Friday, March 16, 2012

แนะนำอาชีพ"สบู่ถ่านไม้ไผ่"

ถ่านเป็นหนึ่งในเชื้อเพลิงหุงหาอาหารของคนไทย และใช้ดูดซับความชื้นและกลิ่นได้ด้วย แต่สำหรับถ่านที่เผาจากไม้ไผ่ยังมีคุณสมบัติพิเศษด้านอื่น ผงถ่านจากไม้ไผ่ช่วยบำรุงผิวพรรณได้ด้วย ซึ่งก็มีการนำมาผ่านกรรมวิธีทำเป็น ’สบู่ถ่านไม้ไผ่“ และเป็นที่นิยมไม่น้อย จนอาจเป็นอีกรูปแบบ “ช่องทางทำกิน” ที่น่าสน ซึ่งทางทีมงานก็มีข้อมูลมานำเสนอ...

ทีม “ช่องทางทำกิน” เดินทางไปกับคณะของ ธ.ก.ส. ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ไปดูงานที่ ศูนย์การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ธ.ก.ส. ที่บ้านพะงุ้น จ.ชุมพร ซึ่งเป็นหนึ่งใน 84 ศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ธ.ก.ส. ซึ่งที่บ้านพะงุ้นนี้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงให้แก่เกษตรกรทั่วไปที่เข้าเยี่ยมชมและดูงาน โดยแบ่งเป็นฐานต่าง ๆ เช่น ฐานคนเอาถ่าน และน้ำส้มควันไม้ ธนาคารต้นไม้ ทำปุ๋ยหมักชีวภาพ เลี้ยงปลา เลี้ยงหมูหลุม ฐานการเพาะเห็ด ซึ่ง “สบู่ถ่านไม้ไผ่” หรือสบู่ผงถ่านไม้ไผ่ เป็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในส่วนของกลุ่มที่สอนการทำผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในครัวเรือนที่สามารถทำใช้เองได้ เช่น น้ำยาล้างจาน แชมพูสระผม สบู่

ต้น-อดิศาสินี แก้วนวล วิทยากรกระบวนการศูนย์ ในส่วนของฐานคนมีน้ำยา ซึ่งเป็นวิทยากรสอนเกษตรกรในการทำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่สามารถทำเองได้ ให้ข้อมูลว่า สำหรับฐานคนมีน้ำยานี้จะเป็นฐานที่สอนการทำน้ำยาต่าง ๆ ที่สามารถทำใช้เองได้ และสำหรับสบู่ผงถ่านไม้ไผ่ก็เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ทางกลุ่มทำขึ้นมา

ผงถ่านที่ใช้ทำสบู่นั้นจะเป็นถ่านที่เผาจากไม้ไผ่ โดยต้องใช้ไม้ไผ่ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 3 ปี เผาด้วยอุณหภูมิสูงกว่า 1,000 องศาเซลเซียส จะได้เป็นถ่านคาร์บอนคุณภาพสูง มีคุณสมบัติมากมาย ทั้งป้องกันคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ดูดซับกลิ่นได้ดีกว่าถ่านอื่น ๆ เพราะถ่านไม้ไผ่จะมีโพรงเล็ก ๆ จำนวนมากกว่า โพรงเล็ก ๆ นี้จะดูดซับกลิ่นและความชื้นได้มากกว่า

และเมื่อนำถ่านจากไม้ไผ่มาทำเป็นสบู่โดยผสมเข้ากับสมุนไพรไทยก็จะมีคุณสมบัติมากมาย เช่น กำจัดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และมลพิษที่ตกค้างบนผิวหนัง ช่วยขัดผิว ทำให้ระบบไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ชำระล้างสิ่งสกปรกบริเวณใบหน้า ขจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วและสิ่งตกค้างต่าง ๆ ตามรูขุมขน แก้ปัญหาสิวเสี้ยน และช่วยขจัดกลิ่นตัว

สำหรับสูตรการทำ “สบู่ถ่านไม้ไผ่” ดูดสารพิษ บำรุงผิวพรรณ ของทางศูนย์การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ธ.ก.ส. บ้านพะงุ้น ตามสูตรจะมีส่วนผสมที่สำคัญดังนี้คือ... กลีเซอรีน (Soap Bar) 1 กิโลกรัม, น้ำมะขามเปียก 200 กรัม, น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ, ผงถ่านไม้ไผ่ที่ผ่านการเผาที่ 1,000 องศาเซลเซียส 4 ช้อนโต๊ะ...

ส่วนอุปกรณ์ในการทำ หลัก ๆ ก็มี... หม้อสเตนเลส, เตาแก๊ส, ไม้พาย, แม่พิมพ์ ฯลฯ

วิธีทำสบู่ถ่านไม้ไผ่เริ่มจาก... นำกลีเซอรีน 1 กิโลกรัม ใส่ลงต้มในหม้อสเตนเลส ใช้ไฟประมาณ 70-80 องศาเซลเซียส ไม่ควรใช้ไฟแรงเพราะจะทำให้กลีเซอรีนไหม้ จากนั้นก็ใช้ไม้พายทำการคนกวนกลีเซอรีนไปเรื่อย ๆ จนกลีเซอรีนละลายเป็นของเหลว

นำน้ำมะขามเปียกที่ผ่านการกรองแล้ว ประมาณ 200 กรัม ใส่ลงไปในหม้อผสมกับกลีเซอรีน ทำการกวนให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นก็นำผงถ่านมาทำการกรองร่อนด้วยตะแกรงเพื่อให้ได้ผงที่ละเอียดอีกครั้งหนึ่ง ตักใส่ผสมลงไปประมาณ 4 ช้อนโต๊ะ กวนผสมให้เข้ากันเติมน้ำผึ้งผสมลงไป 2 ช้อนโต๊ะ ทำการกวนไปเรื่อย ๆ (น้ำผึ้งจะไม่ใส่ผสมเยอะเกินไป เพราะถ้าใส่น้ำผึ้งเยอะเกินไปจะทำให้เกิดความชื้น ไม่อิ่มตัว สบู่จะไม่จับเป็นก้อน)

ทำการกวนไปเรื่อย ๆ โดยระยะเวลากวนทั้งหมดตั้งแต่เริ่มทำจะใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง เมื่อน้ำเริ่มแห้ง ดูว่าจะใช้ได้แล้วหรือยังให้สังเกตดูจากน้ำที่กวนอยู่เริ่มเหนียว ก็ลองตักขึ้นมาหยดดูบนกระดาษ ถ้าหากหยดลงไปแล้วสบู่แห้งแข็งเป็นน้ำตาเทียน ก็แสดงว่าใช้ได้แล้ว

เมื่อส่วนผสมได้ที่แล้ว ก็ยกลงมาจากเตา ตั้งพักทิ้งไว้สักครู่ให้ความร้อนลดลง จากนั้นถ้าต้องการที่จะแต่งกลิ่นด้วยน้ำหอมกลิ่นต่าง ๆ ก็ให้หยดน้ำหอมลงไปผสมแล้วทำการคนให้เข้ากันก่อน เมื่อผสมน้ำหอมเรียบร้อยแล้วก็ทำการเทลงแม่พิมพ์รูปแบบต่าง ๆ ที่ต้องการ พักทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง สบู่จะแข็งตัว ก็นำออกจากพิมพ์ ห่อบรรจุภัณฑ์ พร้อมขาย

“กลีเซอรีนที่ใช้ทำสบู่ ถ้าใช้ประมาณ 1 กิโลกรัม สามารถผสมทำสบู่ออกมาได้ประมาณ 16 ก้อน แต่ก็อาจได้น้อยหรือมากกว่านี้ ขึ้นอยู่กับแม่พิมพ์ที่เราใช้ว่าใหญ่หรือเล็กแค่ไหน” ต้นกล่าว

ส่วนราคาขาย “สบู่ถ่านไม้ไผ่” ของทางศูนย์การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ธ.ก.ส. บ้านพะงุ้น จ.ชุมพร อยู่ที่ก้อนละ 30 บาท มีต้นทุนเฉพาะในส่วนของวัตถุดิบต่าง ๆ ไม่รวมค่าแรงงาน ประมาณ 15 บาท

สำหรับผู้ที่สนใจ ’สบู่ถ่านไม้ไผ่“ หรือ “สบู่ผงถ่านไม้ไผ่” อยากเรียนรู้ หรือสั่งไปใช้-ไปจำหน่ายเป็น ’ช่องทางทำกิน“ ต้องการติดต่อ ศูนย์การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ธ.ก.ส. บ้านพะงุ้น หมู่ 2 อ.สวี จ.ชุมพร โทรศัพท์ติดต่อสอบถามได้ที่ ต้น-อดิศาสินี เบอร์โทรศัพท์ 08-9971-5091, 08-5885-5409.

http://www.dailynews.co.th/article/384/17471

No comments: