Saturday, July 21, 2012

แนะนำอาชีพ "เพนท์เครื่องแก้ว"

เครื่องแก้วต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแก้วใส่น้ำ ขวดแก้ว หรือโหลแก้ว จากที่ดูธรรมดา เป็นแก้วใส ๆ ทั่วไป ถ้ามีการนำศิลปะตกแต่งลงไป มีการวาดลวดลายต่าง ๆ ลงไป ก็จะทำให้เครื่องแก้วธรรมดา ๆ ดูมีค่า มีราคาขึ้นมาได้ และ ’เครื่องแก้วเพนท์ลาย“  ด้วยจินตนาการ ไอเดีย ถ้าฝีมือดีก็ช่วยสร้างงาน เป็นอีก ’ช่องทางทำกิน“ ที่สร้างรายได้อย่างน่าสนใจ...
โย-ปฐมพล สหธรรม และ ตุ้ย-ดาราม เฮมสัมเทียะ เพนท์รูปลงบนแก้วน้ำ โหลแก้ว เป็นลวดลายจิตรกรรมไทย จำหน่ายในชื่อแบรนด์ “Invisible painting” ตุ้ยนั้นทำงานหลักเป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง ส่วนโยรับราชการเป็นครูสอนด้านศิลปะ โดยงานเพนท์แก้วนั้นทำเป็นอาชีพเสริมจากงานหลัก โดยจะใช้เวลาว่างหลังจากเลิกงานหรือวันหยุดเสาร์-อาทิตย์มานั่งทำ ซึ่งตุ้ยจะทำหน้าที่เป็นฝ่ายมาร์เกตติ้ง ส่วนโยนั้นจะเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงาน

“ก่อนที่จะมาจับงานเพนท์แก้วนั้นก็ทำงานเพนท์รูปวาดรูปลงบนเฟรมผ้าใบขายอยู่ ก่อนแล้ว ซึ่งงานส่วนใหญ่ที่ทำจะเป็นงานที่ออกแนวลวดลายจิตรกรรมไทย เพราะเป็นงานที่ชอบและถนัด เพราะเรียนจบมาโดยตรง ส่วนงานเพนท์ลวดลายลงบนแก้วนั้นเพิ่งจะเริ่มทำได้ไม่นาน เริ่มจากการที่เราทั้ง 2 คนต้องการที่จะหาอะไรทำ ที่ดูแล้วแตกต่างออกไปจากคนอื่น จนได้ไปเห็นงานเพนท์กระจกตามตลาดต่าง ๆ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นงานที่ใช้สีสำหรับเพนท์กระจก จึงเกิดความคิดว่าจะนำงานที่ถนัดอย่างการวาด ลวดลายจิตรกรรมไทย มาวาดลงบนแก้วใสดูบ้าง” ผู้สร้างชิ้นงานเล่า

ทั้งสองคนร่วมกันเล่าว่า เมื่อมีแนวคิดเกิดขึ้นมาแล้ว ก็เริ่มลงมือทำโดยทดลองวาดงานชิ้นเล็กก่อน ลองผิดลองถูกอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์ก็เริ่มลงตัว และการเลือกที่จะนำแก้วน้ำและโหลแก้วทรงสวยงามต่าง ๆ มาเพนท์ลวดลายก็เพราะเห็นว่าวัสดุพวกนี้เป็นวัสดุที่โปร่งใส สามารถเห็นได้รอบ ดูเป็นมิติ ที่สำคัญเป็นการเพิ่มมูลค่าได้อีกด้วย ซึ่งหลังจากที่ผลิตงานออกมาสู่ท้องตลาด โดยลงขายผ่านทางอินเทอร์เน็ต ผลงานก็เริ่มได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

ลวดลายที่เพนท์ลงไปนั้น เน้นลวดลายจิตรกรรมไทย เปลี่ยนจากวาดลงฝาผนัง ลงเฟรม มาวาดลงบนโหลแก้ว โดยรูปแบบลวดลายส่วนใหญ่นั้นจะคิดออกแบบเองทั้งหมด ซึ่งลวดลายที่วาดลงบนโหลแก้วนั้นจะไม่ลงให้เต็มพื้นที่ จะต้องเหลือพื้นที่แก้วใส ๆ ไว้บ้าง เพื่อให้ดูแล้วเห็นลวดลายที่วาดลงไปได้ชัดมากขึ้น

“เนื่องจากงานนี้เป็นงานแฮนด์เมด วาดทีละชิ้น ถ้าจะบอกว่างานที่ทำออกมาแต่ละชิ้นนั้นเป็นงานที่มีชิ้นเดียวในโลก ก็ว่าได้ และนี่ก็เป็นจุดเด่นของงานของเรา” เจ้าของงานกล่าว พร้อมทั้งบอกว่างานเพนท์แก้วนั้นเป็นงานที่ทำไม่ยาก เพียงแต่คนที่จะทำต้องมีความชอบและรักที่จะทำ ที่สำคัญต้องหาจุดเด่นที่เป็นแนวของตัวเองให้ได้ด้วย ซึ่งคนที่เริ่มทำใหม่ ๆ ยังไม่ชำนาญการวาดภาพ ก็สามารถฝึกได้โดยเริ่มจากลายที่ง่าย ๆ ก่อน อย่างพวกลายการ์ตูน ลายดอกไม้ เป็นต้น

สำหรับวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเพนท์แก้วนั้น หลัก ๆ มีดังนี้คือ... สีอะคริลิก (ใช้หลายสี ไม่ใช้การผสมจากแม่สี), พู่กันเบอร์ต่าง ๆ แล้วแต่ความเหมาะสม, จานใส่สี, แก้วน้ำ-โหลใสทรงต่าง ๆ ตามต้องการ

ขั้นตอนการทำเริ่มจาก... ออกแบบลวดลายที่จะวาด และทำการสเกตช์ภาพนั้นลงบนกระดาษ โดยวาดรูปแบบลักษณะของโหลแก้วที่จะเพนท์ลงบนกระดาษ แล้วก็วาดลวดลายที่ออกแบบไว้ลงไป (การสเกตช์ลงกระดาษก่อนก็เพื่อให้ได้องค์ประกอบการวาดลงบนโหลแก้วหรือแก้ว น้ำที่สมบูรณ์) โดยออกแบบลวดลาย 2 ด้าน คือ ด้านหน้าและด้านหลัง

เมื่อออกแบบหรือสเกตช์ภาพลงบนกระดาษเรียบร้อยแล้ว ก็ทำการวาดลงบนโหลแก้วหรือบนแก้วน้ำตามแบบ ซึ่งโหลแก้วหรือแก้วที่นำมาวาดนั้นต้องทำการล้างทำความสะอาดและเช็ดให้สะอาด ไม่มีฝุ่น การวาดโครงร่างนั้นจะใช้พู่กันวาดเป็นลายเส้นก่อน ซึ่งจะใช้สีขาวในการวาดเส้นโครง (ที่ต้องใช้สีขาววาดโครงร่างเพราะเวลาลงสีต่าง ๆ ตามลวดลาย จะสามารถทับเส้นโครงสีขาวจนมองไม่เห็นเส้นขาว) ทำการวาดทั้งด้านหน้าและด้านหลังตามแบบที่สเกตช์ไว้ ส่วนด้านข้างก็ลงลวดลายตกแต่งตามต้องการได้ หลังจากที่วาดโครงร่างเสร็จแล้วก็ทำการลงสีตามที่ออกแบบไว้ หลังจากที่ลงสีเรียบร้อยก็รอให้สีแห้ง จากนั้นก็แพ็กใส่กล่องหรือกรอบกระจก เตรียมวางจำหน่ายได้

ทั้งนี้ การวาดลวดลายจิตรกรรมไทยนั้น จะเน้นเรื่องของลายเส้นและสีจะต้องดูสดใส

สำหรับคนที่เริ่มหัดวาดเริ่มหัดทำใหม่ ๆ ยังไม่ชำนาญ ก็สามารถหาแบบที่ต้องการวาดมาติดไว้ด้านในโหลแก้วหรือแก้วน้ำ แล้วจึงวาดตามแบบ ก็ได้เหมือนกัน

ผลงานโหลแก้ว-แก้วน้ำเพนท์ลวดลายจิตรกรรมไทยของตุ้ยและโยนั้น มีหลายราคา ตามขนาดและลวดลาย แก้วน้ำเพนท์ลายขนาดเล็กราคาอยู่ที่ 55 บาท ขนาดใหญ่ราคา 150 บาท ส่วนโหลแก้ว ราคาก็มีตั้งแต่ 500-3,000 บาท ซึ่งราคาขึ้นอยู่กับรูปทรงและขนาดของโหลแก้วและลวดลายที่วาด โดยการเพนท์
แก้วหรือโหลแก้วขายนั้นใช้ทุนเบื้องต้นไม่เกิน 2,000 บาท ก็สามารถผลิตงานออกมาวางขายได้แล้ว ซึ่งประเด็นหลักอยู่ที่ไอเดีย ฝีมือ ความชำนาญ
                             
ตุ้ยและโย ใช้เว็บไซต์ http://www.pantipmarket.com/mall/kataethai เป็นช่องทางโชว์และจำหน่ายผลงาน ’เครื่องแก้วเพนท์ลาย“ และรับสั่งทำตามออร์เดอร์โดยติดต่อได้ที่ โทร. 08-9004-4980, 08-3849-0050 ซึ่งนี่ก็เป็นอีกกรณีศึกษาการใช้พื้นฐานเดิมที่มี ผนวกกับการหาช่องว่างทางการตลาด จนเกิดเป็น ’ช่องทางทำกิน“ ที่ดี.

http://www.dailynews.co.th/article/384/136969

No comments: