Friday, May 17, 2013

แนะนำอาชีพ "เพาะลูกปลานิล"

“ปลานิล” เป็นอีกหนึ่งปลาเศรษฐกิจที่ทำเงินให้ผู้เพาะเลี้ยงได้อย่างดี ปลานิลเป็นปลาเลี้ยงง่าย มีรสดี ออกลูกดก เติบโตได้รวดเร็ว และกับอาชีพ ’เพาะลูกปลานิลขาย“ ก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่เกี่ยวกับปลานิล เป็นอีก ’ช่องทางทำกิน“ น่าสนใจอย่างรายของ “ชุมพล จั่นจำรัส” ที่เพาะลูกปลานิลขาย ก็สร้างรายได้ เพาะส่งขายแทบไม่ทันความต้องการ...
   
ชุมพล จั่นจำรัส ซึ่งมีประสบการณ์ในการเพาะลูกปลานิลขายมา 2 ปี เล่าว่า เคยเป็นเซลส์ขายไอศกรีมมาก่อน หลังจากที่แต่งงานมีครอบครัวก็ออกมาทำอาชีพค้าขายอยู่ประมาณ 2 ปี จนแยกทางกับภรรยา จึงเลิกค้าขายแล้วไปบวชอยู่ระยะหนึ่ง จากนั้นก็ลาสิกขากลับมาอยู่บ้านกับแม่ที่แปดริ้ว มานั่งคิดว่าจะทำอาชีพอะไรเลี้ยงตัวเองและแม่ แล้วก็เห็นว่าที่นี่มีคนเลี้ยงปลากันมากตัวเองก็ชอบทานปลา จึงคิดว่าน่าจะทำอะไรเกี่ยวกับปลา ประกอบกับพอจะมีความรู้เรื่องการแปรรูปถนอมอาหาร การทำกุนเชียงหมู จึงลองนำเนื้อปลามาดัดแปลงแปรรูปทำเป็นกุนเชียงปลา พยายามคิดพัฒนาสูตร ลองผิดลองถูกอยู่นาน หมดเงินเสียของไปไม่น้อย ตอนนั้นต้องกู้เงินเอามาทำด้วย แต่ด้วยกำลังใจจากแม่ก็ทำให้มีแรงสู้ต่อ จนในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ สามารถทำกุนเชียงปลาออกมาจำหน่ายได้ และก็เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างดี

แต่หลังจากที่ยึดอาชีพทำกุนเชียงปลาขายอยู่ได้ไม่นาน ก็ต้องยอมปิดกิจการ หยุดทำ เนื่องจากให้เครดิตกับลูกค้าเยอะเกินไป และไม่สามารถเก็บเงินได้ พอนานเข้าเงินทุนหมุนเวียนก็ไม่พอที่จะทำ จึงตัดสินใจหยุดกิจการ แล้วก็ไปอยู่ที่จังหวัดชัยนาทกับลูกพี่เก่าที่อยู่กรมประมง ซึ่งตอนนั้นก็เคว้ง ยังไม่รู้จะทำอะไรต่อ จนได้เจอรุ่นพี่ที่ทำฟาร์มเพาะพันธุ์ปลาจำหน่าย ซึ่งก็เห็นว่ารายได้ดีมาก และตนเองก็พอจะมีความรู้ด้านการเพาะพันธุ์ปลาอยู่บ้าง จึงตัดสินใจที่จะทำ

กลับมาบ้าน เริ่มทดลองเพาะเลี้ยงปลาดุก ทำการเพาะเลี้ยงอยู่ได้ 3 เดือนก็เลิกทำ เปลี่ยนเป็นเพาะเลี้ยง “ปลานิล” แทน เพราะปลานิลเป็นปลาที่ทน เลี้ยงง่าย และก็เพาะเลี้ยงมาเรื่อยจนทุกวันนี้ ซึ่งก็สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี

การเพาะลูกปลานิลขายนั้น เริ่มจากซื้อพันธุ์ปลานิลมาเลี้ยงเพื่อหาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่เหมาะสมก่อน ซึ่งช่วงนี้ลูกปลานิล 10,000 ตัว ราคา 2,500 บาท นำมาปล่อยลงบ่อดินสำหรับอนุบาลให้ปลานิลโต สำหรับบ่อดินที่ใช้อนุบาลควรเป็นบ่อรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีเนื้อที่ตั้งแต่ 50–1,600 ตารางเมตร สามารถเก็บกักน้ำได้สูงประมาณ 1 เมตร

ในการเพาะเลี้ยง การให้อาหารจะให้ในช่วงเช้า โดยการให้อาหารต้องให้ ณ จุดเดียวเป็นประจำ โดยนำอาหารใส่กระชังแล้วหย่อนลงบ่อตรงจุดที่จะให้อาหารปลา ซึ่งอาหารที่ใช้เลี้ยงปลานิลก็จะเป็นพวกอาหารเม็ด รำ ขี้ไก่ เป็นต้น

หลังจากที่เพาะเลี้ยงอนุบาลลูกปลานิลที่อยู่ในบ่อดินได้ประมาณ 5-6 เดือน ปลานิลจะโตขนาดประมาณ 3 นิ้วครึ่ง ก็ทำการจับเพื่อคัดแยกปลาเพศผู้และเพศเมีย เพื่อที่จะนำมาเลี้ยงต่อเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ โดยดูที่มีความแข็งแรง แยกออกมาเลี้ยงในบ่อปูน เพื่อที่จะให้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ผสมพันธุ์วางไข่

แม่พันธุ์ปลานิล 1 ตัว สามารถเป็นแม่พันธุ์ให้ไข่ได้ประมาณ 1.6-2 ปี

บ่อปูนที่เตรียมไว้สำหรับลงพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ปลานิล เป็นบ่อปูนขนาด 4x8 เมตร ลึกประมาณ 1 เมตร อัตราส่วนต่อบ่อในการลงพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ปลานิลอยู่ที่ 3:1 คือพ่อพันธุ์ 30 ตัว ต่อแม่พันธุ์ 100 ตัว ต่อ 1 บ่อ เลี้ยงประมาณ 1 เดือนกว่า ๆ ก็จะเริ่มเก็บไข่ปลาได้แล้ว โดยจะได้ไข่ปลาอยู่ที่ประมาณ 10,000-30,000 ฟองต่อบ่อ ซึ่งจำนวนของไข่ต่อบ่อนั้นก็จะขึ้นอยู่กับน้ำด้วย ถ้าน้ำร้อนปลานิลจะออกไข่น้อย ถ้าน้ำเย็นปลานิลก็จะออกไข่มากกว่า

ส่วนการให้อาหารก็จะให้วันเว้นวัน ซึ่งจะทำให้ปลานิลออกไข่ได้เยอะ

หลังจากปลานิลวางไข่ประมาณ 10 วัน ก็แยกเอาไข่ปลานิลออกจากบ่อ นำไปใส่ไว้ในโหลอนุบาล ซึ่งเป็นโหลที่มีระบบน้ำหมุนเวียนอยู่ในโหล เมื่อเอาไข่ปลานิลใส่โหลอนุบาลแล้วก็เปิดน้ำเพื่อให้ไข่ปลาได้เคลื่อนไหว ขยับตัวตลอดเวลา ไม่เช่นนั้นไข่จะเน่า หลังจากอยู่ในโหลอนุบาล 8 วัน ลูกปลานิลก็จะเริ่มฟักเป็นตัว

มาถึงขั้นตอนนี้ ก็จับลูกปลาใส่ลงบ่อดินเป็นการอนุบาล เลี้ยงให้ปลาเจริญเติบโต ให้อาหารปกติ เสริมด้วยโฮโมนให้ลูกปลาโตเร็วขึ้น ลงบ่อดินเลี้ยงประมาณ 21 วัน ก็สามารถขายให้คนที่นำไปเลี้ยงต่อเป็นปลาตัวใหญ่ โดยขายได้ในราคาตัวละประมาณ 25 สตางค์ หรือลูกปลานิล 30,000 ตัว ช่วงนี้จะขายได้ประมาณ 7,500 บาท โดยติดต่อกับผู้รับซื้อซึ่งจะมาซื้อถึงบ่อเลี้ยงเลย
   
บ่อเพาะลูกปลานิลของชุมพล อยู่ที่ ต.หัวไทร อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ผู้ที่สนใจลูกปลานิลของบ่อนี้สามารถสอบถามได้ที่ โทร. 08-6121-9738 ซึ่งการ ’เพาะลูกปลานิลขาย“ นี่ก็เป็นอีกหนึ่ง ’ช่องทางทำกิน“ ด้านเกษตรที่น่าสนใจ.

http://www.dailynews.co.th/article/384/205063

No comments: