Saturday, April 14, 2012

แนะนำอาชีพ ‘กระดุม-ตุ้มหู’ ต่อยอด ‘เศษผ้า’ เป็นเงิน

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันวัสดุงานฝีมือมีการปรับราคาขึ้น จนผู้ผลิตงานฝีมือหลายรายต่างก็ต้องพยายามปรับตัวพลิกให้พ้นวิกฤติ หลายคนพยายามหาจุดเด่นสร้างจุดขาย หลายรายก็ใช้วิธีสร้างมูลค่าเพิ่มต่อยอดจากวัสดุเดิมที่ใช้ผลิตชิ้นงาน ถือว่าเป็นการใช้ทรัพยากรและวัตถุดิบที่มีอยู่ให้คุ้มค่าเกิดประโยชน์มากที่สุด อย่างเช่นงานประดิษฐ์ ’กระดุมผ้า-ตุ้มหูผ้า“ ที่ทีม ’ช่องทางทำกิน“ มีข้อมูลมานำเสนอในวันนี้ นี่ก็เป็นอีกกรณีศึกษาที่น่าพิจารณาไม่น้อย...

“การัณยภาส ทวีสุข” เล่าให้ฟังว่า นี่เป็นงานที่ต่อยอดจากสินค้าประเภทผ้า อย่างกระเป๋าเก็บพวงกุญแจที่ทำอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งก็สังเกตว่าในการทำกระเป๋าผ้าจะมีเศษหรือชายของผ้าเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก จึงน่าจะนำเศษผ้าเหล่านั้นมาประดิษฐ์ต่อยอดเป็นสินค้าขึ้นมาเพิ่มได้ จึงคิดไปถึงงานกระดุมและตุ้มหูผ้า เพราะเป็นสินค้าชิ้นเล็ก ไม่ต้องใช้ผ้าผืนใหญ่มาตัดขึ้นรูปงานเหมือนเช่นงานกระเป๋าที่ทำอยู่ โดยงานชิ้นนี้เริ่มทำและออกจำหน่ายมาได้ประมาณ 3-4 เดือนผ่านทาง www.facebook.com/nokllamer และ www.yeshandmade.lnwshop.com ก็ปรากฏว่าได้รับการตอบรับดี

ลูกค้าส่วนใหญ่นอกจากจะเป็นกลุ่มลูกค้าเก่าจากสินค้าตัวเดิม ก็ยังมีกลุ่มลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น คือกลุ่มที่ซื้อสินค้าเพื่อนำไปจำหน่ายต่อ และซื้อสินค้าเพื่อนำไปเป็นวัสดุประกอบตกแต่งชิ้นงาน โดยจุดเด่นของสินค้าก็ยังยึดถือแนวทางเดิมที่ทำอยู่ คือ เน้นโทนสีคลาสสิก กับรูปแบบตัวการ์ตูนที่ดูน่ารัก

“รูปแบบและสีสันยังเน้นไปที่ความคลาสสิก สีสันไม่ฉูดฉาดมากนัก แต่เน้นดูน่ารักสดใส ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเศษผ้าที่เหลือจากการตัดเย็บกระเป๋า แต่ก็มีบางลายที่ต้องการตัวการ์ตูนชัดเจนก็จะใช้ผ้าผืนใหม่เลย เพื่อตัดและคัดเอาแต่เฉพาะตัวการ์ตูนนั้น ๆ” ผู้ผลิตชิ้นงานกระดุมและตุ้มหูผ้ารายนี้กล่าว

สำหรับสินค้านั้น หากเป็นกระดุมผ้าจะมี 3 ขนาด เรียกตามเบอร์ของกระดุมคือ เบอร์ 20 ขนาดประมาณ 1.2 เซนติเมตร, เบอร์ 28 ขนาดประมาณ 1.8 เซนติเมตร, เบอร์ 36 ขนาดประมาณ 2.2 เซนติเมตร ส่วนตุ้มหูผ้านั้นก็เรียกเบอร์ตามขนาดกระดุมเช่นเดียวกัน โดยเมื่อทำเสร็จจะมีการบรรจุใส่ซองพลาสติกใสพร้อมจำหน่าย แบ่งเป็นชุด ๆ อาทิ กระดุมผ้า ถ้าหากเป็นเบอร์ 20 ใน 1 ซองจะมีกระดุม 6 เม็ด, เบอร์ 28 ใน 1 ซองจะมีกระดุม 5 เม็ด, เบอร์ 36 ใน 1 ซองจะมีกระดุม 4 เม็ด ส่วนตุ้มหูจะแบ่งขายเป็นคู่ ๆ อยู่แล้ว

ทุนเบื้องต้น ใช้ประมาณ 3,000 บาท หลัก ๆ เป็นค่าเครื่องมือที่จำเป็นคือ เครื่องปั๊มกระดุม โดยเครื่องปั๊มจะมีขายตามร้านจำหน่ายอุปกรณ์เย็บผ้าและงานฝีมือทั่วไป มีราคาตั้งแต่ 1,300-1,500 บาท ทุนวัตถุดิบประมาณ 40% จากราคาขาย โดยกระดุมผ้าขายเป็นชุด ชุดละ 20 บาท ส่วนตุ้มหูผ้า ถ้าซื้อขั้นต่ำที่ประมาณ 50 คู่ ราคาขายคู่ละ 5-9 บาท

วัสดุอุปกรณ์ในการทำ ประกอบด้วย เครื่องปั๊มกระดุม, แป้นพิมพ์สำหรับกดกระดุม (บล็อกทองเหลือง ใช้ 1 เบอร์ต่อ 1 บล็อก), ผ้าหรือเศษผ้า, อะไหล่กระดุมสังกะสี (เม็ดกระดุมด้านใน), ขากระดุม (เป็นเม็ดกระดุมพันด้ายสำหรับเป็นด้านหลังกระดุม), แป้นตุ้มหู, กรรไกร และกาวอเนกประสงค์ (กาวใสไร้คราบ)

ขั้นตอนการทำ วิธีปั๊มกระดุมผ้าและตุ้มหูผ้ามีวิธีการทำเหมือนกัน แตกต่างกันที่ต่างหูผ้าจะเพิ่มขั้นตอนการติดแป้นตุ้มหูเพิ่มขึ้นมาเท่านั้น วิธีการทำเริ่มจาก นำแกนทองเหลืองใส่ลงไปในแป้นพิมพ์สำหรับกดกระดุม ซึ่งแป้นพิมพ์จะมีอยู่ 3 ส่วนคือ ส่วนบน ส่วนกด และส่วนสปริงที่เพิ่มแรงกดให้กระดุมที่ใส่ลงไปในหลุม

จากนั้นนำเศษผ้าวางบนแป้นหลุม โดยขนาดผ้าต้องไม่เล็กกว่าแป้นหลุม แล้ววางทับด้วยอะไหล่กระดุมที่เป็นสังกะสี กดตัวสังกะสีพร้อมผ้าลงไปในหลุม ขั้นตอนจากนี้ก็นำขากระดุมที่เป็นด้ายพันอยู่ ใส่ลงไปในบล็อกอีกชิ้นที่เห็นเป็นสปริง โดยเอาด้านนูนใส่ จากนั้นกดลงไป

ขั้นตอนต่อมาให้นำบล็อกทั้ง 2 ชิ้นประกบกัน แล้วนำเข้าเครื่องปั๊มกระดุมได้เลย โดยดึงแป้นหมุนเข้าหาตัว เปิดบล็อกด้านบนออก ก็จะได้กระดุม หรือส่วนประกอบหลักที่จะนำไปทำตุ้มหูผ้า

“การทำไม่ยาก แต่จะใช้เวลาสักหน่อยสำหรับขั้นตอนการเตรียมวัสดุ คือควรจัดแยกส่วนประกอบต่าง ๆ เตรียมไว้ก่อนให้พร้อม ตามจำนวนที่เราตั้งใจจะทำ จากนั้นก็นำส่วนประกอบนั้นมาเข้ากระบวนการทำ ก็จะทำให้ทำงานได้ไวขึ้น” ผู้ผลิตชิ้นงานรายนี้กล่าวแนะนำ

ใครสนใจชิ้นงาน ต้องการติดต่อ การัณยภาส ทวีสุข ติดต่อได้ที่ โทร.08-7071-9672 หรือเข้าไปชมงานได้ที่เว็บไซต์ตามที่ระบุไว้ข้างต้น ซึ่งนี่ก็เป็นอีกตัวอย่าง ’ช่องทางทำกิน“ จากเศษผ้า ที่ต่อยอดทำเงินได้อย่างน่าสนใจ...

http://www.dailynews.co.th/article/384/22140

No comments: