Friday, October 14, 2011

แนะนำอาชีพ ''สวนในหลอดไฟ''

ช่องทางทำกิน“ วันนี้ทางทีมงานมีอีกหนึ่งงานไอเดียความคิดสร้างสรรค์ สร้างสรรค์งานออกมาสู่ตลาด โดยสร้างความแตกต่างดึงดูดลูกค้า ซึ่งช่วยสร้างยอดขายได้อย่างดี นั่นคืองาน ’สวนในหลอดไฟ“ ที่เป็นไอเดียต่อยอดจากการจัดสวนขวด เปลี่ยนรูปแบบมาจัดในหลอดไฟ จนเกิดเป็นชิ้นงานที่แปลกใหม่ขึ้นมา...

“นภดล รอดสิน” ซึ่งสร้างสรรค์งานดังกล่าวนี้ เล่าว่า หลังจากที่เรียนจบก็เริ่มทำงานกัดลายกระจกขายก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นก็เริ่มมีความคิดอยากจะกัดลายลงบนขวดดูบ้างเพราะเห็นว่าขวดนั้นมีรูป ทรงที่หลากหลายและสวยงาม ก็เริ่มไปเดินหาซื้อขวดสวย ๆ จนได้ไปเห็นงานจัดสวนขวด เห็นว่าสวยดี ก็เริ่มชอบความสวยงามของธรรมชาติที่อยู่ในขวด

พอเริ่มหลงใหลในการจัดสวนขวด นภดลก็เริ่มเรียนรู้วิธีการทำโดยค้นหาที่เรียนจากอินเทอร์เน็ต จนได้ไปเรียนรู้วิธีทำ ใช้เวลาเรียนอยู่ 1 วัน เป็นการเรียนรู้วิธีการนำต้นไม้ใส่ลงไปในขวดเท่านั้น ส่วนเรื่องการจัดตกแต่งนั้นต้องมาเรียนรู้ฝึกหัดทำเอง จนสามารถทำออกจำหน่ายผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งก็ได้รับความการตอบรับเป็นอย่างดี

หลังจากที่ทำงานจัดสวนในขวดอยู่ระยะหนึ่ง ทางกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมก็เชิญไปเป็นวิทยากรสอนการทำสวนขวดให้กับผู้ที่ สนใจ ก็มีผู้ที่สนใจเรียนไม่น้อยเลย โดยตอนนั้นก็เริ่มเปิดหน้าร้านที่สวนจตุจักรด้วย โดยนำผลงานที่ทำไว้มาวางขาย นอกจากนั้นก็ยังเอางานของเด็ก ๆ ไปวางขายด้วย แต่เปิดร้านอยู่ได้ประมาณ 1 ปีก็ปิดร้านไป

“ที่ต้องปิดร้านเกิดจากขวดที่เป็นวัตถุดิบหลักเริ่มหายากขึ้น ที่สำคัญงานของนักเรียนที่นำมาวางขายยังไม่ค่อยได้คุณภาพ ต้นไม้ตายง่าย ทำให้ลูกค้าเริ่มลดลง งานสวนขวดจึงเริ่มได้รับการตอบรับน้อยลง จึงตัดสินใจปิดร้าน แต่ผมก็ยังคงผลิตงานออกมาอยู่เรื่อย ๆ แต่ขายทางอินเทอร์เน็ตแบบเดิม”

หลังจากผลิตงานสวนขวดอยู่อีกระยะหนึ่ง นภดลก็เกิดไอเดียต่อยอดจากที่ได้เห็นงานที่นำหลอดไฟมาทำเป็นตะเกียงใน เว็บไซต์ต่างประเทศ หลังจากได้เห็นการนำหลอดไฟมาทำเป็นชิ้นงาน ก็เกิดความคิดว่าน่าจะทำเป็นสวนในหลอดไฟได้ ก็เริ่มลงมือทดลองทำ ใช้ระยะเวลาลองผิดลองถูกอยู่ระยะหนึ่ง ซึ่งหลอดไฟนั้นมีความบางกว่าขวดมาก ทำให้รับอุณหภูมิความร้อนได้มากกว่าขวด ทำให้เกิดความชื้นน้อย ต้องหาพันธุ์ไม้ที่สามารถอยู่ได้ ไม่ตายง่าย จากการทดลองทำก็ได้ 2 ชนิดคือ พรหมออสเตรเลีย และพวกเฟิร์นทั่วไป ซึ่งก็พยายามทดลองหาพืชที่มีความสวยงามอื่น ๆ มาทดลองทำไปเรื่อย ๆ อีก และนอกจากจะใช้ต้นไม้จริงแล้วก็ยังมีต้นไม้ปลอมด้วย สำหรับคนที่ชอบความสวยงามแต่ไม่มีเวลาดูแล

วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำงานลักษณะนี้ หลัก ๆ มีดังนี้คือ... หลอดไฟ ขนาด 200 วัตต์, หินชั้น, หินกรวด, ขุยมะพร้าว, ดิน, คัตเตอร์, ไขควง, กาว นอกนั้นก็เป็นอุปกรณ์ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเอง พวกลวดที่ปลายมัดหุ้มด้วยผ้า และตะเกียบที่ดัดแปลงไว้ทำการเขี่ยตกแต่งภายในหลอดไฟ เป็นต้น

“ที่ต้องใช้หลอดไฟขนาด 200 วัตต์ ก็เพราะเป็นหลอดไฟที่มีขนาดเหมาะที่สุดในการนำมาทำ เพราะเวลาจัดสวนจะได้องค์ประกอบที่เยอะ ส่วนขุยมะพร้าวและดินนั้นจะต้องร่อนด้วยตะแกรงให้ละเอียดก่อนที่จะนำมาใช้ และเนื่องจากหลอดไฟนั้นบางกว่าขวด และปากก็เล็กว่าขวดมาก ในการทำจะต้องใช้ความประณีตและความพยายามสูง” นภดลกล่าว

ขั้นตอนการทำ... เริ่มจากนำหลอดไฟที่ต้องการใช้มาทำการตัดเอาหัวออกและตัดไส้หลอดออกก่อน โดยใช้คัตเตอร์ทำการตัดด้านบนของขั้วหลอดออก แล้วก็ใช้ไขควงทิ่มลงไปกระแทกให้ไส้หลอดข้างในขาดหลุด จากนั้นก็ค่อย ๆ นำเศษไส้หลอดออกมาจนหมด แล้วก็นำหลอดไฟไปล้างทำความสะอาดด้วยน้ำ ล้างให้สะอาดแล้วนำมาเช็ดให้แห้ง ด้านในก็ใช้อุปกรณ์พิเศษอย่างลวดพันปลายด้วยผ้าสอดเข้าไปเช็ดให้แห้ง

เมื่อได้หลอดไฟมาแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการจัดสวนในหลอดไฟ เริ่มจากนำขุยมะพร้าวใส่ลงไปเป็นการรองพื้นก่อน ไว้สำหรับเป็นตัวอุ้มความชื้น ใส่พอประมาณ จากนั้นก็ใส่ดินลงไป การใส่ดินนั้นไม่ต้องเกลี่ยให้เป็นพื้นเรียบ แต่ควรต้องทำให้เป็นเนินเอียงไปข้างใด
ข้างหนึ่ง

ขั้นต่อไปก็ทุบหินชั้นให้ได้ก้อนขนาดที่ใส่ลงไปในปากหลอดไฟได้ จะใส่ลงไปมากหรือน้อยก็ตามแต่การออกแบบ พยายามจัดวางให้หินชั้นวางซ้อนทับกันเพื่อความสวยงาม และเพื่อให้หินไม่ขยับเลื่อนออกจากกันก็ใช้กาวเป็นตัวยึดติด หลังจากจัดวางหินชั้นตามที่ต้องการแล้ว ก็ใส่หินกรวดลงไปฝั่งหนึ่ง อีกฝั่งหนึ่งที่เป็นดินก็ให้นำมอสมาวางปูให้เต็มพื้นที่

จากนั้นก็มาถึงขั้นตอนการลงต้นไม้ โดยใช้ตะเกียบกดลงไปและขุดรูตรงจุดที่จะลงต้นไม้ตามแบบที่ออกไว้ เมื่อขุดรูเรียบร้อยก็นำต้นไม้ที่ต้องการใส่ลงไป ใช้ตะเกียบเขี่ยดินกลบให้แน่น ถ้าเป็นต้นไม้จริงเวลาใส่ลงไปต้องระมัดระวังไม่ทำให้ต้นไม้ช้ำมาก และเวลาจัดวางก็ไม่ควรให้ใบไม้ติดกับผิวหลอดไฟ เพราะจะทำให้ต้นไม้เน่าตายได้ง่าย

“การจัดสวนในหลอดไฟ เมื่อจัดเสร็จใช่ว่าจะเสร็จ เพราะก่อนที่จะส่งให้ลูกค้าเราจะต้องตรวจคุณภาพของต้นไม้ โดยดูแลต้นไม้ให้ตั้งตัวได้ก่อน ประมาณ 1 สัปดาห์ เพื่อให้แน่ใจว่าต้นไม้จะไม่ตาย” นภดลกล่าว ซึ่ง ’สวนในหลอดไฟ“ ของเขา อยู่ที่ร้านสยาม อาร์ต ช็อป ราคาขายอยู่ที่ 299 บาทต่อชิ้น และก็ยังคงทำสวนในขวดจำหน่ายด้วย...

ใครสนใจ ’สวนในหลอดไฟ“ งานไอเดียเก๋ ๆ เข้าไปดูได้ที่ www.siamshop.com/3454b9nt0i6128a หรือ www.facebook/gardenlamp ต้องการติดต่อสอบถามจากนภดล ก็โทรศัพท์ไปได้ที่ โทร. 08-6336-9306.
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=497&contentId=169650

No comments: