Sunday, March 10, 2013

แนะนำอาชีพ “ทำชุดมาสคอต”

“ชุดมาสคอต” ที่ตัดเป็นตัวการ์ตูน รูปสัตว์ หรือรูปคน ปัจจุบันมีการใช้กันแพร่หลาย เช่น ใช้เป็นสัญลักษณ์นำเสนอสินค้า เป็นสัญลักษณ์ของบริษัท ใช้ในวงการกีฬา หรือตามงานอีเวนต์ต่าง ๆ ซึ่งจากความนิยมใช้มาสคอต อาชีพหรือธุรกิจ “รับทำชุดมาสคอต” จึงกลายเป็นอีกหนึ่ง “ช่องทางทำกิน” ที่น่าสนใจในยุคนี้  และวันนี้ก็ลองมาดูกัน...
                              
เอ-ศุภฤกษ์ อริยกุล เป็นอีกผู้หนึ่งที่รับตัดรับทำ “ชุดมาสคอต” เจ้าตัวเล่าว่า โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ชอบงานปั้น ทำโมเดล ม็อคอัพ งานหล่อไฟเบอร์ เรซิ่น ตอนแรกนั้นเริ่มจากการที่เป็นคนชอบอ่านหนังสือแนววิทยาศาสตร์ ชอบหนังที่มีเอฟเฟกต์ จนได้มีการรวมกลุ่มกับเพื่อน ๆ ฝึกหัดทำม็อคอัพเป็นรูปต่าง ๆ ที่ใช้ในการประกอบภาพยนตร์ ซึ่งก็ใช้การเรียนรู้กันเองโดยดูจากหนังสือของต่างประเทศ แล้วก็ลองหัดทำ หลังจากที่พยายามฝึกปั้นทำม็อคอัพจนสามารถทำได้และมีความชำนาญมากขึ้น ต่อมาจึงตัดสินใจหันมารับทำงานทางด้านนี้โดยตรง และก็ทำมาเรื่อย ๆ จนปัจจุบัน
  
ส่วนงานรับตัดชุดมาสคอตนั้น ก็ทำเพิ่มขึ้นมา โดยจุดเริ่มมาจากการที่มีลูกค้าจำนวนมากสอบถามว่ารับทำชุดมาสคอตด้วยหรือ เปล่า พอลูกค้าถามมาก ๆ ก็เกิดความสนใจ เห็นว่าการทำชุดมาสคอตก็ใช้ทักษะเดียวกันกับการทำม็อคอัพอยู่แล้ว จึงคิดว่าน่าจะลองทำดู และเริ่มศึกษา ซึ่งจากการที่พอจะมีพื้นฐานอยู่บ้างแล้ว จึงไม่ยากที่จะฝึกฝนจนทำได้
  
การทำชุดมาสคอตนั้นแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ การปั้นขึ้นรูป การหล่อทำบล็อก และการตัดเย็บ ซึ่งผู้ที่คิดจะรับทำชุดมาสคอตควรที่จะมีพื้นฐานทางด้านการปั้นและพื้นฐาน ด้านการตัดเย็บชุดอยู่บ้าง เพราะจะทำให้เข้าใจและทำได้ง่ายขึ้น
  
วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำชุดมาสคอต หลัก ๆ ก็มี ดินน้ำมัน หรือดินเหนียว, ปูนปลาสเตอร์, ผ้าขน (สำหรับใช้ทำตุ๊กตา), เรซิ่น, โฟม เป็นต้น นอกจากนั้นก็เป็นพวกเครื่องมือสำหรับการปั้น เครื่องมือสำหรับการตัดเย็บชุดดินน้ำมันที่ใช้ในการปั้น จะต้องเป็นดินน้ำมันที่มีการผสมให้ได้ดินที่เหมาะกับการปั้น โดยจะมีการผสมพาราฟินเพื่อทำให้ดินน้ำมันนั้นมีเนื้อแน่น และก็ผสมเทียนเหนียวเพื่อให้เนื้อดินน้ำมันนั้นนิ่ม ลื่น ง่ายต่อการปั้นขั้นตอนการทำชุดมาสคอต เริ่มจากนำแบบที่ลูกค้าสั่งมาทำการสเกตช์ภาพลงบนกระดาษเพื่อเป็นแบบในการทำ จากนั้นก็เริ่มทำจากส่วนหัวของชุด โดยนำเหล็กมาสร้างเป็นโครงหัวตัวการ์ตูนที่จะทำ หรือจะใช้โฟมมาตัดทำเป็นโครงก็ได้ โดยขนาดของส่วนหัวนั้นต้องทำให้ใหญ่ ให้กว้างประมาณเท่าไหล่ทั้งสองข้าง
      
ทำโครงเสร็จแล้วก็นำดินน้ำมันหรือดินเหนียวมาพอกลงบนโครงให้ทั่ว ให้หนาประมาณ 1 ซม. เพื่อไม่ให้มีน้ำหนักมากเกินไป เมื่อพอกดินจนรอบแล้วจากนั้นก็ทำการปั้นตกแต่งรูปทรงหน้าตาให้ได้ตามแบบตัว การ์ตูน พอปั้นเรียบร้อยแล้วก็มาถึงขั้นตอนการหล่อทำแบบพิมพ์ ใช้ปูนปลาสเตอร์เทพอกลงไปบนแบบที่ปั้นไว้จนทั่ว ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง จนปูนปลาสเตอร์แห้งสนิท จึงทำการแกะแบบพิมพ์ออกมา จากนั้นก็ใช้เรซิ่นเทหล่อลงไปในแบบพิมพ์ปูนปลาสเตอร์ ปล่อยทิ้งไว้ประมาณครึ่งวันจนเรซิ่นแห้ง จึงแกะออกจากแบบพิมพ์ ทำการขัดตกแต่งส่วนที่ไม่มีผ้าปิด คือส่วนที่เป็นตา จมูก จากนั้นก็ทำสีตาและเจาะรูให้เรียบร้อย ถัดมาก็นำผ้าขนมาวางตามแพตเทิร์นแล้วตัดตามแบบ นำไปหุ้มติดส่วนหัวของตัวการ์ตูนโดยใช้กาวยางยึดติดให้แน่น เท่านี้ก็จะได้เป็นส่วนหัวของชุดมาสคอตต่อไปเป็นขั้นตอนการตัดเย็บส่วนที่ เป็นตัว ซึ่งจะทำเป็นชุดที่สวมใส่ได้ โดยวาดแพตเทิร์นตามแบบ จากนั้นก็ตัดแพตเทิร์นออกมาเย็บ โดยจะต้องใช้แพทเทิร์นด้านละ 2 ชิ้น เพราะจะต้องใส่ฟองน้ำไว้ตรงกลางด้วยเพื่อให้ชุดนั้นดูพอง ๆ เพื่อความน่ารักสวยงาม เมื่อได้แพทเทิร์นทุกส่วนแล้วก็เย็บประกอบเป็นชุดตามแบบ ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอน
         
ราคาชุดมาสคอตของเอ มีตั้งแต่ชุดละ 18,000 บาท ไปจนถึง 25,000 บาท โดยมีต้นทุนเฉพาะในส่วนของวัสดุประมาณ 60-70% ของราคา ซึ่งราคาค่าผลิตชุดมาสคอตนี้ก็ขึ้นอยู่กับดีไซน์ ความละเอียดของชุด และวัสดุที่ใช้ทำ โดยชุดมาสคอตของเอมีการใช้วัสดุหลากหลาย ทั้งชุดผ้าขนสัตว์, หัวไฟเบอร์กลาส, หัวฟองน้ำ, ไฟเบอร์กลาสทั้งตัว, ชุดแบบที่เป็นยาง, ชุดแบบใส่กลไกขยับเขยื้อนเคลื่อนไหว ตา หู จมูก ปาก ได้ตามต้องการ
                           
สนใจ “ชุดมาสคอต” ของ เอ-ศุภฤกษ์ ต้องการติดต่อเจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้ ออฟฟิศอยู่ที่ บ้านเลขที่ 4/1469 ถนนนวมินทร์ ต.คลองกุ่ม อ.บึงกุ่ม กรุงเทพฯ หรือเข้าไปดูผลงานได้ที่ http://mascot.anubistfx.com และ http://www.facebook.com/anubistfx ส่วนเบอร์โทรศัพท์ติดต่อสอบถามคือ โทร. 08-1402-2344.

http://www.dailynews.co.th/article/384/189483

No comments: