Sunday, March 18, 2012

แนะนำอาชีพ "ผลิตภัณฑ์สปา"

ทีม “ช่องทางทำกิน” ไปดูโครงการอบรมเกี่ยวกับสปา ของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ก็มีข้อมูล “ผลิตภัณฑ์สปา” มานำเสนอให้ลองพิจารณากัน...

คัพเค้ก บาธบอมบ์ และ ชูการ์ สครับ เป็นผลิตภัณฑ์สปา โดยคัพเค้ก บาธบอมบ์ เป็นเกลือฟู่ ใช้สำหรับแช่ตัว แช่เท้า วิธีการใช้คือใส่ลงในอ่างน้ำที่แช่ เกลือจะฟู่มีกลิ่นของน้ำมันหอมระเหย ส่วนด้านบนของผลิตภัณฑ์ตัวนี้จะเป็นการแต่งหน้าให้สวยงาม โดยมีเนื้อครีมสามารถนำมาลูบไล้ตามตัวเพื่อให้ผิวชุ่มชื้นได้ ซึ่งส่วนผสมในการทำ คัพเค้ก บาธบอมบ์ จำนวน 6 ชิ้น มีดังนี้คือ ผงกรดมะนาว 1 ถ้วย, เกลือเบ๊กกิ้งโซดา 2 ถ้วย, น้ำมันหอมระเหย 5 หยด, สีผสมอาหาร 3-5 หยด, ผงโซเดียมคลอไรด์ซัลเฟต 1 ช้อนชา ถึง 1 ช้อนโต๊ะ (มีคุณสมบัติทำให้มีฟอง) และน้ำยา วิท ฮาเซล (มีคุณสมบัติทำให้จับตัวเป็นก้อน) ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ทำก็มี เครื่องตีแป้ง, ถ้วยพลาสติกใบใหญ่, ถ้วยคัพเค้ก และถุงบีบครีม

วิธีทำ คัพเค้ก บาธบอมบ์ เริ่มจากนำผงกรดมะนาวผสมกับเบ๊กกิ้งโซดาในภาชนะให้เข้ากัน ใส่โซเดียมคลอไรด์ซัลเฟต 1 ช้อนชา ถึง 1 ช้อนโต๊ะ ลงไปคลุกเคล้า จากนั้นค่อย ๆ หยดน้ำมันหอมระเหยและสีผสมอาหารลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน โดยดูว่าความเข้มของสีกำลังดีก็ใช้ได้ เสร็จแล้วค่อย ๆ ฉีดน้ำยา วิท ฮาเซล ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้ส่วนผสมเหนียวติดกัน ฉีดไปนวดไป จนกระทั่งส่วนผสมเหนียวติดกันเป็นก้อน จากนั้นนำส่วนผสมใส่ลงถ้วยคัพเค้กอัดให้แน่น แล้วพักไว้

ต่อไปทำส่วนผสมหน้าบาธบอมบ์ โดยใช้ผงเมอแรง 3 ช้อนโต๊ะ, น้ำตาลไอซ์ซิ่ง 500 กรัม, ผงไข่ขาว 1/4 ช้อนชา, น้ำอุ่น 15 ช้อนโต๊ะ, สีผสมอาหาร 3-5 หยด (หรือมากกว่านี้ก็ได้) การทำหน้าบาธบอมบ์นั้นทำด้วยเครื่องตีแป้งขนาดเล็ก เริ่มที่นำผงเมอแรงตีผสมกับน้ำอุ่น ค่อย ๆ ตีให้เข้ากัน ใช้ความเร็วไม่แรงมาก ค่อย ๆ เติมผงไข่ขาวและน้ำตาลไอซ์ซิ่งลงไปตีให้เข้ากัน ตีด้วยเครื่องไปเรื่อย ๆ จนเข้ากัน ถ้าส่วนผสมหนืดมากไปให้ค่อย ๆ เติมน้ำอุ่นลงไป ตีส่วนผสมให้เข้ากันไปเรื่อย ๆ ระหว่างนั้นก็ค่อย ๆ หยดสีผสมอาหารลงไป ตีจนรู้สึกว่าส่วนผสมเบา ก็ใช้ได้ ซึ่งขั้นตอนนี้ใช้เวลาเกือบ 20 นาทีจากนั้นตักส่วนผสมที่ได้ลงในถุงบีบครีม ค่อย ๆ บีบส่วนผสมลงบนบาธบอมบ์ที่ทำไว้ในขั้นตอนแรก วนให้เป็นวง โรยหน้าด้วยเม็ดน้ำตาลแต่งหน้าเค้ก เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ นำบรรจุในกล่องหรือถุงบรรจุภัณฑ์ พร้อมจำหน่าย

ต้นทุน คัพเค้ก บาธบอมบ์ 6 ชิ้น ประมาณ 100 บาท ส่วนราคาขายในท้องตลาดอยู่ที่ 150-300 บาท ต่อ 6 ชิ้น

สำหรับ ชูการ์ สครับ อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์สปา เป็นสบู่ที่มีเนื้อน้ำตาลทรายเป็นส่วนผสมด้วย ใช้ทำความสะอาด และสามารถขัดผิวได้ด้วย ซึ่งส่วนผสมก็มีเนื้อสบู่ (แบบขุ่น) 350 กรัม, น้ำตาลทรายขาว 2 ถ้วย, โจโจ้บา ออยส์ 100 มิลลิลิตร, วิตามินอี 1/4 ช้อนชา, น้ำมันหอมระเหย 1/4 ช้อนชา (กลิ่นตามชอบ) และสีผสมอาหาร (สีตามชอบ) ส่วนอุปกรณ์การทำก็มี ถ้วย, ช้อนตวง, หม้อตุ๋น หรือไมโครเวฟ, ไม้พาย, มีด และแม่พิมพ์สบู่ทรงสี่เหลี่ยม หรือรูปทรงอื่น ๆ

วิธีทำ ชูการ์ สครับ หั่นเนื้อสบู่เป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ นำเนื้อสบู่ที่หั่นแล้วไปหลอมในเตาไมโครเวฟหรือหม้อตุ๋น ซึ่งหากใช้หม้อตุ๋นให้ใช้ไฟอ่อน ให้เนื้อสบู่ค่อย ๆ หลอมละลาย อย่าใช้ไฟแรง เพราะเนื้อสบู่จะไหม้ การหลอมก็ค่อย ๆ ใช้ไม้พายกวน แล้วเติมสี (ตามชอบ) และเติมกลิ่น (ตามชอบ) ตามด้วยวิตามินอี และโจโจ้บาร์ ออยส์ เสร็จแล้วก็เติมน้ำตาลทรายลงไปแล้วคนเร็ว ๆ จากนั้นเทส่วนผสมลงใส่พิมพ์ที่เตรียมไว้ รอให้เย็น บรรจุใส่ถุงตกแต่งให้สวยงาม พร้อมจำหน่าย

ชูการ์ สครับ 1 เซต มี 28 ชิ้น (น้ำหนัก 30 กรัม/ชิ้น) ต้นทุนการทำประมาณ 177 บาท ส่วนราคาขายในท้องตลาดอยู่ที่เซตละประมาณ 500 บาทขึ้นไป

ทั้งนี้ สำหรับวัตถุดิบในการทำผลิตภัณฑ์สปาทั้งสองอย่างนี้ หาซื้อได้จากร้านค้าวัตถุดิบในการทำผลิตภัณฑ์สปาในย่านคลองถม กรุงเทพฯ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 2-3 ร้าน

ดร.วินัย อวงพิพัฒน์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพฯ กล่าวไว้ว่า ธุรกิจสปาขยายตัวอย่างรวดเร็วทั้งในย่านธุรกิจและแหล่งท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ในสปาจึงเป็นโอกาสในอาชีพอีกอย่างหนึ่งด้วย ซึ่งใครสนใจอบรมเรื่องสปาและการทำผลิตภัณฑ์สปา ติดต่อสอบถามไปที่คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพฯ ได้ที่ โทร.0-2287-9600 ต่อ 1205 อีเมล chemistry_rmutk@hotmail.com
http://www.dailynews.co.th/article/384/17664

No comments: