Friday, October 21, 2011

แนะนำอาชีพ''กระเป๋าเดคูพาจ''

การสร้างมูลค่าเพิ่มถือเป็นเรื่องสำคัญของคนที่มีอาชีพประดิษฐ์งานฝีมือ-งาน หัตถกรรม บางครั้ง การเพิ่มรายละเอียดจากเทคนิคเดิม ๆ ก็สามารถนำมาใช้เป็นจุดขายได้อย่างดี อย่างเช่นงานผสมผสานระหว่างกระเป๋าจักสาน ที่นำงานเดโคพาจ หรือเดคูพาจ มาประยุกต์ นี่ก็น่าพิจารณา ซึ่งวันนี้ทีม ’ช่องทางทำกิน“ ก็มีข้อมูลมานำเสนอ.กระเป๋าเดคูพาจ..

ทางกลุ่มผลิตภัณฑ์สินค้าแม่บ้าน กรมปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน (ปตอ.1) โดย พิมพ์พร สุริยกาญจน์ ตัวแทนของกลุ่ม เล่าว่า ได้รวมตัวกันเพื่อผลิตชิ้นงานมาหลายปีแล้ว โดยได้รับการสนับสนุนจาก พ.อ.(พิเศษ) วิรัตน์ นาคจู ผู้บังคับการกรม เพื่อให้ครอบครัวของทหารที่ประจำการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ขณะเดียวกันก็ยังเป็นการสร้างรายได้เสริมด้วย ผลิตภัณฑ์ที่ทางกลุ่มรวมตัวกันผลิตนั้น มีหลากหลายชนิด ตั้งแต่การประดิษฐ์ของใช้-ของที่ระลึกจากวัสดุเหลือใช้, งานรีไซเคิล, งานดอกไม้ประดิษฐ์ เชิงเทียน, งานปั้นจากเศษขี้เลื่อย รวมถึง งานเดคูพาจบนกระเป๋าจักสาน ซึ่งผลิตภัณฑ์อย่างหลังนี้เป็นงานสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยนำงานศิลปะมาประยุกต์ใช้ทำกระเป๋าเดคูพาจ

หลายคนที่ไม่รู้จักงานเดคูพาจ ต้องอธิบายว่า คือศิลปะตกแต่งพื้นผิวด้วยกระดาษ รูปภาพ หรือวัสดุอื่น ๆ ที่สวยงาม ตกแต่งลงบนพื้นผิวของวัสดุประเภทต่าง ๆ เพื่อสร้างลวดลาย เพิ่มความแปลกตา โดยการนำมาฉีกหรือตัดแปะโดยสามารถทำร่วมกับการใช้เทคนิคอื่น ๆ ประกอบในชิ้นงาน ซึ่งงานเดคูพาจนี้กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มคนทำงานฝีมือ เนื่องจากลงทุนน้อย วัสดุอุปกรณ์มีไม่มาก ขั้นตอนการทำไม่ยาก และยังสามารถพลิกแพลงต่อยอดได้ตลอดเวลา จึงสามารถทำได้ทั้งเป็นงานอดิเรกและเป็นอาชีพ

พิมพ์พรเล่าว่า ทางกลุ่มได้รวมตัวกันประดิษฐ์งานเดคูพาจลงบนวัสดุต่าง ๆ 3-4 เดือนแล้ว สินค้าที่ทำขึ้นมีตั้งแต่กล่องใส่กระดาษชำระ, กระเป๋าถือสำหรับสตรี, กระจาดและถาดใส่สิ่งของหรือผลไม้ ซึ่งเรียกได้ว่าช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าได้เป็นอย่างดี โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมหนีไม่พ้นงานเดคูพาจบนกระเป๋าจักสาน ที่มีทั้งกระเป๋าสานพลาสติกและวัสดุจากธรรมชาติ เช่น ไม้ไผ่ และผักตบชวา

“ตอนนี้สินค้าส่วนใหญ่มักจะเป็นงานออร์เดอร์ที่มีลูกค้ามาสั่งทำ โดยจะกำหนดแบบหรือลวดลายที่ต้องการมาในระดับหนึ่ง ที่เหลือก็จะเป็นลูกค้าทั่วไป ลายที่นิยมส่วนใหญ่ก็จะเป็นลายดอกไม้ ดอกกุหลาบ เป็นต้น” ตัวแทนกลุ่มกล่าว

ทุนกระเป๋าเดคูพาจเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 5,000 บาท ทุนวัตถุดิบ อยู่ที่ประมาณ 60% จากราคาขาย โดยเรื่องรายได้ สินค้ามีราคาจำหน่ายชิ้นละ 250 บาท จนถึง 1,000 บาท ในการทำ วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ ประกอบด้วย กระเป๋าจักสาน, กระดาษเดคูพาจ หรือรูปภาพที่ต้องการ, สีอะคริลิกขาว ใช้รองพื้น, กาวเดคูพาจ, กรรไกร, คัตเตอร์ , น้ำยาเคลือบ, พู่กันหรือแปรง โดยอุปกรณ์เหล่านี้สามารถหาซื้อได้ตามแหล่งจำหน่ายงานเดคูพาจหรือร้าน อุปกรณ์ทำการฝีมือทั่วไป

ขั้นตอนการทำกระเป๋าเดคูพาจ เริ่มจากนำกระเป๋าจักสานที่เตรียมไว้มาทาบลงบนกระดาษหรือรูปลวดลายที่ต้อง การทำ จากนั้นใช้ดินสอวาดโครงร่าง ทำการตัดตามรอยดินสอที่ขีดไว้ โดยอาจตัดให้เหลือขอบเผื่อไว้นิดหนึ่ง หากเกินไปมากก็ค่อยใช้กรรไกรเล็มเก็บทีหลังได้ เมื่อได้กระดาษที่จะใช้ทำเป็นลวดลายแล้ว ก็ให้นำกระเป๋าจักสานมาทากาวเดคูพาจด้วยแปรงหรือพู่กัน รอให้กาวเกือบแห้งสนิทจึงนำกระดาษลวดลายที่เตรียมไว้แปะลงบนพื้นผิววัสดุตาม ที่ได้ออกแบบไว้ โดยต้องระวังอย่าให้เกิดรอยย่นหรือฟองอากาศ ขั้นตอนนี้ไม่ซับซ้อนแต่ต้องอาศัยความใจเย็นและความประณีตพอสมควร

เมื่อแปะกระดาษลวดลายครบแล้ว ให้นำฟองน้ำชุบน้ำมาปาดให้ทั่วบริเวณ จากนั้นทิ้งไว้รอให้แห้งสนิท นำพู่กันหรือแปรงจุ่มน้ำยาเคลือบ ทาเคลือบบนกระดาษลวดลายอีกชั้นจนทั่ว ทิ้งไว้ให้แห้ง เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำกระเป๋าเดคูพาจ

“งานเดคูพาจเหมาะสำหรับคนที่มองหางานเสริม มีขั้นตอนไม่ซับซ้อน ลงทุนไม่มาก แต่ต้องใช้ความใจเย็น อดทน เพราะงานกระเป๋าเดคูพาจจะดูสวยหรือไม่สวยขึ้นอยู่กับความประณีตของชิ้นงานเป็นสำคัญ” ตัวแทนกลุ่มกล่าว

ใครสนใจติดต่อกลุ่มผลิตภัณฑ์สินค้าแม่บ้าน ปตอ.1 ถนนแจ้งวัฒนะ ติดต่อได้ที่ โทร. 08-6062-2656, 08-5115-2205 ตัวแทนกลุ่มฝากบอกมาว่าร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์อยู่ภายในกรมปืนใหญ่ต่อสู้ อากาศยาน ผู้ที่สนใจแวะเวียนเข้าไปชมสินค้าได้ สามารถเลี้ยวรถเข้าไปจอดได้ถึงหน้าร้านโดยไม่ต้องแลกบัตร ไปไม่ถูกสอบถามได้ตามเบอร์โทรฯ ข้างต้น

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=498&contentId=171162

No comments: