Friday, August 5, 2011

แนะนำอาชีพ 'พวงมาลัยโครเชต์สื่อรัก'

แนะนำอาชีพ 'พวงมาลัยโครเชต์สื่อรัก'
จากกรณีที่คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” ซึ่งเป็นคอลัมน์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสังคมไทย ส่งเสริมการประกอบอาชีพของคนไทย โดยมิได้มีการคิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ได้นำเสนออาชีพ “พวงมาลัยโครเชต์” ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ภายหลังจึงทราบว่าชิ้นงานลักษณะนี้ ’มีลิขสิทธิ์“ โดยเจ้าของลิขสิทธิ์คือ “คุณสุภารัตน์ ซื่อตรง” ซึ่งทางทีมงานคอลัมน์ฯก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้อีกครั้งที่นำเสนอเรื่องนี้ไปโดยมิได้เป็นการสัมภาษณ์คุณสุภารัตน์ เนื่องจากไม่ทราบข้อเท็จจริง ทั้งนี้ โดยจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชนเมื่อทราบข้อเท็จจริงทางทีมงานฯได้รีบติดต่อ คุณสุภารัตน์เพื่อขออภัย และขอข้อมูลเพื่อนำเสนอสู่สาธารณะโดยเร็วที่สุด ซึ่งทาง คุณสุภารัตน์ ซื่อตรง ก็ได้กรุณาให้ข้อมูลกับทางทีมงานฯมานำเสนอ ดังต่อไปนี้...

คุณสุภารัตน์ ซื่อตรง เปิดเผยกับทีม “ช่องทางทำกิน” ว่า เริ่มสร้างสรรค์ชิ้นงานในลักษณะของมาลัยโครเชต์มาตั้งแต่ปี 2545 โดยได้รับแรงบันดาลใจจากการที่ได้ติดตามข่าวพระราชสำนัก และรู้สึกชื่นชมกับรูปแบบพวงมาลัยที่ประชาชนทูลเกล้าฯถวาย ซึ่งในความรู้สึกของตนคิดว่าสวยมาก และเกิดความคิดว่าน่าจะสามารถนำงานถักโครเชต์มาสร้างสรรค์เป็นพวงมาลัยได้ เหมือนกับการทำงานพวงมาลัยดอกไม้สด โดยงานมาลัยโครเชต์นั้นมีข้อดีคือสามารถเก็บไว้ได้นาน โดยไม่เหี่ยวเฉาเหมือนพวงมาลัยดอกไม้สด ซึ่งหลังจากคิดประดิษฐ์ชิ้นงานในรูปแบบเฉพาะของตนขึ้นมา ก็ได้ทำการยื่นขอจดลิขสิทธิ์โดยใช้ชื่อว่า แนะนำอาชีพ 'พวงมาลัยโครเชต์สื่อรัก'

ในเดือน พ.ค. 2549 ตนได้มีโอกาสนำมาลัยถักโครเชต์ที่ประดิษฐ์ขึ้น ทูลเกล้าฯ ถวาย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทรงรับสั่งว่าอยากให้อนุรักษ์งานนี้ไว้ หลังจากนั้นในเดือน ก.ค.ปีเดียวกัน มีการประกวดโอทอป ตนจึงได้นำมาลัยถักโครเชต์ส่งเข้าประกวดโอทอประดับประเทศ ซึ่งได้รับรางวัลโอทอป 3 ดาว และได้รับรางวัลอื่น ๆ อีกหลายรางวัล อาทิ รางวัลแทนคุณแผ่นดิน รางวัลอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย รางวัลภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นต้น

“สำหรับลายที่ได้นำขึ้นทูลเกล้าฯถวายนั้น เราจะไม่มีการผลิตทั่วไป แม้จะมีคนสนใจอยากจะให้เราผลิต แต่เราก็ไม่ทำ เพราะถือว่าเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดของเรา และครั้งหนึ่งได้เคยมีความคิดที่จะทูลเกล้าฯถวายลิขสิทธิ์แด่พระองค์ท่าน แต่พระองค์ท่านทรงเห็นว่าเราทำเป็นอาชีพ ทรงมีหนังสือแจ้งกลับมาว่าไม่ขอรับ แต่อยากให้เราอนุรักษ์และช่วยเผยแพร่ให้งานชิ้นนี้ยั่งยืนต่อไปนาน ๆ” คุณสุภารัตน์ เจ้าของลิขสิทธิ์ แนะนำอาชีพ 'พวงมาลัยโครเชต์สื่อรัก' กล่าว

พร้อมทั้งบอกอีกว่า... จุดเด่นของมาลัยถักโครเชต์สื่อรัก อยู่ที่ความคงทน และยังทำให้มีกลิ่นหอมของมะลิได้ ซึ่งงานที่สร้างสรรค์ขึ้นจะใช้สำลีเป็นองค์ประกอบในการยัดไว้ในตัวมาลัย เพื่อให้เป็นรูปทรงที่สวยงาม จะไม่ใช้เส้นใยโพลีเอสเตอร์เพราะซักไม่กี่ครั้งก็จะเสียรูปทรง โดยสำหรับกลิ่นมะลินั้น จะทำการฉีดไว้ที่สำลี โดยฉีดก่อนจะที่นำสำลียัดในมาลัย

ทั้งนี้ ชิ้นงานที่ทางคุณสุภารัตน์สร้างสรรค์ขึ้นนั้น โดย ทั่วไปจะมีอยู่ 3 ขนาด คือ เล็ก กลาง ใหญ่ และก็จะมีทั้ง มาลัยแบบกลมธรรมดา, มาลัยแขวนหน้ารถ, มาลัยถวายพระ, มาลัยสองชาย, มาลัยช่อดอกกุหลาบ ฯลฯ ซึ่งรูปแบบนั้นก็กล่าวได้ว่ามาลัยดอกไม้สดมีรูปแบบใด มาลัยถักโครเชต์ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยมาลัยถักโครเชต์ที่คุณสุภารัตน์สร้างสรรค์ขึ้นนี้ ปัจจุบันราคาจำหน่ายมีตั้งแต่ชิ้นละ 120 บาท ถึง 3,000 บาท หรือขึ้นอยู่กับขนาด รูปแบบชิ้นงาน

“งานตัวนี้จะไม่เหมือนงานโครเชต์ทั่วไป เพราะสำหรับงานถักโครเชต์นั้นรูปแบบมักจะหมุนย้อนไปมา แต่งานของเราจะมีการพลิกแพลงและคิดลายใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งจะถักยากกว่า” คุณสุภารัตน์กล่าวนอกจากผลิตชิ้นงานเพี่อจำหน่ายแล้ว คุณสุภารัตน์ ซื่อตรง ยังเจียดเวลาเพื่อการสอน เป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับการถักมาลัยโครเชต์ให้กับผู้ที่สนใจด้วย โดยคุณสุภารัตน์นั้นอยู่ที่ จ.จันทบุรี ผู้ที่สนใจไปขอเรียนรู้ก็จะสอนให้โดยไม่คิดค่าสอน มีเพียงค่าวัสดุอุปกรณ์ และหากผู้ที่สนใจอยู่ไกลก็จะให้มีการรวมกลุ่มกันประมาณ 15-20 คน เมื่อมีเวลาคุณสุภารัตน์ก็จะไปสอนให้โดยไม่คิดค่าสอนเช่นกัน มีเพียงค่าเดินทาง-ค่าที่พักตามความเหมาะสม และค่าวัสดุอุปกรณ์

และหากผู้สนใจได้ฝึกหัดทำแล้วสนใจที่จะนำไปทำเป็นอาชีพ ก็จะต้องมีการติดต่อเพื่อขออนุญาตจาก คุณสุภารัตน์ ซื่อตรง โดยหากคุณสุภารัตน์พิจารณาแล้วเห็นว่าเหมาะสม ก็จะออกใบคุ้มครองในการจำหน่ายสินค้าให้ โดยผู้ที่จะนำไปทำเป็นอาชีพเสียค่าใช้จ่ายเรื่องใบคุ้มครองฯดังกล่าวนี้ เพียง 1,200 บาทต่อปี“เราจะพิจารณาปีต่อปี เนื่องจากบางคนช่วงแรกก็สนใจอยากทำเป็นอาชีพ แต่ต่อมาเกิดเบื่อหรือไม่อยากทำแล้ว เพราะงานนี้เป็นงานฝีมือที่ค่อนข้างยากและใช้เวลา ซึ่งคนที่จะทำได้ดีต้องรัก และทุ่มเท” คุณสุภารัตน์กล่าว พร้อมทั้งบอกว่า ที่มีการกำหนดเงื่อนไข มีเรื่องใบคุ้มครองนี้ อยากอธิบายว่า ไม่เคยมีความคิดอยากจะฟ้องร้องใคร แต่ต้องดูแลและพยายามรักษางานนี้ไว้ให้ดี เพราะถือว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติอย่างดีที่สุด ตามที่ได้เล่าไว้แต่ต้น “ความจริงเราก็เคยมีความคิดอยากจะเลิกทำหลายครั้ง ยิ่งในช่วงที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม สินค้าเสียหายและเป็นหนี้ธนาคารมากมาย แต่ถือว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องทำให้ดีที่สุด และโชคดีที่มีผู้ใหญ่ที่เคารพเข้ามาให้ความช่วยเหลือเพราะไม่อยากให้งานของ เราล้ม เราจึงมีกำลังใจสู้ต่อขึ้นมาได้” คุณสุภารัตน์ เจ้าของลิขสิทธิ์ ’มาลัยถักโครเชต์สื่อรัก“ กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบัน คุณสุภารัตน์ ซื่อตรง ยังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์ชิ้นงานที่ “มีคุณค่า” นี้อยู่ที่จันทบุรี อยู่เลขที่ 64 หมู่ 4 ต.จันทนิมิต อ.เมือง จ.จันทบุรี 22000 โทร. 08-1004-4921, 08-6109-2827 และเรื่องราวของชิ้นงานของคุณสุภารัตน์นี้ยังมีการจัดทำเป็น หนังสือมาลัยโครเชต์สื่อรัก ซึ่งผู้ที่สนใจในส่วนของหนังสือ ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 08-7008-5735.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=497&contentId=155325
แนะนำอาชีพ 'พวงมาลัยโครเชต์สื่อรัก'

No comments: