Friday, March 1, 2013

แนะนำอาชีพ "เคสมือถือแฟนซี"

งานประดิษฐ์ งานฝีมือ ที่เกี่ยวกับของใช้ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ “โทรศัพท์มือถือ” ในปัจจุบันเรียกได้ว่าเป็นสินค้าที่มีคนช่างคิดประดิษฐ์สร้างสรรค์ทำออกมา ขายได้เรื่อย ๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะจำนวนผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันที่เพิ่มมากขึ้น อีกส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะโทรศัพท์มือถือก็นับว่าเป็นส่วนหนึ่งของเครื่อง ประดับ จึงไม่แปลกที่จะมีสินค้าที่เกี่ยวข้องในตลาดหลากหลายรูปแบบ อย่าง ’เคสโทรศัพท์มือถือแฟนซี“ นี่ก็เป็น ’ช่องทางทำกิน“ ที่น่าสนใจ…
                                
“อารีนา ปิ่นมุข - อรุณโรจน์ บุญฉลอง” ผลิต “เคสโทรศัพท์มือถือแฟนซี” จำหน่าย โดยอรุณโรจน์เล่าว่า งานเคสโทรศัพท์มือถือที่ทำนี้เกิดจากการที่มองเห็นว่าปัจจุบันตลาดมีความ ต้องการสินค้าประเภทนี้มากขึ้น จึงมองว่าหากนำทักษะงานฝีมือที่มีอยู่มาประกอบเข้ากับลักษณะการใช้งานของ ลูกค้าในปัจจุบัน ก็น่าจะมีช่องทางในการทำตลาดได้ จึงคิดประดิษฐ์เป็นรูปแบบงานในสไตล์ของตัวเอง ที่เน้น “ตัวการ์ตูนสัตว์ประหลาด” หน้าตาน่ารักและเน้นสีสันที่สดใสเป็นหลัก จนออกมาเป็นสินค้าโดยใช้ชื่อว่า “ฟันนี่ มอนสเตอร์ (Funny Monster)” ซึ่งต่อยอดจากงานปลอกหมอนที่ทำอยู่เดิม ซึ่งนอกจากสินค้าจะอยู่ในหมวดเครื่องใช้แล้ว บางครั้งลูกค้าก็ยังซื้อเพื่อนำไปมอบแทนของขวัญหรือของที่ระลึกอีกด้วย
  
อรุณโรจน์บอกอีกว่า เนื่องจากไม่มีหน้าร้าน จึงจำหน่ายสินค้าผ่านสื่อออนไลน์ คือที่ www.chalongpillow.com และเฟซบุ๊ก www.facebook.com/pages/Chalongหมอนอิง ซึ่งจุดเด่นชิ้นงานอยู่ที่การนำวัสดุหลายประเภทเข้ามาใช้ประกอบหลัก ๆ ก็เป็นผ้าตามด้วยพลาสติก, เชือก, ลูกไม้, กระดุม, ลูกปัด โดยนำเทคนิคทั้งงานปักลายผ้า และการปั้นซิลิโคนขึ้นรูป เข้ามาประกอบ เน้นองค์ประกอบตามสไตล์เฉพาะ คือเน้นที่สีสันสดใสและให้อารมณ์สนุกสนาน
  
“ที่ลูกค้าชอบมาก ๆ คือ ความแปลกที่ไม่ค่อยเหมือนของใคร รวมทั้งพยายามผลิตสินค้าให้มีความหลากหลายรูปแบบ หลากหลายแนว อาทิ แนวหวาน ๆ น่ารัก แนวร็อก ๆ แนวไทยดั้งเดิม นอกจากนี้การเลือกวัสดุก็เลือกใช้วัสดุที่มีความคงทน แม้จะเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้น แต่ถือว่าเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้สินค้า”
  
ทุนเบื้องต้น ใช้เงินทุนอยู่ที่ประมาณ 7,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าอุปกรณ์และวัสดุ ส่วนทุนวัสดุต่อชิ้นอยู่ที่ประมาณ 40% จากราคาขาย ซึ่งเริ่มต้นที่ 250 บาท ไปจนถึง 350 บาท
  
วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในงานทำเคสมือถือ อาทิ เคสเปล่าของโทรศัพท์รุ่นต่าง ๆ,  ตุ๊กตาพลาสติก, ลูกปัด, กระดุม, ลายผ้าปัก, คีมคีบลูกปัด, ถุงพลาสติก, ซิลิโคนสำเร็จรูป, หัวบีบซิลิโคน, กาว, เข็ม-ด้าย, กรรไกร, คัตเตอร์ และอุปกรณ์ตกแต่งตามชอบ ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายงานประดิษฐ์ทั่วไป  ราคาก็ขึ้นกับคุณภาพวัสดุที่ใช้
  
ขั้นตอนการทำ เริ่มจากการออกแบบ อาจใช้วิธีวาดภาพร่างลงบนกระดาษหรือสเกตช์ภาพตำแหน่งของชิ้นงานไว้ก่อน เพื่อดูว่าองค์ประกอบที่วาดไว้นั้นสวยหรือเหมาะสมกันดีหรือไม่ เมื่อเลือกแบบที่ต้องการได้แล้วก็นำเคสโทรศัพท์มือถือเปล่าที่จะใช้มาจัดวาง จากนั้นเตรียมวัสดุหรือของตกแต่งที่เตรียมไว้มาจัดวางพร้อมลงมือทำ
  
เมื่อได้ของครบหมดแล้ว นำซิลิโคนมาใส่ลงในหัวบีบ จากนั้นทำการบีบซิลิโคนลงไปบนเคสโทรศัพท์มือถือในตำแหน่งที่ได้ทำการออกแบบ ไว้ ข้อควรระวังคือ อย่าให้ซิลิโคนพอกหรือหนาจนเกินไป
  
เมื่อบีบซิลิโคนลงบนตำแหน่งที่ต้องการแล้ว ก็นำวัสดุตกแต่งที่คัดเลือกไว้ มาจัดวางลงไปบนเคสโทรศัพท์มือถือตกแต่งจนพอใจ จากนั้นปล่อยให้ซิลิโคนเซตตัวหรือรอให้แห้งสนิท จึงสำรวจความเรียบร้อย หรือตกแต่งสีเพิ่มเติมด้วยสีตามชอบเป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำ
  
“ขั้นตอนและรายละเอียดในการทำไม่ยุ่งยากซับซ้อน จุดสำคัญคงอยู่ที่เรื่องของการเลือกใช้วัสดุและการตกแต่งลวดลายต่าง ๆ มากกว่า ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับไอเดียของคนทำเป็นสำคัญ” อรุณโรจน์ กล่าวแนะนำ

ใครสนใจ ’เคสโทรศัพท์มือถือแฟนซี“ หากต้องการติดต่อเจ้าของกรณีศึกษา ’ช่องทางทำกิน“ รายนี้ ติดต่อได้ที่ โทร. 08-0952-9914 และ 0-2943-1061 ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งชิ้นงานไอเดียที่ปรับตัว ปรับรูปแบบ เพื่อให้เหมาะกับตลาดสินค้าในยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป.

http://www.dailynews.co.th/article/384/187654

No comments: