Friday, January 27, 2012

แนะนำอาชีพ "ศิลปะลวดดัด"

แนะนำอาชีพ "ศิลปะลวดดัด" วาเลนไทน์ปีนี้ยังทำเงิน!!
"ศิลปะลวดดัด" วาเลนไทน์ปีนี้ยังทำเงิน!!
วันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2555 เวลา 00:00 น.

ใกล้ถึงเทศกาลวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก ก็ถือเป็นโอกาสดีของสินค้าประเภทของขวัญของที่ระลึก ที่จะได้รับความสนใจไม่แพ้ช่วงเทศกาลปีใหม่ ยิ่งเป็นสินค้าที่มีราคาไม่สูงมาก ชิ้นงานมีรูปแบบหลากหลาย โอกาสที่ชิ้นงานจะขายดีก็ยิ่งเพิ่มขึ้น อย่างเช่นชิ้นงาน ’ศิลปะลวดดัด“ ซึ่งกับเทศกาลความรัก ก็น่าจะมี ’ช่องทางทำกิน“ ที่สดใส...

“ประเวทย์ จิตรเพ็ง” เล่าว่า ยึดอาชีพประดิษฐ์งานลวดดัดมาได้ 12 ปีแล้ว โดยแต่ก่อนทำงานประจำเป็นพนักงานบริษัท ต่อมาไปเห็นชิ้นงานดังกล่าวจากพี่ชายซึ่งทำขายวางแผงแบกะดิน คิดว่าน่าจะฝึกหัดเพื่อมาทำเป็นอาชีพเสริม เพื่อสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้น จึงลงมือฝึกทำโดยเริ่มจากงานลวดดัดรูปแบบง่าย ๆ ก่อน แล้วค่อย ๆ เพิ่มความยากของชิ้นงานให้มากขึ้นเมื่อเริ่มชำนาญ

สินค้าในระยะแรกที่ผลิตขึ้น จะเน้นขายลูกค้าชาวต่างชาติตามแหล่งท่องเที่ยวเป็นหลัก อาทิ รถตุ๊กตุ๊ก, รถสามล้อถีบ, รถเต่า ต่อมาเริ่มคิดงานให้มีรายละเอียดมากขึ้น และมองไปถึงประเภทของการใช้งานที่ลูกค้าสามารถนำไปใช้ได้หลากหลาย เช่น ที่หนีบรูปภาพและนามบัตร, ที่คั่นหนังสือ, ที่วางโทรศัพท์มือถือ, ที่ติดตู้เย็น ซึ่งผลตอบรับค่อนข้างดี และมีกลุ่มลูกค้าหลากหลายมากขึ้น ไม่จำกัดเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว ที่สำคัญ สามารถทำขายได้ตลอดทั้งปี

“ปัจจุบันนอกจากจะผลิตเพื่อจำหน่ายเองแล้ว ก็ยังมีลูกค้าที่มารับซื้อเพื่อนำไปจำหน่ายต่อ นอกจากนั้นก็ยังมีงานรับจ้างสั่งทำ ทั้งที่เป็นบริษัท และหน่วยงานราชการ เพื่อนำไปมอบเป็นของที่ระลึก และยังมีกลุ่มลูกค้าประเภทของชำร่วย ลูกค้างานแต่งงาน เพิ่มเข้ามาอีกด้วย” ประเวทย์กล่าว

นอกจากจะมีหน้าร้านจำหน่ายที่ห้างเดอะพาลาเดียม ย่านประตูน้ำแล้ว ปัจจุบันประเวทย์ยังเปิดช่องทางการขายเพิ่มขึ้นโดยใช้อินเทอร์เน็ตเข้ามา ช่วย คือที่ www.facebook.com/pjgallery และ www.pjgallery.com ทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเขาบอกว่าการตลาดบนอินเทอร์เน็ตขณะนี้ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก สำหรับคนทำอาชีพงานประดิษฐ์หรืองานแฮนด์เมดแบบนี้ ซึ่งนอกจากจะทำให้ลูกค้าได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าได้มากขึ้นแล้ว ยังช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางของลูกค้าได้อีกทางหนึ่งด้วย

“ข้อดีคือลูกค้าสามารถเช็กข้อมูลและเห็นภาพสินค้าได้ทันที โดยที่ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมา ซึ่งปัจจุบันที่ร้านจะได้ลูกค้าจากช่องทางการจำหน่ายนี้อีกช่องทางหนึ่ง เพิ่มขึ้นด้วย”

ประเวทย์บอกต่อไปว่า สำหรับงานลวดดัดนี้ เป็นงานที่สามารถพลิกแพลงดัดแปลงชิ้นงานได้ตลอดเวลา สามารถนำชิ้นงานเดิมที่เคยทำไว้มาขยายต่อยอด โดยเพิ่มรายละเอียดและลูกเล่นเข้าไปในชิ้นงาน ทั้งยังปรับเปลี่ยนชนิดของการใช้งานให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าและ กลุ่มเป้าหมายได้เรื่อย ๆ ดังนั้น ใครที่บอกว่างานลักษณะนี้ทำแล้วตัน จึงไม่ใช่เรื่องจริง...

“คนที่ทำแล้วตัน เป็นเพราะไม่ยอมคิดพัฒนางานต่อ จริง ๆ งานตรงนี้ถ้าเข้าใจและหาความชำนาญให้มากขึ้นอีกนิดหน่อย ก็สามารถยึดเป็นอาชีพได้อย่างดี สำคัญคือต้องอดทนและใจเย็น” เจ้าของชิ้นงานกล่าวแนะนำ

ทุนเบื้องต้นอาชีพนี้ ใช้ประมาณ 2,000 บาท ส่วนทุนวัตถุดิบอยู่ที่ประมาณ 30% จากราคาขาย ซึ่งสินค้าของประเวทย์มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ชิ้นละ 10 บาท ไปจนถึงชิ้นละ 790 บาท ขึ้นกับขนาดและความยากง่ายของชิ้นงาน

วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ หลัก ๆ ก็มี คีมตัดลวด, คีมดัดลวด, ไม้สำหรับขึ้นโครง (หรือใช้วัสดุอย่างอื่นดัดแปลงทดแทนได้), ลวดอะลูมิเนียม (เบอร์ 14, 16, 17), ยางพลาสติกสีโปร่งใส (ใช้สำหรับหุ้มลวดอะลูมิเนียมเพื่อตกแต่ง) และวัสดุสำหรับตกแต่งชิ้นงานตามต้องการ อาทิ กระดิ่ง, ริบบิ้น, ลูกปัด, พวงกุญแจ เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ เริ่มจากออกแบบชิ้นงานที่ต้องการจะขึ้นโครง เมื่อได้แบบแล้วก็เริ่มทำการตัดลวดตามขนาดชิ้นงานที่จะทำ เมื่อตัดลวดออกมาแล้วก็เริ่มดัดลวดให้เป็นโครงงานตามที่ออกแบบไว้ ในส่วนที่ต้องการเพิ่มสีสันก็ให้นำลวดสอดเข้าไปในยางพลาสติกสีโปร่งใส เมื่อได้รูปทรงของชิ้นงานที่ต้องการแล้ว ก็นำวัสดุตกแต่ง เช่น กระดิ่ง, พวงกุญแจ, ลูกปัดสี หรืออย่างอื่นที่เตรียมหรือออกแบบไว้ มาประกอบเข้ากับชิ้นงาน ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำงานลวดดัด

“เราสามารถทำให้เสร็จทีเดียวเป็นหนึ่งชิ้นงานเลย หรือจะทำแยกเป็นส่วน ๆ ไว้ หลาย ๆ ชิ้น แล้วค่อยนำมาประกอบให้เป็นชิ้นงานทีหลังก็ได้ ซึ่งขั้นตอนตรงนี้ไม่มีการกำหนดตายตัว ขึ้นกับไอเดียของคนทำเป็นสำคัญ และสำคัญที่สุดสำหรับคนที่สนใจในอาชีพนี้ สิ่งที่ต้องมีคือความอดทน ใจเย็น เพราะงานแต่ละชิ้นเมื่อเริ่มต้นทำใหม่ ๆ ความชำนาญอาจจะยังไม่มาก อาจต้องใช้เวลาสักหน่อย แต่ถ้าทำบ่อย ๆ เป็นประจำ ความชำนาญเพิ่มมากขึ้น ก็จะทำได้รวดเร็วและกล้าคิดต่อยอดได้ต่อไปเอง” เจ้าของชิ้นงาน ’ศิลปะลวดดัด“ กล่าวแนะนำผู้ที่สนใจ

ใครต้องการติดต่อ ประเวทย์ จิตรเพ็ง ติดต่อได้ที่ โทร. 08-6810-5299 หรือตามเว็บไซต์ข้างต้น ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษา ’ช่องทางทำกิน“ ที่ยังทำเงินได้ไม่ธรรมดาถ้ามีไอเดียดี รวมถึงกับ ’วาเลนไทน์“ ที่ใกล้จะมาถึง!!.

http://www.dailynews.co.th/article/384/9574

แนะนำอาชีพ "ศิลปะลวดดัด"

No comments: