Friday, July 27, 2012

แนะนำอาชีพ ‘ดอกมะลิจากสบู่’

งานประดิษฐ์จากสบู่ดูทิศทางแล้วยังไม่ตัน ซึ่งวัตถุดิบอย่างสบู่นั้นสามารถนำมาต่อยอดดัดแปลงเป็นงานฝีมือได้อย่างน่า สนใจ รวมถึงงาน “ดอกมะลิจากสบู่” ที่ทีม “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้....
“ปรารถนา ขันธุลา” สมาชิกของ กลุ่มผู้สูงอายุหมู่บ้านเคซี 2 รามอินทรา เล่าว่า ทางกลุ่มได้ประดิษฐ์ต้นมะลิและช่อดอกมะลิจากสบู่ โดยงานตัวนี้ต่อยอดมาจากงานพวงมาลัยสบู่ ดัดแปลงให้เป็นต้นมะลิและช่อดอกมะลิ ซึ่งสมาชิกกลุ่มที่ทำเป็นผู้สูงอายุในหมู่บ้านที่ต้องการหารายได้เสริม สร้างรายได้จุนเจือครอบครัวอีกทาง ทั้งยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

สำหรับจุดเด่นของต้นมะลิจากสบู่นี้ มีหลักการคล้ายกับการทำพวงมาลัยสบู่ เพียงแต่ปรับรูปแบบให้มีลักษณะเป็นช่อและดอกเพื่อนำไปปรับใช้ตกแต่งเข้ากับ สินค้าต่าง ๆ โดยนอกจากจะจำหน่ายได้ดีในช่วงเทศกาล “วันแม่” แล้ว ก็ยังสามารถจำหน่ายได้ตลอดปี เป็นของที่ระลึก ของชำร่วย หรือใช้ไหว้ผู้ใหญ่ในโอกาสและเทศกาลต่าง ๆ

“จุดเด่นของการใช้วัตถุดิบสบู่นี้คือ สามารถเก็บรักษาไว้ได้นาน โดยสามารถเก็บไว้ได้นานประมาณ 2-3 ปี หรืออาจมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับวิธีการเก็บรักษา” ปรารถนากล่าว

ทุนเบื้องต้นสำหรับการทำ “ดอกมะลิจากสบู่” ใช้ประมาณ 1,500 บาท ส่วนใหญ่เป็นค่าอุปกรณ์และวัตถุดิบ ขณะที่ทุนวัตถุดิบในการทำชิ้นงานแต่ละชิ้นอยู่ที่ประมาณ 50% จากราคาขาย ซึ่งราคาขายมีตั้งแต่ 10 บาท ไปจนถึง 350 บาท ขึ้นกับขนาด รูปแบบ และประเภทของสินค้า โดยมีรูปแบบ อาทิ ดอกเดี่ยว, ดอกเข้าช่อ, แจกันดอกมะลิ เป็นต้น

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ หลัก ๆ ประกอบด้วย กรรไกร ใช้ 2 ขนาดคือ กรรไกรขนาดเล็กปลายแหลม สำหรับใช้ตัดแต่งดอก และกรรไกรขนาดใหญ่ สำหรับใช้ตัดก้านดอกหรือวัสดุอื่น ๆ, ปากคีบปากแหลม ใช้สำหรับหนีบกลีบตกแต่ง, กาวลาเท็กซ์, เข็มกับด้าย (แบบเดียวกับเข็มร้อยมาลัย), ที่ปอกผลไม้, ไม้พาย และหม้อสเตนเลส สำหรับกวนสบู่และแป้ง

วัตถุดิบหรือวัสดุที่ใช้ ประกอบด้วย น้ำสะอาด, สบู่ก้อน, แป้งข้าวโพด, กาวลาเท็กซ์, วัสดุตกแต่ง อาทิ โบกับริบบิ้น, กลีบเลี้ยงดอกไม้, กล่องกระจกใส, แจกันหรือกระถางขนาดต่าง ๆ ก้านลวดและกลีบเลี้ยงดอกไม้ประดิษฐ์

ขั้นตอนการทำ การเตรียมสบู่สำหรับปั้น เริ่มจากขูดสบู่ให้เป็นแผ่นบาง ๆ ด้วยที่ขูดหรือที่ปอกเปลือกผลไม้ แล้วนำแผ่นสบู่ที่ได้ไปแช่น้ำสะอาดทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมงจนสบู่นิ่ม เพื่อให้สะดวกในการกวน เมื่อสบู่นิ่มแล้วให้นำมาใส่หม้อสเตนเลส ตั้งไฟ ใช้ไม้พายกวนจนสบู่ละลายตัว จากนั้นเทกาวลาเท็กซ์ผสมลงไป แล้วกวนไปเรื่อย ๆ จนน้ำสบู่เดือด

พอน้ำสบู่เดือดแล้ว ก็ยกลงตั้งทิ้งไว้จนน้ำสบู่เย็นตัวจนถึงระดับแค่พออุ่น จากนั้นก็นำสบู่ที่อุ่นตัวแล้วเทลงผสมในแป้งข้าวโพดที่เตรียมไว้ แล้วทำการนวดด้วยมือจนส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี

วิธีสังเกตว่าเนื้อสบู่ใช้ได้แล้ว ให้สังเกตว่าผิวของแป้งและเนื้อสบู่จะเนียนนวลไม่ติดมือ จากนั้นก็ทำการแบ่งแป้งสบู่ที่ผสมได้ออกเป็นก้อน ๆ เพื่อนำไปผสมสีตามต้องการ ซึ่งสำหรับการทำต้นและดอกมะลิให้ใช้สีขาวเป็นหลัก แต่ถ้าหากต้องการทำดอกไม้อื่น ๆ ก็ให้เลือกใช้สีได้ตามต้องการ เช่น ดอกกุหลาบ ใช้สีแดง ใบไม้ ก็ใช้สีเขียว เป็นต้น เมื่อผสมสีแป้งสบู่ตามต้องการแล้ว ก็นำแป้งที่ได้มาบรรจุใส่ถุงพลาสติกกันลมและอากาศ เพื่อป้องกันไม่ให้แป้งสบู่แข็งตัวก่อนใช้งาน

การขึ้นดอก เริ่มจากนำแป้งสบู่ที่ได้มานวดคลึงอีกครั้ง แล้วทำการปั้นให้เป็นรูปทรงกลม ขนาดประมาณเท่าลูกชมพู่ นำก้านลวดสำหรับการทำดอกไม้ประดิษฐ์มาเสียบเข้าไป จากนั้นเริ่มใช้กรรไกรตัดแป้งแบ่งให้เป็นกลีบดอกเท่า ๆ กัน

สำหรับการทำดอกมะลิ ที่กลุ่มนี้ทำอยู่จะเลือกใช้รูปแบบของ “มะลิซ้อน” ซึ่งจะต้องตัดแบ่งกลีบออกประมาณ 10-15 กลีบต่อ 1 ดอก จากนั้นใช้ปากคีบปากแหลมหนีบปลายกลีบทุกกลีบให้เกิดเป็นกลีบดอกมะลิ ใช้ปลายนิ้วทำการบีบปลายกลีบดอก เพื่อให้บาง และเพื่อเพิ่มความพลิ้วให้ดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น

ขั้นตอนต่อมา ทำการประกอบดอก ทำการตกแต่งดอกด้วยการนำกลีบเลี้ยงมาตกแต่ง จากนั้นทำการรวมช่อหรือจัดให้เป็นพุ่มของต้นดอกมะลิ ด้วยวัสดุตกแต่งต่าง ๆ ตามต้องการ

“ความสวยงามของต้นหรือดอกมะลิที่ทำนั้น ขึ้นอยู่กับความสวยงามของช่อดอก ต้องระวังไม่ให้มีกลีบดอกมากหรือน้อยเกินไป อีกจุดคือทักษะในการจับกลีบดอก ตรงนี้ขึ้นอยู่กับความชำนาญและการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ” ปรารถนากล่าวแนะนำ สำหรับผู้ที่สนใจหัดทำงานฝีมือประเภทนี้ไว้เป็น “ช่องทางทำกิน”
ใครสนใจอยากจะซื้อหา “ดอกมะลิจากสบู่” ไปใช้ใน “วันแม่” ที่ใกล้จะมาถึง หรือจะสั่งไปจำหน่ายต่อ หรือต้องการได้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการทำแบบลึก ๆ ก็สามารถติดต่อ กลุ่มผู้สูงอายุหมู่บ้านเคซี 2 รามอินทรา ได้โดยตรง ที่ โทร.08-9128-8180, 08-0443-3714 ซึ่งแว่ว ๆ ว่าวันที่ 12 ส.ค. 2555 นี้ ก็จะมีการจัด “อบรมฟรี” ด้วย!!.
ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ : เรื่อง-ภาพ
.........................................
คู่มือลงทุน...ดอกมะลิจากสบู่
ทุนเบื้องต้น ประมาณ 1,500 บาทขึ้นไป
ทุนวัตถุดิบ ประมาณ 50% ของราคา
รายได้  ราคาดอกละ 10-350 บาท
แรงงาน  1 คนขึ้นไป
ตลาด  กลุ่มของที่ระลึก, ของชำร่วย
จุดน่าสนใจ ขายได้ตลอดปี-ขายดีช่วงวันแม่

http://www.dailynews.co.th/article/384/138142

No comments: