทอร์เน็ต ดูรูปจริงมาเป็นแบบ ส่วนการลงสีทำฉากต้องลงสีแบบการ์ตูน คือต้องให้ดูสดใส สีสันสวยงาม ไม่ลงสีซีด

วัสดุที่ใช้ทำฉากนั้น หลัก ๆ ก็จะเป็นพวก... โฟม (สำหรับขึ้นโครง), กาวลาเท็กซ์, ลวด, ผ้า, เรซิ่น, สีอะคริลิก และอุปกรณ์อื่น ๆ สำหรับตกแต่งฉาก

ขั้นตอนการทำก็เริ่มจาก... เลือกฉากที่จะทำ อย่างลูกค้าต้องการฉากที่เป็นทะเล เราก็ทำการหาฉากจากอินเทอร์เน็ต เมื่อได้แบบแล้ว ก็มาทำการวาดลงบนกระดาษก่อน แล้วก็นำไปให้ลูกค้าดู เมื่อลูกค้าตกลงชอบฉากที่เราออกแบบแล้ว จากนั้นก็ลงมือทำฉากได้ โดยเริ่มจากนำไม้สำหรับทำกรอบผ้าใบวาดภาพมาทำให้เป็นกรอบตามขนาดที่กำหนด เพื่อกำหนดอาณาเขตของฉาก จากนั้นก็เลือกโฟม ใช้โฟมขนาดความหนาที่แตกต่างกัน มาทำการขึ้นรูปให้เป็นพื้นชายหาด ใช้คัทเตอร์ปาดตัดตกแต่งให้ได้รูปแบบที่ต้องการ โดยให้พื้นลาดเอียงเหมือนพื้นทรายชายหาดที่ลาดลงทะเล

พอทำการตกแต่งโฟมเป็นพื้นเรียบร้อยแล้ว ก็นำกาวลาเท็กซ์มาทาลงด้านบนของพื้นโฟม จากนั้นก็นำทรายละเอียดที่ร่อนแล้วมาทำการโรยทับลงบนกาวที่ทาไว้ให้ทั่วจน เต็มพื้นที่ เราก็จะได้หาดทรายเหมือนทะเล จากนั้นก็ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยการเอาหินและเม็ดกรวดมาวางเรียงตามที่ออกแบบ ไว้

ขั้นตอนต่อไปคือการทำน้ำทะเล ใช้วิธีผสมเรซิ่นและใส่สีน้ำเงินลงไปผสมให้เรซิ่นเป็นสีน้ำทะเล (สีที่ใช้ผสมเป็นสีสำหรับผสมเรซิ่นโดยเฉพาะ) เมื่อทำการผสมเรียบร้อยแล้วก็เทราดลงไปในกรอบให้ต่อจากส่วนที่เป็นชายหาด ทำให้เรซิ่นดูเป็นคลื่นคล้ายทะเลด้วย ไม่ใช่เทราดแล้วทำให้พื้นน้ำเรียบ ๆ เพราะจะดูไม่สมจริง

จากนั้นก็ทำต้นมะพร้าวประกอบฉากเข้าไปอีก โดยใช้กิ่งไม้นำมาพันด้วยผ้าที่มีสีใกล้เคียงกับต้นมะพร้าวจริง ๆ ทำการพันให้เรียบร้อย สำหรับส่วนใบมะพร้าวจะใช้เป็นลวดและผ้าสีเขียวตัดเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม ใช้ 2 ชิ้นประกบลงบนลวด ใช้กรรไกรตัดให้เป็นริ้ว ๆ คล้ายก้านมะพร้าว นำไปประกอบเข้ากับต้น ต้นหนึ่งจะใช้ประมาณ 6-7 ใบ แล้วนำต้นมะพร้าวไปติดลงบนพื้นฉาก นำโมเดลการ์ตูนมาวางตามจุดต่าง ๆ ในฉาก เท่านี้ก็เรียบร้อยสำหรับฉากทะเล

ถ้าเป็นฉากที่เป็นตึก ก็จะใช้วิธีการขึ้นรูปตึกด้วยโฟม จากนั้นก็จะใช้ยิปซัมที่ไว้ฉาบแผ่นฝ้ามาทำการฉาบลงบนโครงโฟม จากนั้นก็ลงสีด้วยการเพ้นท์หรือลงแอร์บรัชก็ได้
ทั้งนี้ การลงทุนเปิดร้านขายโมเดลนั้น ค่อนข้างที่จะต้องใช้ต้นทุนสูง แต่การ ’รับทำฉากโมเดลการ์ตูน“ ไม่ต้องลงทุนสูงก็สามารถทำได้ โดยประกาศรับทำผ่านเว็บไซต์ แต่ก็อาจจะมีข้อเสียอยู่บ้างตรงที่ลูกค้าอาจไม่ค่อยมั่นใจ ส่วนการเปิดร้านขายโมเดลแล้วรับทำฉากโดยมีชิ้นงานวางโชว์ด้วย ก็จะได้รับความเชื่อถือมากกว่า แต่ก็ใช้ต้นทุนที่สูงหน่อย

สำหรับราคาของฉากที่ทำนั้น ขึ้นอยู่กับความละเอียดของงาน บวกกับขนาดที่ทำ ราคาก็มีตั้งแต่หลัก 100 บาท ไปจนถึงหลัก 1,000 บาทขึ้นไป ซึ่งนอกจากจะขายโมเดลการ์ตูนและรับทำฉากโมเดลแล้ว ธุรกิจนี้ยังมีบริการเซอร์วิสอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการรับซ่อมโมเดล ทำสีในส่วนที่ชำรุดของโมเดล รับดัดแปลงอะไหล่ของโมเดลให้อยู่ในสภาพเหมือนเดิม ฯลฯ

เชี้ยง-จิระเดช เปิดร้าน “shotoy” อยู่ที่เลขที่ 28 ถนนพลแสน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ร้านอยู่ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนสุรนารี เบอร์โทรศัพท์ 08-3934-5558, 0-4424-3574 เว็บไซต์ www.shotoy.com,facebook.com/shotoyshop ซึ่งจากกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้ ก็จะเห็นได้ว่า แค่โมเดลการ์ตูนก็ยังต่อยอดทำธุรกิจได้อย่างน่าสนใจไม่น้อยเลย.

แนะนำอาชีพ 'ฉากโมเดลการ์ตูน' http://www.dailynews.co.th/article/384/8383

No comments: