Friday, January 6, 2012

แนะนำอาชีพ ‘ตัวหนีบไม้การ์ตูน’

แนะนำอาชีพ ‘ตัวหนีบไม้การ์ตูน’ อาชีพงานฝีมือ งานประดิษฐ์ งานแฮนด์เมด ในปี 2555 ก็จะยังคงเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ให้กับคนที่มีความคิดใหม่ ๆ มีไอเดียริเริ่มสร้างสรรค์ในการสร้างผลงาน ได้เป็นอย่างดี และถึงแม้ว่างานประเภทนี้จะมีการแข่งขันในตลาดสูง แต่ถ้าสามารถสร้างชิ้นงานที่มีเอกลักษณ์ สินค้าโดดเด่น รู้จักจับจุดตลาด หาจุดขาย อาชีพนี้ก็ยังทำเงินได้ตลอด และวันนี้ทางทีมงาน “ช่องทางทำกิน” ก็หยิบยกงานฝีมือ งานไอเดีย “ตัวหนีบไม้การ์ตูน” มานำเสนอให้พิจารณากัน...

.........................................

“ตัวหนีบไม้การ์ตูน” นำตัวหนีบไม้มาตกแต่งด้วยการ์ตูนรูปต่าง ๆ ลวดลายนารัก ๆ และก็ต่อยอดไปทำเป็นสินค้าอื่น ๆ ได้อีกหลากหลาย เป็นการสร้างจุดขาย เพิ่มมูลค่า สร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี

พงศ์พิชา ชาตเสรีย์ สร้างสรรค์ตัวหนีบไม้การ์ตูน ภายใต้แบรนด์ “cool clamp” ออกจำหน่าย เจ้าตัวเล่าว่า ทำงานประจำอยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่ง สำหรับงานไม้หนีบนี้ทำเป็นอาชีพเสริม โดยใช้เวลาว่างจากงานประจำ จุดเริ่มต้นที่สนใจทำธุรกิจเสริมตัวนี้เกิดจากการที่เคยได้ไม้หนีบที่ติด ตุ๊กตาเป็นของขวัญจากเพื่อน แล้วก็เห็นว่าเป็นสินค้าที่น่ารัก ที่สำคัญเจ้าไม้หนีบนี้มันสามารถนำมาใช้สอยให้เกิดประโยชน์ได้หลายอย่าง ทำให้เกิดความสนใจในตัวไม้หนีบขึ้นมา ก็เริ่มออกตระเวนหาซื้อไปทั่ว รวมทั้งเปิดหาตามอินเทอร์เน็ต แต่ปรากฏว่าไม่ค่อยมีใครขาย

เมื่อค้นหาจนทั่วแล้วไม่ค่อยมีคนขาย จึงเกิดไอเดียความคิดที่จะลองนำไม้หนีบมาขาย เพราะเป็นคนที่ชอบขายของอยู่แล้ว และก็ชอบงานแฮนด์เมดมากด้วย เพราะคิดว่าน่าจะมีคนที่ชอบเหมือนกับเราอีกมาก จึงน่าจะเป็นสินค้าที่ขายได้ เป็นงานที่ทำไม่ยาก และที่สำคัญเมื่อมีคนขายน้อยก็ทำให้คู่แข่งทางการตลาดมีไม่มากอีกด้วย

เริ่มตระเวนหาแหล่งที่ขายไม้หนีบ จนได้ไปเจอกับโรงงานที่ทำ จากนั้นก็เริ่มรับตัวหนีบไม้ที่เป็นสีสันต่าง ๆ มาขาย และเนื่องจากทำงานประจำอยู่ จึงขายผ่านทางอินเตอร์เน็ต เนื่องจากเป็นช่องทางขายที่สะดวก ไม่ต้องมีหน้าร้าน

“เริ่มจากการนำตัวหนีบไม้ที่เป็นสีสันต่าง ๆ มาขายอย่างเดียว จากนั้นก็เริ่มต่อยอด โดยนำตัวหนีบไม้เปล่ามาใส่ไอเดียความคิดสร้างสรรค์เข้าไปให้เกิดเป็นชิ้นงาน ใหม่ ๆ ขึ้นมา ทำให้สินค้ามีความหลากหลาย มีหลายรูปแบบ ลูกค้ามีตัวเลือกมากขึ้น และที่สำคัญเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าอีกด้วย”

การต่อยอดสร้างผลงานบนสินค้าอย่างไม้หนีบของพงศ์พิชา เริ่มจากการนำไม้หนีบมาทำการเพ้นท์ลวดลาย โดยใช้สีน้ำมันในการเพ้นท์เป็นลวดลายต่าง ๆ ให้สวยงามตามความคิดของตัวเอง จากนั้นสินค้าก็เริ่มมีการทำออกมาหลากหลายขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำตัวการ์ตูนลายต่าง ๆ ที่ดูแล้วน่ารัก ๆ มาติดบนไม้หนีบให้เกิดความสวยงาม

แต่เนื่องจากการที่จะต้องทำการเพ้นท์สีลงไม้หนีบ หรือการที่จะต้องมาฉลุไม้ให้เป็นรูปการ์ตูน ทำให้ใช้เวลาในการทำมาก จึงเริ่มมองหาวิธีที่ไม่ต้องเสียเวลาในการทำมาก ก็คือการสั่งซื้อตัวการ์ตูนไม้สำเร็จรูปมาติดเลย เป็นการลดเวลาในการทำไปได้มาก และก็นำไม้หนีบที่ติดการ์ตูนไปสร้างสรรค์เป็นสินค้าอื่น ๆ เพิ่มมูลค่าได้อีกหลายรูปแบบ

“การสั่งซื้อตัวหนีบไม้และตัวการ์ตูนไม้ที่นำมาทำนั้น สั่งซื้อจากต่างประเทศ เพราะเรื่องคุณภาพของงานจะดี ที่สำคัญมีราคาที่ถูกกว่าสั่งซื้อในประเทศไทย แต่ก็จะต้องสั่งในปริมาณที่มากถึงจะคุ้ม แต่สำหรับคนที่ไม่มีช่องทางที่จะสั่งจากต่างประเทศ ก็หาซื้อในบ้านเราก็ได้ เรื่องคุณภาพนั้นไม่ถึงกับต่างกันมาก แต่อาจจะมีราคาที่สูงกว่า” พงศ์พิชากล่าวการลงทุนทำตัวหนีบไม้ติดการ์ตูนนั้น ใช้เงินทุนเริ่มต้นประมาณ 5,000 บาท สำหรับซื้ออุปกรณ์ในการทำ โดยอุปกรณ์ในการทำก็มี ไม้หนีบหลายไซส์ ทั้งไซส์เล็ก-ไซส์ใหญ่ รวมประมาณ 5 ไซส์, ซิลิโคน, ปืนยิงซิลิโคน, ลวด เป็นต้น

การทำนั้น เริ่มจากเลือกใช้ไม้หนีบสีตามที่ต้องการ นำการ์ตูนไม้ลายที่ต้องการมาติดลงบนตัวหนีบไม้ ใช้กาวซิลิโคนยึดติดให้แน่น ถ้าต้องการลวดลายสีสันเพิ่มที่ตัวไม้หนีบก็สามารถนำสีน้ำมันมาทำการเพ้นท์ ใส่ลวดลายที่ต้องการลงไปบนไม้หนีบเพิ่มเติมได้ส่วนการนำไม้หนีบที่ติด การ์ตูนแล้วไปต่อยอดทำงานชิ้นอื่น อย่างการทำ ราวแขวนรูป ก็ให้เลือกไม้หนีบที่ติดการ์ตูนแล้ว 4 ชิ้น ใช้ลวดขนาดที่พอดีกับรูขดลวดของไม้หนีบ จากนั้นก็ใช้ลวดสอดผ่านรูขดลวด ไม้หนีบก็จะติดอยู่กับลวด ปลายลวดที่สอดทั้งสองข้างก็นำตัวดูดกระจกมาติดทั้ง 2 ข้าง เท่านี้ก็ได้สินค้าอีก 1 ชิ้น หรืออาจจะดัดลวดที่สอดกับตัวหนีบเป็นรูปต่าง ๆ อาทิ รูปไม้แขวนเสื้อ รูปบ้าน รูปหัวใจ ก็ได้เป็นอีกหนึ่งรูปแบบ หรือถ้าไม่ใช้ลวดก็สามารถใช้เชือกอะไรก็ได้ที่ดูแล้วสวยงาม นำมาทำเป็นราวแขวนรูปติดไม้หนีบการ์ตูน นี่ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดีย

“ตัวหนีบไม้รูปการ์ตูนนั้นเป็นงานที่ไปได้เรื่อย ๆ ยังไม่ตัน เพราะสามารถที่จะนำไปต่อยอด ใส่ไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ ให้เป็นสินค้าได้หลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับไอเดียของแต่ละคน” พงศ์พิชากล่าว

สินค้าไม้หนีบการ์ตูนนี้ มีจำหน่ายทั้งแบบตัวหนีบเปล่าหลายขนาด ราคาตั้งแต่ 14-20 บาทต่อโหล ส่วนไม้หนีบที่ติดตัวการ์ตูน มีราคาตั้งแต่ 30-70 บาทต่อโหล และสินค้าต่าง ๆ ที่นำไม้หนีบมาต่อยอดเป็นสินค้ารูปแบบใหม่ ๆ มีราคาตั้งแต่ 25-40 บาท ต่อ 1 ชิ้น

.........................................

ใครสนใจ “ตัวหนีบไม้การ์ตูน” ของ พงศ์พิชา สามารถเข้าไปดูตัวอย่างสินค้าได้ที่ wwwcoolclamp.ibuy.co.th หรือ facebook.com/coolclamp หรือติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 09-0605-4607, 08-9202-6183 ซึ่งนี่ก็เป็นตัวอย่าง “ช่องทางทำกิน” ที่ลงทุนไม่สูงมาก ทำก็ไม่ยากมาก แต่ถ้าไอเดียดี ๆ รายได้ก็ดีได้!!

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน

.........................................

คู่มือลงทุน...ตัวหนีบไม้การ์ตูน

ทุนเบื้องต้น ประมาณ 5,000 บาท

ทุนวัสดุ ไม่เกิน 50% ของราคาขาย

รายได้ ราคา 30-70 บาท ต่อโหล

แรงงาน 1 คนขึ้นไป

ตลาด ตลาดนัด, รับสั่งทำ, ขายผ่านเว็บ

จุดน่าสนใจ พลิกแพลงต่อยอดสินค้าได้มาก

http://www.dailynews.co.th/article/384/6353

No comments: