Saturday, June 18, 2011

แนะนำอาชีพ "แปลงโฉมตุ๊กตา"

ความชอบบวกความช่างสังเกตก็อาจจะเป็นหัวใจสำคัญประการหนึ่งที่ทำเงินได้ สำหรับคนที่รักและชื่นชอบในงานประดิษฐ์ บางรายแม้จะไม่มีพื้นฐานโดยตรง แต่อาศัยความขยันอดทน ค่อย ๆ เรียนรู้ ฝึกฝนจนชำนาญ ก็สามารถที่จะพัฒนากลายเป็นอาชีพสร้างเงินสร้างงานได้ อย่างเช่น ’ช่องทางทำกิน“ อาชีพ ’รับตกแต่งตุ๊กตา“ รายนี้...


“ชาญณรงค์ บุญมาก” มีอาชีพเกี่ยวกับการรับจัดตกแต่งงานแสดงสินค้า ส่วนการรับตกแต่งตุ๊กตาที่ทำอยู่นี้ เริ่มทำมาได้ประมาณปีครึ่ง โดยมาจากความชื่นชอบ จึงทดลองนำมาประดิษฐ์ดัดแปลง โดยอาศัยข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ อาทิ หนังสือต่างประเทศและอินเทอร์เน็ต เมื่อทำเสร็จจึงลองนำไปเสนอขายให้กับร้านจำหน่ายตุ๊กตาย่านสำเพ็ง ปรากฏว่าได้รับการตอบรับดี จึงมองว่าน่าจะเป็นช่องทางทำเป็นอาชีพเสริม โดยจะเปิดร้านเป็นประจำที่ตลาดรัชดาไนท์ทุกคืนวันเสาร์ และก็ยังมีช่องทางติดต่อผ่านเฟซบุ๊กที่ www.facebook.com/pages/Blythe Ratchada night market อีกช่องทาง

“ทดลองนำมาประดิษฐ์ดัดแปลงด้วยตนเอง อาศัยหาข้อมูลจากหนังสือและอินเทอร์เน็ต เพื่อดูว่ามีเทคนิควิธีการอะไรบ้าง จากนั้นก็ลองทำจนเริ่มชำนาญ พอทำได้หลายแบบจึงนำไปเสนอร้านขายตุ๊กตา ปรากฏว่าลูกค้าชอบ หลังจากนั้นก็ทำต่อเนื่องเรื่อยมาจนกลายเป็นอาชีพไปแล้ว” เจ้าของงานกล่าว

สำหรับบริการที่รับทำ คือ “การทำใบหน้าใหม่” ให้ตุ๊กตา หรือ CUSTOM ซึ่งเป็นการเปลี่ยนรูปแบบปากและการแต่งหน้าเพื่อให้แสดงอารมณ์ที่ชัดเจนมาก ขึ้น โดยมีทั้งทำตามความต้องการของลูกค้า และทำขึ้นเองเพื่อจำหน่ายให้ร้านตุ๊กตาอีกต่อหนึ่ง “การรีเมคอัพหรืองานซ่อม” เป็นบริการซ่อมและแก้ความเสียหายของตุ๊กตา อาทิ เกิดรอยด่าง หรือมีรอยขูดขีดมา โดยจะตกแต่งใบหน้าตุ๊กตาขึ้นใหม่ หรือแก้ไขร่องรอยที่ลูกค้าไม่ต้องการ “การเปลี่ยนเส้นผม” โดยการเย็บแผงเส้นผมติดลงไปแทนเส้นผมเดิมที่ไม่ถูกใจ หรือแก้ไขเส้นผมของตุ๊กตาที่ชำรุดเสียหาย รวมถึงการแก้ทรงผม โดยตุ๊กตาที่รับทำนั้น มีราคาตั้งแต่ตัวละหลายพันบาทจนถึงตุ๊กตาราคาไม่กี่ร้อยบาท ส่วนใหญ่เป็นยี่ห้อยอดนิยมที่รู้จักกันดี

“ลูกค้าจะมีที่เป็นร้านจำหน่ายตุ๊กตาที่สั่งทำเป็นจำนวนมาก กับลูกค้าทั่วไปที่จะมีแบบในใจ โดยราคาค่าบริการขึ้นอยู่กับวัสดุตกแต่ง เกรดตุ๊กตา และความยากง่าย” เจ้าของธุรกิจกล่าว

ทุนเบื้องต้นอาชีพนี้ ใช้เงินลงทุนประมาณ 5,000 บาทขึ้นไป หลัก ๆ จะเป็นค่าวัสดุและอุปกรณ์ ส่วนทุนวัตถุดิบอยู่ที่ประมาณ 30% จากราคา ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 400 บาท ไปจนถึง 2,000 บาท ขึ้นกับประเภทของงานที่ต้องทำ

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ อาทิ กระดาษทรายเบอร์ 600 และเบอร์ 1,000 สำหรับขัดผิวตุ๊กตา, สเปรย์พ่นเคลียร์ ชนิดพ่นผิวด้านและแบบกันรังสียูวี, สีชอล์ก, สีสำหรับใช้ในงานโมเดลสีต่าง ๆ, ทินเนอร์ชนิดพิเศษ สำหรับใช้ในงานโมเดล, เครื่องรูทเตอร์ หรือเครื่องเจาะ, คีม, กรรไกร, คัตเตอร์, พู่กัน, ปากกาเมจิก และวัสดุตกแต่ง อาทิ ขนตา, ลูกตา, เส้นผม

ขั้นตอนการทำ หลังจากรับแบบความต้องการ เริ่มด้วยการแยกชิ้นส่วนของตุ๊กตาออก ลบสีเมคอัพเดิมของตุ๊กตาออกด้วยทินเนอร์ชนิดพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดรอยคราบขาวบนชิ้นงาน เสร็จแล้วทำการร่างแบบด้วยปากกาเมจิก ใช้คัตเตอร์ปลายแหลมแกะรูปปากตามแบบ จากนั้นใช้เครื่องรูทเตอร์เจาะเก็บรายละเอียด เสร็จแล้วขัดด้วยกระดาษทรายเบอร์ 600 ตามด้วยกระดาษทรายน้ำเบอร์ 1,000 จากนั้นพ่นสเปรย์เคลียร์ด้านชนิดพิเศษเป็นการรองพื้น ลงมือตกแต่งหรือแต่งหน้าตุ๊กตาตามแบบที่ได้กำหนดไว้ เสร็จแล้วพ่นสเปรย์แบบด้านชนิดป้องกันรังสียูวีทับอีก 2-3 ครั้ง เพื่อความทนทานและป้องกันไม่ให้ผิวตุ๊กตามีสีเหลืองจากการทิ้งไว้นาน เติมสีปากให้มันวาวดูสมจริง

ส่วนการเปลี่ยนเส้นผมนั้น จะมีทั้งลูกค้านำเส้นผมหรือวิกมาเอง หรืออาจจะให้ทางร้านจัดหาให้ โดยขั้นตอนเริ่มจากการโกนผมเก่าของตุ๊กตาทิ้ง จากนั้นเลาะเส้นผมออกจากวิกเก่าให้เป็นแผง ค่อย ๆ ติดกาวลงไป และเย็บติดให้แน่น โดยใช้สว่านเจาะหู เพนท์สีที่เปลือกตา และเปลี่ยนขนตาแบบหนาแทนของเก่า โดยลูกค้าบางรายอาจมีอะไหล่ที่ต้องการเตรียมมาจากบ้านเพื่อให้ที่ร้าน เปลี่ยนให้ หรืออาจจะสั่งทำใหม่ หรือทำสีทับดวงตาเดิม เสร็จแล้วจึงประกอบกลับคืน

ขั้นตอนในการ ’ตกแต่งตุ๊กตา“ 1 ตัว อาจจะดูไม่มาก แต่มีรายละเอียดปลีกย่อย และต้องอาศัยความชำนาญ ความใจเย็นพอสมควร ระยะเวลาอยู่ที่ 1 วันต่อตุ๊กตา 1 ตัว หรืออาจจะนานกว่านั้น ขึ้นอยู่กับรายละเอียด ความยากง่าย

“กระแสขณะ นี้ถือว่าตลาดยังไปได้ เพราะปัจจุบันมีตุ๊กตาหลายแบบ หลายยี่ห้อ และหลายระดับราคา ที่สำคัญส่วนใหญ่ทำตามโจทย์ที่ลูกค้าต้องการ โอกาสที่ตลาดตันจึงมีน้อย” เจ้าของ “ช่องทางทำกิน” รายนี้ระบุ ซึ่งหากใครสนใจติดต่อ ก็ โทร. 08-9118-1519 หรืออีเมล me2por@yahoo.co.th ใครสนใจรายละเอียดมากกว่านี้ก็ลองสอบถามกันโดยตรง.


http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=497&contentId=145763

No comments: