Sunday, February 17, 2013

แนะนำอาชีพ 'เครื่องประดับไม้'

’งานไม้“ งานที่ใช้วัสดุเกี่ยวกับไม้ ยังเป็นงานฝีมือ งานไอเดีย ที่มีการผลิตออกมาต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่าตลาดส่วนนี้ยังไม่ตัน และก็อาจเพราะคุณสมบัติของวัสดุประเภทไม้ ที่ทำให้ชิ้นงานดูมีค่า-มีราคา จึงทำให้หลายคนนิยมนำมาใช้ในการผลิตสินค้าเป็น ’ช่องทางทำกิน“  อย่าง 3 สาวที่รวมกลุ่มผลิตงานฝีมือจากไม้เพื่อเสริมรายได้กลุ่มนี้ นี่ก็น่าสนใจ...
     
นันทิยา สุทธหลวง ตัวแทนของกลุ่ม ที่ยังประกอบไปด้วยเพื่อนอีก 2 คนคือ พรทิพย์ ตันทเสน และ พรนิภา บริบูรณ์ เล่าว่า แต่ละคนมีงานประจำรองรับกันอยู่แล้ว แต่ด้วยความที่ทุกคนในกลุ่มชอบทำงานประดิษฐ์ และอยากหารายได้เสริม จึงรวมกลุ่มกันผลิตสินค้าประเภทของตกแต่ง, เครื่องประดับ, ของกระจุกกระจิก โดยใช้ชื่อสินค้าว่า “บังอร (BangOnShop)” ตระเวนขายตามงานสินค้าและตามตลาดนัดงานทำมือ ล่าสุดมาขายอยู่ที่ตลาดนัดของทำมือโครงการอารีย์การ์เด้น ในซอยอารีย์สัมพันธ์ นอกจากนั้นยังเปิดร้านออนไลน์จำหน่ายสินค้าผ่านทางเฟซบุ๊ก ในชื่อ www.facebook.com/ByBangOnShop ซึ่งก็เริ่มเป็นที่รู้จักของกลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
  
ตอนแรกเริ่มจากการทำกระเป๋าผ้าทำมือ ต่อมามองเห็นว่ากระดุมไม้ที่ต้องนำมาใช้สำหรับตกแต่งงานกระเป๋าที่ทำอยู่ มีลวดลายและรูปแบบซ้ำกัน มีแบบให้เลือกไม่มาก คิดว่าน่าจะทำขึ้นใช้เองได้ จึงทำการออกแบบ ต่อมาเพื่อนในกลุ่มเสนอว่ากระดุมไม้ที่ทำอยู่นั้นน่าจะนำมาต่อยอดใส่ไอเดีย ดัดแปลงให้แตกไลน์ขยายเป็นสินค้าชนิดอื่น ๆ ได้ อาทิ ตุ้มหู, เข็มกลัด รวมถึงกิ๊บติดผม จึงทดลองออกแบบเพิ่ม และกลายมาเป็นสินค้างานไม้อย่างที่เห็น
  
“งานชิ้นนี้เริ่มทำมาได้ประมาณ 2 ปีกว่า ๆ แล้ว แต่ก่อนเคยขายที่จตุจักร แต่สู้เรื่องค่าเช่าไม่ไหว จึงเปลี่ยนเป็นตระเวนขายตามตลาดนัดสินค้าทำมือ โดยอาศัยการใช้ช่องทางของเฟซบุ๊กเข้าช่วย เพื่อแจ้งข่าวสารกับลูกค้าว่าจะไปขายที่ไหน และรับสั่งจองสินค้าผ่านทางช่องทางนั้น ซึ่งที่ผ่านมาก็ถือว่าพอไปได้ และเริ่มมีลูกค้ารู้จักชิ้นงานของเรามากขึ้น”
  
นันทิยาบอกว่า แรก ๆ ลูกค้าก็จะสงสัยและเข้ามาสอบถาม พร้อมทั้งหยิบจับสินค้าว่าคืออะไร พอทราบว่าเป็นงานไม้ทำมือ ลูกค้าก็สนใจ จุดเด่นของชิ้นงาน นอกจากจะเป็นไม้แล้ว รูปแบบและสีสันก็เป็นอีกสิ่งที่ทำให้สินค้าน่าสนใจ โดยรูปแบบส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ตัวการ์ตูนน่ารัก ๆ รวมถึงรูปแบบที่เป็นลายกราฟิก ลายเส้นสวย ๆ โดยสีสันจะเน้นไปที่โทนอ่อนหวาน เพราะลูกค้าทั้งหมดเป็นกลุ่มผู้หญิง ซึ่งมีตั้งแต่เด็ก วัยรุ่น และคนทำงาน จนถึงผู้ใหญ่
  
“ถ้าเป็นวัยรุ่นก็จะชอบที่มีสีสันนิด ๆ แต่ถ้าเป็นผู้ใหญ่ก็จะชอบที่เป็นลายไม้ที่ไม่ลงสี ไม้ที่เราเลือกมาทำจะยึดวัสดุประเภทไม้สักเป็นหลัก เพราะมีเนื้อไม้ที่เหมาะกับการทำงาน และมีลายไม้ที่ดูคลาสสิก” นันทิยากล่าว
  
ทุนเบื้องต้นอาชีพนี้ ไม่นับรวมค่าจ้างตัดด้วยเครื่องเลเซอร์ ใช้เงินลงทุนประมาณ 2,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าอุปกรณ์และสีที่ใช้ตกแต่ง ขณะที่ทุนวัตถุดิบอยู่ที่ประมาณ 50% ของราคาขาย ซึ่งมีตั้งแต่ชิ้นละ 59 บาทขึ้นไป ส่วนวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ก็มี กรรไกร, คัตเตอร์, กระดาษทราย, พู่กัน, กาว, สีอะคริลิก, เข็มกลัด, แป้นตุ้มหู, กิ๊บติดผม เป็นต้น  
  
ขั้นตอนการทำ เริ่มจากการออกแบบโครงร่างของรูปแบบสินค้าที่ต้องการ หากใครมีทักษะการออกแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ก็จะยิ่งช่วยให้ทำงานได้เร็ว ขึ้น ส่วนใครไม่มีก็อาจใช้การวาดภาพร่างลงบนกระดาษแทนก็ได้ แต่จะทำให้ขั้นตอนต่าง ๆ ช้าขึ้น เพราะร้านตัดไม้จะต้องไปแกะแบบหรือทำการแปลงให้เป็นไฟล์คอมพิวเตอร์ก่อน เนื่องจากเครื่องตัดเลเซอร์ใช้ระบบการป้อนคำสั่งด้วยคอมพิวเตอร์
  
เมื่อออกแบบเสร็จแล้ว ก็ส่งแบบให้กับร้านตัดไม้ ซึ่งจะทำการตัดไม้ด้วยเครื่องเลเซอร์เพื่อขึ้นรูปชิ้นงาน และเมื่อได้ชิ้นงานมาแล้วก็นำมาตกแต่งพื้นผิวให้เรียบด้วยการใช้กระดาษทราย ค่อย ๆ ขัดเสี้ยนไม้หรือลบรอยคมที่เกิดจากการตัดให้เกลี้ยง แล้วนำไปทำความสะอาด จากนั้นนำมาลงสีชิ้นงานด้วยสีอะคริลิก แล้วจึงทำการติดแป้นตุ้มหู กิ๊บติดผม หรือเข็มกลัด แล้วแต่จะทำเป็นอะไร ติดด้วยกาว จากนั้นก็ตรวจสอบความเรียบร้อย ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำ
  
“ไม้สัก 1 แผ่น ราคาขายอยู่ที่ฟุตละ 12-15 บาท ขึ้นกับคุณภาพและความหนา โดยไม้สักความยาว 1 ฟุตจะสามารถตัดออกมาเป็นตุ้มหูได้ประมาณ 5 คู่ หรือ 10 ชิ้น” เจ้าของชิ้นงานกล่าว
                  
ใครสนใจงานไม้ ’เครื่องประดับไม้“ เจ้านี้ ติดต่อได้ที่ โทร.08-0595-1828, 08-7077-3349 และตามเฟซบุ๊กข้างต้น หรือใครสนใจอยากจะไปดูสินค้าก็แวะไปดูได้ทุกวันเสาร์ที่โครงการอารีย์กา ร์เด้น ในซอยอารีย์สัมพันธ์ ซึ่งแม้ผู้ผลิตชิ้นงานกลุ่มนี้จะทำเป็นอาชีพเสริม แต่นี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่ง ’ช่องทางทำกิน“ ที่น่าสนใจเช่นกัน.

http://www.dailynews.co.th/article/384/184830

No comments: