Friday, March 22, 2013

แนะนำ ''พิมพ์ภาพลงวัสดุ''

โอกาสทางธุรกิจนั้น นอกจากการมีความคิดสร้างสรรค์ที่ดีแล้ว “เทคโนโลยี” ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ใช้ในการสร้างโอกาสและมูลค่าเพิ่มให้สินค้าได้ การใช้ “เทคโนโลยี” นอกจากจะช่วยลดขั้นตอนการผลิตแล้ว ก็อาจจะช่วยเพิ่มโอกาสได้อีกทาง ซึ่งวันนี้ทีม ’ช่องทางทำกิน“ มีตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีมาต่อยอด กับ ’ธุรกิจพิมพ์ภาพลงวัสดุ“ รายนี้...
 
“ธช ธัมมพิพัฒน์” เจ้าของธุรกิจดังกล่าวนี้ เล่าว่า เริ่มต้นทำธุรกิจ “พิมพ์ภาพลงวัสดุ” มาได้ประมาณ 3 ปีแล้ว โดยเริ่มจากการรับทำตุ๊กตาหน้าเด้ง 3 มิติ ต่อมาก็ต่อยอดขยายออกมาเป็นการพิมพ์ภาพลงวัสดุ ต่าง ๆ หลากหลายมากขึ้น โดยใช้ชื่อว่า ido4idea โดยมีหน้าร้านแบบออนไลน์บนเว็บไซต์ www.ido4idea.com และทางเฟซบุ๊ก www.facebook.com/ido4idea ซึ่งนอกจากรับพิมพ์ภาพแล้วก็ยังให้บริการจำหน่ายเครื่องพิมพ์ภาพ หมึกพิมพ์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ
ที่เกี่ยวเนื่อง ให้กับผู้สนใจ ในรูปแบบแฟรนไชส์

สำหรับการ “พิมพ์ภาพลงวัสดุ” นั้น มีตั้งแต่การใช้ระบบกดความร้อน หรือเครื่องฮีตเพรส (Heat Press Machine) จนถึงระบบใหม่ ที่เรียกว่าเครื่องมินิ-ทรีดี วาคัม (Mini-3D Vacuum Machine) ซึ่งเป็นการพิมพ์แบบสามมิติที่สามารถพิมพ์ภาพได้ตั้งแต่ลายการ์ตูน ลายกราฟิก ไปจนถึงภาพถ่ายส่วนตัว โดยสามารถพิมพ์ภาพลงไปได้จนถึงขอบด้านข้างเคสโทรศัพท์มือถือ พิมพ์ได้ทั้งวัสดุผิวโค้ง ผิวเรียบ ซึ่งตอนนี้วัสดุที่ตลาดกำลังเป็นที่นิยมสำหรับการพิมพ์ภาพแบบนี้ ก็หนีไม่พ้นการพิมพ์ภาพลงวัสดุอย่างเคสโทรศัพท์มือถือ กับแท็บเล็ต

“ตลาดเคสมือถือและเคสแท็บเล็ตขณะนี้ถือว่าน่าสนใจมาก เพราะขยายตัวเพิ่มขึ้น และมีความต้องการสูง อีกทั้งกลุ่มลูกค้าหลักส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นกับวัยทำงานที่ต้องการใช้งานเคส เหล่านี้ในลักษณะของสินค้าแฟชั่น งานพิมพ์ตัวนี้จึงได้รับความนิยมมาก” เจ้าของธุรกิจพิมพ์ภาพลงวัสดุรายนี้กล่าว

พร้อมทั้งบอกต่อไปว่า จุดเด่นของเครื่องนี้อยู่ที่สามารถใช้พิมพ์ภาพลงวัสดุได้หลากหลาย นอกเหนือไปจากการพิมพ์ลงเคสโทรศัพท์ อาทิ แก้วน้ำ, จาน, เสื้อยืด, เข็มกลัด, กระเบื้อง, พวงกุญแจ เป็นต้น ซึ่งสามารถต่อยอดไปได้เรื่อย ๆ เพราะเป็นธุรกิจขายความคิดสร้างสรรค์ ทั้งนี้ จะดีหรือไม่ดีก็ต้องขึ้นอยู่กับทำเล การทำตลาด และกลุ่มลูกค้าด้วย

ธุรกิจนี้ อุปกรณ์ที่ใช้หลัก ๆ ก็ประกอบด้วย เครื่องพิมพ์ภาพลงวัสดุ, พรินเตอร์, คอมพิวเตอร์, แม่พิมพ์สำหรับพิมพ์วัสดุต่าง ๆ, หมึกพิมพ์พิเศษ หรือหมึกซับลิเมชั่น (Sublimation), วัสดุที่จะใช้พิมพ์, กระดาษซับหมึก, ถุงมือกันร้อน

ทุนเบื้องต้นธุรกิจนี้ ใช้ประมาณ 19,900 บาท ไปจนถึงประมาณ 59,000 บาทขึ้นไป ขึ้นกับขนาดธุรกิจ และชนิดเครื่องพิมพ์ที่ใช้ ส่วนทุนหมุนเวียนอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาทต่อเดือน ขึ้นอยู่กับปริมาณลูกค้า หรือหากจะยกตัวอย่างกรณีพิมพ์ภาพลงเคสโทรศัพท์มือถือ ราคาพร้อมเคสตกประมาณ 450-990 บาท โดยมีต้นทุนเฉพาะค่าวัสดุที่ใช้พิมพ์ประมาณ 20% ขึ้นไป ยังไม่รวมค่าไฟ ค่าเสื่อราคาของเครื่อง และค่าดำเนินการ

ขั้นตอนการทำ การพิมพ์ภาพลงวัสดุต่าง ๆ มีขั้นตอนใกล้เคียงกัน จะแตกต่างก็ที่การใช้แม่พิมพ์สำหรับวางไว้ในเครื่องพิมพ์เท่านั้น จึงขอยกตัวอย่างการพิมพ์ภาพลงเคสโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้เห็นหลักการขั้นตอนการทำคร่าว ๆ โดยการพิมพ์ภาพลงบนเคสโทรศัพท์มือถือก็เริ่มจากการคัดเลือกภาพที่ต้องการจะ พิมพ์ ทำการพรินต์ภาพที่จะพิมพ์ออกมาด้วยเครื่องพรินเตอร์ โดยระหว่างการพรินต์ภาพนั้นให้ทำการเปิดเครื่องพิมพ์ภาพเพื่อวอร์มเครื่อง ให้พร้อมสำหรับการพิมพ์

เมื่อได้ภาพที่จะพิมพ์มาแล้ว ให้นำมาทาบลงบนเคสโทรศัพท์มือถือ (หรือบนวัสดุอื่นที่ต้องการพิมพ์) จากนั้นนำเคสโทรศัพท์บรรจุลงในแม่พิมพ์ ตรวจความเรียบร้อย ทำการบรรจุลงเครื่องพิมพ์ ตั้งความ ร้อน จากนั้นทำการปิดฝา โดยขั้นตอนการพิมพ์นี้จะใช้เวลาประมาณ 4-10 นาทีเท่านั้น เมื่อครบกำหนดเวลา ก็ทำการเปิดฝาเครื่องพิมพ์ออก นำชิ้นงานมาสำรวจความเรียบร้อย เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำงาน

“จุดเด่นของธุรกิจนี้คือ สามารถทำได้ทั้งเป็นอาชีพหลักและอาชีพเสริม สามารถเปิดหน้าร้านรับงาน หรือใช้บ้านเป็นที่ทำงานโดยอาศัยช่องทางการทำตลาดผ่านสื่อออนไลน์ เช่น เว็บไซต์, เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม เรียกว่าไม่ต้องมีหน้าร้านก็ทำธุรกิจได้” เป็นคำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่กำลังมองหาลู่ทางทำธุรกิจ สำหรับผู้สนใจงานลักษณะนี้
 
ใครสนใจ ’ธุรกิจพิมพ์ภาพลงวัสดุ“ ต้องการติดต่อเจ้าของกรณีศึกษา ’ช่องทางทำกิน“ รายนี้ ติดต่อได้ที่ เลขที่ 49/255 หมู่บ้านดิสคอฟเวอรีบาหลี-ไฮ รังสิตคลอง 4 ต.ลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โทร. 0-2152-5275, 08-6629-6554 หรือลองเข้าไปดูข้อมูลในเว็บไซต์หรือเฟซบุ๊กข้างต้น ซึ่งนี่ก็ถือเป็นอีกธุรกิจน่าสนใจ ที่ทันสมัยอินเทรนด์ไปกับไลฟ์สไตล์ในยุคปัจจุบัน.

http://www.dailynews.co.th/article/384/192264

No comments: