Friday, November 18, 2011

แนะนำอาชีพ 'ทำความสะอาดหลังน้ำท่วม'

แนะนำอาชีพ 'ทำความสะอาดหลังน้ำท่วม' จากสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ที่เกิดขึ้น มีอาคารบ้านเรือนถูกน้ำท่วมจำนวนมาก ซึ่งเมื่อน้ำลดแล้วในเมืองไทย ก็จะมีการซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนกันขนานใหญ่ เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ นั้นแบงก์ชาติประเมินว่าเม็ดเงินในการซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนน่าจะสูงถึง 1 แสนล้านบาท โดยแต่ละครัวเรือนจะใช้งบซ่อมแซมบ้านเฉลี่ยหลังละ 5 หมื่นถึง 1 แสนบาท ซึ่งนี่ก็เป็น ’โอกาสจากวิกฤติน้ำท่วม“ ของบรรดาช่างต่าง ๆ อย่างที่ทีม ’ช่องทางทำกิน“ เคยชี้ช่องไว้เมื่อเสาร์ที่แล้ว

ขณะที่การ ’รับทำความสะอาด“ ก็เป็นช่องทางทำกินได้...

ทั้งนี้ จากสถานการณ์น้ำท่วม ก็มีข้อมูลเกี่ยวกับการทำความสะอาดอาคารบ้านเรือน อุปกรณ์ในบ้าน เผยแพร่ทางสังคมออนไลน์ไม่น้อยเลย ซึ่งก็เป็นประโยชน์ต่อเจ้าของอาคารบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วม ขณะเดียวกันก็สามารถจะเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ “สร้างอาชีพ-ทำเงิน” ได้ อย่างไรก็ตาม ณ ที่นี้ก็ขอเน้นว่าไม่ควรมีการหากินแบบหน้าเลือด โก่งราคา ควรคิดค่าบริการแค่พอเหมาะพอสม ช่วย ๆ กันไปสำหรับเจ้าของอาคารบ้านเรือนที่มีงบน้อย หรือไม่มีกำลังจะทำเอง เป็นดีที่สุด

กับข้อมูลเรื่องการทำความสะอาดอาคารบ้านเรือนหลังน้ำท่วมที่มีอยู่ในสังคมออนไลน์นั้น ก็ยกตัวอย่างเช่น...

การขจัดความชื้นในอาคารบ้านเรือนหลังน้ำท่วม ซึ่งว่ากันว่าคือหัวใจหลักของการซ่อมแซม-การดูแลอาคารบ้านเรือนหลังน้ำท่วม โดยต้องขจัดความชื้นของบ้าน ส่วนประกอบต่าง ๆ ของบ้าน และเฟอร์นิเจอร์ โดยเร็ว มิฉะนั้นจะเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค-เชื้อรา ซึ่งวิธีการขจัดความชื้นคือ เปิดหน้าต่าง เปิดประตู เพื่อระบายถ่ายเทอากาศให้ได้มากที่สุด อุปกรณ์ใดในบ้านที่เปียกถ้าเปิดได้ก็ให้เปิดเพื่อระบายความชื้น ถ้าอาคารบ้านเรือนมีเครื่องปรับอากาศ มีพัดลม ก็ให้เปิดเพื่อช่วยระบายความชื้น ในบางจุดก็อาจหาสารดูดความชื้นแบบที่มีมาในบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์หลายอย่าง มาใช้เพื่อช่วยขจัดความชื้น หรืออาจใช้ไดร์เป่าผมเป่าตามจุด หรืออุปกรณ์ในบ้าน ที่ต้องการให้แห้ง ให้หมดความชื้นอย่างรวดเร็ว

ถ้าต้องการจะ ขจัดเชื้อโรคหรือเชื้อราหลังน้ำท่วมอาคารบ้านเรือน สำหรับพื้นบ้าน ผนังบ้าน หรืออุปกรณ์ในบ้านหลาย ๆ อย่าง ใช้น้ำยาที่ใช้ล้างบ้าน ใช้ล้างผนังห้องน้ำ (bleach) ได้ ก็จะช่วยขจัดเชื้อโรคเชื้อราที่ฝังตัวออกได้

การทำความสะอาดพรมในอาคารบ้านเรือนหลังน้ำท่วม กรณีอาคารบ้านเรือนมีพรมและถูกน้ำท่วม การทำความสะอาดก็เริ่มจากใช้สายยางต่อก๊อกน้ำทำการฉีดน้ำแรง ๆ ให้สิ่งติดค้าง สิ่งสกปรกต่าง ๆ หลุดออก จากนั้นก็รีดน้ำที่ขังอยู่กับพรมออก โดยใช้อุปกรณ์หรืออะไรก็ได้ที่สามารถใช้กดรีดได้ หรือไล่น้ำออกจาก
พรมโดยการม้วนบีบ แต่อย่าบีบแรงเกินไปมิฉะนั้นเนื้อพรมจะรวน และเมื่อไล่น้ำเรียบร้อยแล้วขั้นตอนต่อไปก็ใช้แชมพูสระผมสูตรอ่อน ๆ อย่างแชมพูสระผมสำหรับเด็กมาช่วยทำความสะอาดพรม แล้วใช้น้ำสะอาดล้างออกให้หมด จากนั้นก็นำพรมไปผึ่งแดดให้แห้ง เป็นอันเสร็จ

นอกจากที่ว่ามาข้างต้นแล้ว ใน http://www.decorre port.com/ ก็มีข้อมูลคำแนะนำเรื่อง การกำจัดตะไคร่น้ำและเชื้อราบริเวณ นอกบ้านหลังน้ำท่วม โดยขั้นตอนก็มีดังนี้คือ... 1. ใช้สเปรย์น้ำยาฆ่าเชื้อราและตะไคร่น้ำฉีดบนพื้นผิวที่ต้องการทำความสะอาด, 2. กรณี คราบสกปรกยังคงอยู่หรือเป็นคราบที่ฝังแน่น ให้ฉีดสเปรย์น้ำยาซ้ำอีกครั้ง จากนั้นใช้แปรงขนแข็งมาขัด แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด, 3. เมื่อพื้นผิวแห้งสนิทดีแล้ว ใช้น้ำยาป้องกันตะไคร่น้ำมาทำการเคลือบพื้นผิว ด้วยแปรงหรือลูกกลิ้ง โดยไม่ต้องผสมน้ำ 4. กรณีพื้นทางเดิน พื้นบริเวณนอกบ้าน มีคราบน้ำมัน หรือมีคราบจาระบีฝังแน่นอยู่ ให้ใช้น้ำยาขจัดคราบน้ำมันผสมน้ำในอัตราส่วน 1 : 5 เทลงในจุดที่ต้องการทำความสะอาด จากนั้นปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที น้ำยาจะทำปฏิกิริยากับคราบสกปรก โดยคราบน้ำมันจะค่อย ๆ ลอยขึ้นมาให้เห็น ก็ได้เวลาใช้แปรงขัด แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง

ทั้งนี้ ที่ว่ามาก็เป็นตัวอย่างวิธี ’ทำความสะอาดอาคารบ้านเรือน“ หลังน้ำท่วม ซึ่งใครที่ว่างงาน ไม่มีอาชีพ จะตั้งแต่ก่อนน้ำท่วม หรือเพราะน้ำท่วมก็ตามแต่ อาจสามารถเรียนรู้ไว้ใช้เพื่อ “สร้างงานสร้างเงินหลังน้ำท่วม” ได้
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=498&contentId=176800

แนะนำอาชีพ 'ทำความสะอาดหลังน้ำท่วม' นี่ก็เป็นหนึ่งใน ’โอกาสจากวิกฤติน้ำท่วม“ นะ!!.

No comments: