Friday, November 4, 2011

แนะนำอาชีพ''กระทง - ลอยกระทง''

แนะนำอาชีพ ''กระทง - ลอยกระทง''’น้ำท่วม...น้ำท่วม...น้ำท่วม...“ ยุคนี้หันไปทางไหนก็มีแต่น้ำท่วม ’เครียด...เครียด...เครียด...“ ยุคนี้หันไปทางไหนก็มีแต่คนเครียด ’ทำใจ...ทำใจ...ทำใจ...“ ยุคนี้ก็ต้องพยายามทำใจกันครับ!! ก็คิดเสียว่าปีนี้คนไทยเราจะได้ ’ลอยกระทง“ กันชนิดที่ชิดใกล้กับน้ำมาก ๆ เลย และกับบางคนก็อาจ ’ทำกระทงขาย“ ซะเลย!!

ทั้งนี้ เสาร์นี้หน้า ’ช่องทางทำกิน“ มีการปรับเปลี่ยนเฉพาะกิจเป็นการชั่วคราว ซึ่งไหน ๆ ก็ไหน ๆ หันไปทางไหนก็มีแต่น้ำ และนี่ก็ใกล้ถึงเทศกาลลอยกระทงแล้ว ก็เอาเป็นว่าวันนี้มาดูวิธีทำ “กระทงจากวัสดุธรรมชาติ” กันอีกสักครั้ง ซึ่งยุคน้ำท่วมนี้มะพร้าวแก่ที่ลอยน้ำได้น่าจะยังพอหาได้ ก็ลองเอามาทำกระทงเตรียมไว้ลอยหรือขายกันมั้ยครับ?

ทางหน้า “ช่องทางทำกิน” เคยนำเสนอเรื่องการทำ ’กระทงจากลูกมะพร้าว“ ไอเดียของ คุณกิตติวัฒน์ เมธาพัฒน์อธิกุล ซึ่งก็น่าสนใจ วันนี้เราลองมาดูซ้ำกันอีกสักครั้ง ดังนี้... ขั้นตอนการทำ เริ่มจากการนำมะพร้าวแก่มาล้างทำความสะอาด ล้างพวกเศษดินและคราบสกปรกที่ติดอยู่ตามเปลือกของลูกมะพร้าวออกด้วยน้ำ

ล้างแล้วก็นำไปตากให้แห้ง จากนั้นก็นำมะพร้าวที่ทำความสะอาดและตากแห้งดีแล้วมาเลื่อยตัดครึ่งทั้ง เปลือก แล้วนำมะพร้าวที่ตัดครึ่งไปตากแดดทิ้งไว้อีกครั้ง เพื่อให้เนื้อมะพร้าวที่ติดอยู่ล่อนหลุดออกจากกะลา

ลำดับถัดมา นำมะพร้าวที่เนื้อหลุดออกไปแล้วมาใช้ปากกาทำการร่างลายกลีบกระทงลงบนเปลือก ด้านนอกตามต้องการ จะทำกลีบเล็กหรือกลีบใหญ่ก็ได้ เมื่อร่างเสร็จแล้วก็ใช้คัตเตอร์ตัดตามลายที่ร่างไว้ แล้วลอกเปลือกมะพร้าวตรงส่วนที่ตัดออกให้เห็นถึงกะลา จากนั้นก็ใช้คัตเตอร์ปาดส่วนปลายแหลมของกลีบเอาเปลือกที่ติดกะลาออกไปประมาณ 2 เซนติเมตร เท่านี้ก็จะได้กลีบนอกของกระทง ก่อนจะทำกลีบชั้นใน

ขั้นตอนการทำกลีบชั้นในของกระทงลูกมะพร้าว เมื่อเราทำกลีบกระทงด้านนอกเสร็จแล้ว ก็จะเห็นกะลา ก็ใช้เลื่อยสำหรับเลื่อยไม้ทำการเลื่อยตัดกะลาด้านในให้เป็นกลีบกระทงสลับ กับกลีบนอก เมื่อตัดเสร็จก็ใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาด แล้วหาสีย้อมไม้มาทาให้ทั่ว หรือจะใช้สีทองหรือสีเงินทาด้านในเพื่อความสวยงามด้วยก็ได้ เสร็จแล้วก็ตกแต่งด้วยกากเพชร หรือวัสดุตกแต่งอื่น ๆ เท่านี้ก็จะได้ “กระทงจากลูกมะพร้าว”

แต่กรณีทำขาย ก่อนจะสามารถขายได้ก็ต้องทำการประดับตกแต่งให้สวยงามยิ่งขึ้นเสียก่อน ซึ่งก็อาจจะตกแต่งด้วยดอกกล้วยไม้ หรือดอกไม้อื่น ๆ เท่าที่พอหาได้ เพื่อให้มีสีสันสวยงาม ปักธูป ปักเทียน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์ทั้งนี้ กรณีทำขาย ราคาขายก็จะตั้งได้ตามขนาดของกระทง ผลงานกระทงจากลูกมะพร้าวอาจเป็นขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ตามแต่ขนาดของลูก มะพร้าว ซึ่งถ้าขนาดเล็ก กว้างสักประมาณ 6 นิ้ว ก็อาจตั้งราคาได้ประมาณ 40 บาทขึ้นไป ถ้าขนาดใหญ่ กว้างสักประมาณ 9 นิ้ว ก็อาจตั้งราคาได้ประมาณ 50 บาทขึ้นไป

หรือถ้ามีลูกมะพร้าวแก่เยอะ แต่ขาดวัสดุตกแต่ง จะลองติดต่อหาแหล่งเพื่อที่จะทำเฉพาะตัวกระทงไปส่งขายราคาเฉลี่ยใบละ 20-30 บาท ก็อาจจะได้ ก็ให้คนรับซื้อนำไปตกแต่งแล้วตั้งราคาขายต่ออีกที

แถมท้ายจากไอเดียของคุณกิตติวัฒน์ที่เคยบอกกับทีม ’ช่องทางทำกิน“ ไว้ กับกระทงจากลูกมะพร้าวนี้ ใช่ว่าจะขายได้เฉพาะวันลอยกระทงซึ่งปี 2554 นี้ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 วันลอยกระทง ตรงกับวันที่ 10 พ.ย. กระทงจากลูกมะพร้าวนี้สามารถจะเจาะรู นำลวดที่ใช้ทำกระถางต้นไม้แบบแขวนมาใส่เข้าไป ก็จะได้เป็นกระถางต้นไม้ ก็ขายได้เช่นกัน

ที่ว่ามาก็เป็นอีกรูปแบบ ’กระทงธรรมชาติ“ ที่หน้า ’ช่องทางทำกิน“ หยิบยกนำมาบอกซ้ำกันอีกครั้ง เผื่อว่าใครจะลอง ’ทำลอย-ทำขาย...คลายเครียดยุคน้ำท่วม“ กันครับ!!.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=498&contentId=173989

สำหรับอีกรูปแบบนี้ เป็น “กระทงจากหัวปลี” ไอเดียของ อนุพงษ์ ภูสีเขียว ซึ่งเคยให้ข้อมูลทีม “ช่องทางทำกิน” ไว้ ในฐานะนักศึกษาสาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ทั่วไป-ธุรกิจงานประดิษฐ์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ตอนนี้ไม่แน่ใจว่าจบหรือยัง ทั้งนี้ กระทงธรรมชาติรูปแบบนี้ ส่วนประกอบที่ใช้ทำต่อ 1 กระทงก็มี... หัวปลี 2 หัว, ต้นกล้วยทำฐานกระทง ขนาด 8 นิ้ว, ใบตอง, ดอกรักหรือดอกไม้อื่น ๆ สำหรับตกแต่งให้สวยงาม, ธูป-เทียน, ไม้กลัดหรือตะปูเข็ม ส่วนอุปกรณ์หลัก ๆ คือ มีด กรรไกร

วิธีทำเริ่มจาก...

1. ตัดใบตองเป็นวงกลมให้มีขนาดเท่ากับต้นกล้วยที่ใช้ทำเป็นฐานกระทง แล้วนำมาปิดทับบนฐานกล้วย พักไว้

2. เตรียมกลีบหัวปลี ด้วยการใช้มีดเลาะปลีกล้วยออกทีละกลีบ โดยเก็บเกสรกล้วยไว้ จากนั้นแยกสีของกลีบหัวปลีเรียงกันไว้ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน

3. ชั้นที่ 1 ติดเกสรกล้วยกับฐานกระทงให้รอบ ยึดด้วยไม้กลัดหรือตะปูเข็ม ชั้นที่ 2 ใช้ปลีกล้วยที่มีสีอ่อนที่สุดพับครึ่งโดยนำด้านในออก ติดให้รอบฐานกระทง ชั้นที่ 3 ใช้ปลีกล้วยสีกลางติดโดยรอบ ส่วนชั้นที่ 4 และชั้นที่ 5 ใช้ปลีกล้วยสีเข้มที่สุดติดโดยรอบ

4. นำดอกรักหรือดอกไม้ชนิดอื่น ๆ มาติดเรียงกันให้รอบฐานกระทง โดยยึดด้วยไม้กลัดหรือตะปูเข็ม

5. นำธูป เทียน ปักกลางกระทง ก็จะได้กระทงจากปลีกล้วยที่สวยงาม พร้อมนำไปลอย หรือขาย

ทั้งนี้ กระทงแบบนี้ถ้าทำได้สวยก็อาจตั้งราคาขายได้ใบละกว่า 100 บาทขึ้นไป ส่วนยามนี้แม้น้ำจะท่วม แต่ถ้าใครพอจะหาวัตถุดิบมาทำได้ นี่อาจไม่เพียงแค่ทำลอยเองแก้เครียดน้ำท่วมในวันลอยกระทง 10 พ.ย.นี้…

อาจเป็น “ช่องทางทำกินเฉพาะกิจ” ก็ได้นะครับ!!.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=525&contentId=174175

No comments: