Friday, March 2, 2012

แนะนำอาชีพ "ตุ๊กตาหน้าล้อเลียน"

อาชีพงานประดิษฐ์ ผลิตงานฝีมือ ทักษะและความรู้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ และยิ่งประกอบเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ ก็ยิ่งทำให้เกิดการต่อยอดสินค้าออกไปได้เรื่อย ๆ อย่างการนำความรู้ความสามารถที่มีอยู่ทั้งในเรื่องการทำตุ๊กตา และด้านศิลปะ มาพัฒนาชิ้นงานจนได้ออกมาเป็น ’ตุ๊กตาหน้าล้อเลียน“ เป็นการนำความรู้ที่มีอยู่ มาสร้างสรรค์งานตัวใหม่ ๆ นี่ก็อาจจะเป็นตัวอย่าง ’ช่องทางทำกิน“ ให้ใครอีกหลายคนได้ลองนำหลักการไปประยุกต์ใช้...

ปิ๋ม-วรรณลักษณ์ วิลาวรรณ มีประสบการณ์ในการทำงานศิลปะ การทำตุ๊กตาผ้า และทำออกจำหน่ายภายใต้แบรนด์ “pimartshop” มานานหลายปีแล้ว โดยเจ้าตัวเล่าว่า เรื่องของงานประดิษฐ์นั้นเป็นงานที่ชื่นชอบมาตั้งแต่เด็กแล้ว และเรียนทางด้านศิลปะมาโดยตรง ซึ่งในช่วงที่ยังเรียนอยู่นั้นก็ทำงานฝีมือออกขายเป็นรายได้เสริม ตอนนั้นทำนาฬิกาแฮนด์เมดที่ทำจากงานไม้ ตัดเป็นรูปแบบต่าง ๆ แต่หลังจากที่เรียนจบก็ไม่ได้ทำงานนาฬิกาต่อ

พอเรียนจบก็หันมาจับทำงานประดิษฐ์พวกดอกไม้ที่เย็บจากผ้า และทำการตกแต่งใส่เป็นกระถางน่ารัก ๆ นอกจากนั้นก็ยังทำสินค้าอย่างการเย็บตุ๊กตาคันทรีดอลล์ เป็น ตุ๊กตาผ้า ที่ตกแต่งใส่เสื้อผ้าสวยงามต่าง ๆ ขณะเดียวกันก็ยังใช้ความรู้ที่เรียนมาให้เป็นประโยชน์ โดยรับวาด การ์ตูนล้อเลียน ความคู่กับการทำสินค้าขาย

การที่ทำตุ๊กตาคันทรีดอลล์นั้น ได้แรงบันดาลใจมาจากญี่ปุ่น เป็นคนที่ชอบงานประดิษฐ์ของญี่ปุ่น เพราะดูแล้วเป็นงานที่สร้างสรรค์และน่ารักอีกด้วย ก็อาศัยดูตามหนังสือ เว็บไซต์ แล้วก็ศึกษาทดลองทำด้วยตัวเอง จนสามารถทำได้สำเร็จ และก็ทำขายมาเรื่อย ๆ

ส่วนการทำ “ตุ๊กตาหน้าล้อเลียน” สร้างสรรค์ขึ้นมาจากการนำศิลปะการทำตุ๊กตาผ้ามาผสมผสานกับงานฝีมือในการวาดภาพล้อเลียน เกิดขึ้นมาจากการที่มีลูกค้ามาสั่งทำตุ๊กตา แต่อยากได้หน้าของตุ๊กตาที่เป็นหน้าของเขาเอง ก็รับทำ ซึ่งครั้งแรกที่ทำให้ลูกค้าก็ยังดูว่างานนั้นยังไม่ลงตัว ยังไม่ดีพอ แต่ก็ได้จุดประกายคิดว่าเป็นงานที่น่าสนใจ จึงเริ่มปรับปรุงแพทเทิร์นของตุ๊กตาให้ลงตัวและได้สัดส่วน ก็ใช้เวลาปรับปรุงพัฒนาอยู่ 2-3 แพทเทิร์น จนได้รูปแบบที่ลงตัว หลังจากนั้นก็รับทำตุ๊กตาหน้าล้อเลียนมาเรื่อย ๆ จนปัจจุบันก็ทำมากว่า 5-6 ปีแล้ว

“การทำตุ๊กตาหน้าล้อเลียนนั้นเป็นงานที่ต้องอาศัยความชำนาญ ความสามารถในการวาดภาพอยู่บ้าง จึงเป็นเรื่องที่ยากสำหรับมือใหม่ ถ้าเริ่มหัดทำ ทำเป็นงานตุ๊กตาคันทรี
ดอลล์จะง่ายกว่า เพราะไม่ต้องใช้ฝีมือในการวาดภาพ แค่มีใจรัก ตั้งใจ เย็บตุ๊กตาได้ มีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบเสื้อผ้าให้ออกมาดูสวยงามน่ารัก ก็สามารถทำได้” ปิ๋มกล่าว

วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำตุ๊กตาหน้าล้อเลียนนั้น หลัก ๆ มีดังนี้คือ... ผ้าดิบฟอก, ใยสังเคราะห์ (โพลีเอสเตอร์), ไหมพรม, สีอะคริลิก, พู่กัน, อุปกรณ์เย็บผ้า เข็ม ด้าย

การเย็บตุ๊กตานั้น ถ้ามีจักรเย็บผ้าก็ใช้จักรเย็บ จะทำงานได้รวดเร็วขึ้น แต่ถ้าไม่มีจักรก็สามารถใช้มือเย็บได้ โดยใช้วิธีการเย็บแบบด้นถอยหลัง แต่ก็จะใช้เวลาในการทำนานหน่อย

ขั้นตอนการทำเริ่มจาก...วาดแพทเทิร์นของตุ๊กตาก่อนเป็นอันดับแรก แพทเทิร์นนั้นจะแยกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นส่วนหัวติดกับส่วนตัว ส่วนที่เป็นแขนทั้งสองข้าง และส่วนขาทั้งสองข้าง ที่ต้องทำเป็น 3 ส่วนก็เพราะว่าจะทำให้ตุ๊กตาที่ทำออกมาสามารถขยับแขนและขาได้เป็นอิสระ ดูเป็นธรรมชาติ ไม่แข็ง ดีกว่าที่จะทำเป็นแพทเทิร์นชิ้นเดียวกันทั้งตัว

เมื่อได้แพทเทิร์นตามที่ต้องการแล้ว ก็นำแพทเทิร์นไปทาบลงบนผ้าดิบ ใช้ดินสอร่างตามแพทเทิร์น ร่างเสร็จก็ใช้กรรไกรตัดตามแบบที่ร่างไว้ ตัดแบบละ 2 ชิ้น โดยการตัดนั้นให้ตัดเผื่อเกินเส้นที่ร่างไว้ เพื่อที่เวลาเย็บจะได้เย็บตามเส้นที่ร่างไว้โดยด้ายไม่หลุด หลังจากตัดแพทเทิร์นเรียบร้อยแล้วก็นำแพทเทิร์นทั้ง 2 ชิ้นที่เป็นส่วนหัวติดกับตัวตุ๊กตามาประกบกัน เย็บให้ติดกันด้วยจักรหรือเย็บมือ เว้นช่องไว้สำหรับยัดใยสังเคราะห์เล็กน้อย จากนั้นก็เย็บส่วนแขน และขาตุ๊กตา

หลังจากเย็บแต่ละแบบเสร็จแล้ว กลับด้านที่เย็บให้เข้าไปไว้ข้างใน ก่อนจะทำการยัดใยสังเคราะห์ การยัดใยสังเคราะห์นั้นให้ยัดพอประมาณ อย่าให้แน่นจนแข็งเกินไปหรือน้อยจนนิ่มเกินไป เพราะจะทำให้ตุ๊กตาไม่สวยงาม เมื่อยัดใยสังเคราะห์เสร็จแล้วก็เย็บปิดรูให้เรียบร้อย จากนั้นก็นำแบบทั้ง 3 ส่วนมาทำการประกอบเข้าด้วยกันโดยใช้ด้ายเย็บติดให้แน่นหนา

ขั้นตอนต่อไปก็เป็นการเพนท์หน้าลงไปบนหน้าตุ๊กตาตามแบบที่ลูกค้านำรูปมาให้ทำ เมื่อเพนท์เสร็จก็ทำการตัดชุดให้ตุ๊กตาตามแบบที่ลูกค้าสั่งทำ ใส่ชุดให้ตุ๊กตาเสร็จก็เริ่มทำผมของตุ๊กตา โดยใช้ไหมพรมมาทำตามทรงตามแบบที่ลูกค้าต้องการ แล้วนำไปใส่ตุ๊กตา ทำการเย็บติดให้เรียบร้อย เป็นอันเสร็จขั้นตอน พร้อมจำหน่ายให้ลูกค้า

“ตุ๊กตาหน้าล้อเลียน” ของปิ๋ม-วรรณลักษณ์ มีหลายขนาดหลายไซซ์มีตั้งแต่ไซซ์ S สูง 11 นิ้ว ราคา 450 บาท, ไซซ์M สูง 14 นิ้ว ราคา 550 บาท, ไซซ์ L สูง 18 นิ้ว ราคา 650 บาท, ไซซ์ EXTRA สูง 21 นิ้ว ราคา 850 บาท นอกจากนั้นยังมีสินค้าอื่น ๆ ที่เป็นงานแฮนด์เมด อีกหลากหลาย ทั้งตุ๊กตาคันทรีดอลล์ กระเป๋า ฯลฯ

ใครสนใจ ’ตุ๊กตาหน้าล้อเลียน“ ที่ว่ามา สามารถเข้าไปดูตัวอย่างงานได้ที่ www.wix.com/pimartshop/pim#! และ www.facebook.com/pim artshop หรือต้องการสั่งทำ ต้องการพูดคุยสอบถามกับเจ้าของกรณีศึกษา ’ช่องทางทำกิน“ รายนี้ ก็ติดต่อไปได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 08-1644-7822 หรือทางอีเมล pimartshop@hotmail.com

http://www.dailynews.co.th/article/384/15250

No comments: