Friday, June 10, 2011

แนะนำอาชีพ "นํ้าผุด-นํ้าล้น"

งานแฮนด์เมด งานประติมากรรม ในรูปแบบ น้ำผุด-น้ำล้น น้ำตกหินจำลอง เป็นงานที่นำความสวยงามของงานดีไซน์ผนวกเข้ากับหลัก ’ฮวงจุ้ย“ ผสมผสานเข้ากันได้อย่างลงตัว เป็นไอเดียที่ทั้งสวยงามและสร้างความมั่นใจด้านสิริมงคล จนกลายเป็นอีกหนึ่ง ’ช่องทางทำกิน“ ที่สามารถสร้างจุดเด่นเน้นจุดขายให้กับสินค้าได้เป็นอย่างดี...


กุ้ง-ดรุณี กลั่นกลิ่นหอม เป็นเจ้าของร้าน “น้ำผุด-ดีมีทวี” ที่มีไอเดียสร้างสรรค์งานประติมากรรม ’น้ำผุด-น้ำล้น เสริมสิริมงคล“ ออกมาจำหน่าย เจ้าตัวเล่าว่า เรียนจบศิลปะด้านประติมากรรมมาโดยตรง ซึ่งหลังจากเรียนจบก็อยากที่จะนำวิชาความรู้ด้านศิลปะที่เรียน มาสร้างสรรค์ผลงานให้ทุกคนได้เสพงานศิลปะกัน

สำหรับการที่มาทำงานประติมากรรม น้ำผุด-น้ำล้น จำลอง ก็เพราะเห็นว่าเป็นงานที่ใช้ศิลปะทางด้านประติมากรรม รวมกับไอเดีย อีกอย่าง น้ำผุด-น้ำล้น นั้นก็เป็นศาสตร์ฮวงจุ้ยที่หลายคนมีความเชื่อ ว่าถ้านำมาตกแต่งบ้านหรือที่ทำงานจะเป็นสิริมงคล จึงทำให้งานตัวนี้เป็นงานที่กำลังได้รับความนิยมจากผู้ที่ชอบตกแต่งบ้านใน ปัจจุบัน

ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มตกแต่งบ้านสวยงาม กับตกแต่งแบบเสริมฮวงจุ้ย

“เราเห็นว่างานที่มีการทำขายอยู่ในตลาดทั่วไปนั้นมีแต่ขนาดที่ใหญ่ เราเห็นว่าขนาดใหญ่นั้นมีราคาที่สูงและการขนส่งก็ค่อนข้างลำบาก เราจึงเกิดไอเดียสร้างสรรค์ทำให้ขนาดเล็กลง เป็นการขยายกลุ่มลูกค้าทำให้ตลาดกว้างขึ้น ซึ่งงานของเราก็จะเน้นให้งานประติมากรรมออกมามีดีไซน์ที่สวยงามหลากหลายมาก ขึ้น โดยเราออกแบบทำเองทั้งหมด”

การทำ น้ำผุด-น้ำล้น จำลองนี้ คนที่จะทำควรจะต้องมีความรู้ในเรื่องของการตกแต่งอยู่บ้าง เพื่อไว้แนะนำลูกค้าได้ว่าควรจะใช้สีไหน แบบไหน จึงจะเหมาะกับสถานที่ที่ลูกค้าจะนำไปจัดวาง...

กุ้งกล่าวต่อว่า จุดเด่นของงานที่ทำออกมานอกจากจะเน้นดีไซน์ที่สวยงามผสมผสานศาสตร์ฮวงจุ้ย แล้ว ชิ้นงานยังมีการนำวัตถุดิบต่าง ๆ ที่สามารถหาได้ง่าย ๆ มาประยุกต์ดัดแปลง มาตกแต่งเพิ่ม ให้เกิดความสวยงาม อย่างพวก หินน้ำตก หินสี ถ้วยเซรามิก เป็นต้น ส่วนงานที่เป็นชิ้นงานประติมากรรมทรงต่าง ๆ นั้น ก็จะปั้นขึ้นมาใหม่ด้วยตัวเอง

ชิ้นงานที่ปั้นขึ้นแบบเองนั้น จะเป็นการลดต้นทุนไปได้ เพราะถ้าไปจ้างขึ้นแบบก็จะต้องเสียค่าแบบอีกประมาณ 3,000 บาทเลยทีเดียว

วัสดุอุปกรณ์ในการทำแบบ ก็จะใช้... ปูนซีเมนต์, ทราย, สีฝุ่น, ซิลิโคน และวัสดุที่ใช้ขึ้นแบบก็จะใช้ แวกซ์, ดินน้ำมัน, ดินเหนียว แล้วแต่ความถนัด ส่วนที่ใช้ประกอบทำเป็น น้ำผุด-น้ำล้น นั้น ก็มี ปั๊มน้ำ ขนาด 7.5 โวลต์ (เป็นปั๊มที่ใช้กับตู้ปลาทั่วไป) ที่เหลือก็เป็นของตกแต่ง พวกหินน้ำตก แผ่นหินทรงต่าง ๆ เป็นต้น

วิธีการทำแบบ...เริ่มจากการขึ้นแบบทำแม่พิมพ์ตามแบบที่ต้องการด้วยแวกซ์ หรือวัสดุอื่น ๆ ตามถนัด จากนั้นก็ใช้เทคนิคการปั้นให้ได้รูปแบบตามที่ต้องการ เมื่อทำการปั้นแบบตามที่ต้องการเสร็จ ก็ใช้ดินน้ำมันทำเป็นเส้นแบ่งครึ่งแบบให้เรียบร้อย แล้วก็ใช้วาสลีนทาไปที่แบบครึ่งหนึ่งก่อน จากนั้นก็ใช้ซิลิโคนเททับลงไปให้ได้ความหนาพอประมาณ พอซิลิโคนแห้งก็ใช้ปูนปลาสเตอร์หล่อทับ พอปูนแห้งก็มาทำแบบเดิมอีกข้างที่เหลือของแบบ พอทั้งสองข้างแห้งสนิทก็แกะแยกออก ก็จะได้แม่พิมพ์สำหรับหล่อแบบที่เราต้องการ ที่เป็นแบบ 2 ชิ้นประกบกัน

ที่ใช้ซิลิโคนทำแม่พิมพ์แทนยางพารานั้น ก็เพราะว่าซิลิโคนนั้นจะทำให้เนื้องานออกมาดีกว่า แม่พิมพ์ไม่บิดเบี้ยว ที่สำคัญมีความคงทนอยู่ได้นานกว่าการใช้ยางพาราทำ

หลังจากที่ได้แม่พิมพ์ ก็ทำการหล่อแบบที่ต้องการโดยใช้ปูนซีเมนต์กับทรายผสมกัน ในอัตราส่วนประมาณ 60 : 40 ถ้าต้องการให้แบบมีสีสันตามที่ต้องการ ก็ให้ใส่สีฝุ่นลงไปในเนื้อปูนที่ผสม หลังจากที่ทำการผสมปูนเรียบร้อยแล้วก็นำไปเทใส่ในแม่พิมพ์ที่เตรียมไว้ พักทิ้งไว้จนปูนแห้งสนิท จึงทำการแกะออกจากแม่พิมพ์ ก็จะได้ชิ้นงานที่เป็น 2 ส่วน จากนั้นก็นำมาประกอบกัน เชื่อมติดด้วยปูนให้สนิท ตกแต่งให้เรียบร้อย เท่านี้ก็ได้แบบตามที่ต้องการ

การใช้สีฝุ่นผสมเข้าไปในเนื้อปูนเลยนั้น สีของงานจะไม่ลอกเมื่อได้แบบเรียบร้อย ต่อไปก็เป็นการประกอบเข้าชุดให้สวยงาม โดยการประกอบเข้าชุดนั้นก็ขึ้นอยู่กับไอเดียการจัดวางตกแต่งตามต้องการ การประกอบนั้นเริ่มจากการเลือกอ่างเซรามิกที่สวยงาม เลือกให้สีเข้ากับงานประติมากรรมที่ทำ นำปั๊มน้ำวางตรงกลางอ่างหรือตำแหน่งที่จะจัดวางงานประติมากรรม นำที่ครอบมาครอบปั๊ม นำแผ่นหินมาวางทับ ตรวจดูให้ท่อจากปั๊มใส่ผ่านรูหินที่เจาะไว้แล้ว นำประติมากรรมแบบที่ทำมาวางบนแผ่นหินตามจินตนาการ ทำการตกแต่งด้วยหินกรวดตามความคิดสร้างสรรค์ เท่านี้ก็เรียบร้อย

“การลงทุนทำงาน น้ำผุด-น้ำล้น-น้ำตก จำลอง ในลักษณะนี้ ใช้เงินลงทุนเบื้องต้นประมาณ 50,000 บาท ซึ่งชิ้นงานที่ทำออกมานั้นจะมีต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 50% ของราคาขาย” กุ้งกล่าว
น้ำผุด-น้ำล้น-น้ำตก ของกุ้งนั้นมีอยู่หลากหลายรูปแบบ ส่วนขนาดนั้นก็จะมีไซซ์ S-M-L โดยไซซ์ S-M มีขนาดประมาณ 8x8x10 นิ้ว ส่วน ไซซ์ L มีขนาดประมาณ 12x12x12 นิ้ว ราคาขายมีตั้งแต่ 790-890-1,290 บาท และที่เป็นไซซ์ใหญ่กว่าทั้ง 3 ไซซ์ที่ว่ามาก็มี ซึ่งราคาก็แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับขนาด รูปแบบรายละเอียดของงานแต่ละชิ้น...


สำหรับผู้ที่สนใจ น้ำผุด-น้ำล้น-น้ำตก สำหรับตกแต่งเสริมสิริมงคล ร้านของกุ้ง-ดรุณีนั้นอยู่ที่ตลาดนัดสวนจตุจักร โครงการ 7 ซอย 8 เปิดขายทุกเสาร์-อาทิตย์ เบอร์โทรศัพท์คือ 08-6781-2499 และมีการนำแบบสินค้าใส่ไว้ในเว็บไซต์ให้ลูกค้าได้เลือกพิจารณาด้วย ที่ www.fountainfengshui.com ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษา ’ช่องทางทำกิน“.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=497&contentId=144329

No comments: