Friday, February 24, 2012

แนะนำอาชีพ ‘เค้กผ้าขนหนู’

ทีม “ช่องทางทำกิน” เคยนำเสนองานฝีมือ-งานประดิษฐ์ที่มีวัสดุหลักเป็น “ผ้าขนหนู” มาแล้วหลายครั้ง แต่ดูเหมือนว่าตลาดสินค้าประเภทนี้จะยังไม่มีทีท่าว่าจะตัน ทั้งผู้ผลิตหน้าเก่าหน้าใหม่ก็ยังคงมีผลงานนำเสนอออกมาอย่างต่อเนื่อง ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ ที่จะหยิบจับ ดัดแปลง ปรับใช้ และต่อยอดอย่างไร อย่างงาน “เค้กผ้าขนหนู” ที่ต่อยอดจากงานชิ้นเล็กคือคัพเค้กผ้าขนหนู ที่ทีม “ช่องทางทำกิน” นำมาเสนอให้พิจารณากันในวันนี้ ก็เป็นอีกตัวอย่าง...

“จิระวดี วันจันทร์ศิริ” ซึ่งทำชิ้นงานประเภทนี้จำหน่ายผ่านทางหน้าเว็บไซต์ www.tonklafavors.com เล่าว่า หลังจากงานคัพเค้กผ้าขนหนูซึ่งมีจุดขายในเรื่องของขนาดที่เล็ก ราคาไม่สูง และลวดลายสีสันที่ดูน่ารัก ได้กระแสการตอบรับดีมาก มีลูกค้าสนใจสั่งซื้อเพื่อนำไปเป็นของชำร่วย หรือซื้อเพื่อนำไปขายต่อตามแหล่งต่าง ๆ ก็ได้เกิดไอเดียที่จะพัฒนาสินค้าให้แหวกออกไปอีก โดยเน้นชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ใกล้เคียงกับเค้กของจริงมากขึ้น เพื่อฉีกตลาดหาลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่ง คือลูกค้าประเภทบริษัท หน่วยงาน องค์กร โดยสินค้าที่ผลิตนี้ลูกค้าส่วนใหญ่จะนำไปมอบเพื่อเป็นของขวัญ หรือไม่ก็ถูกนำไปใช้ประดับตกแต่งในงานเลี้ยง งานต่าง ๆ ตามแต่โอกาส ซึ่งได้รับการตอบรับค่อนข้างดีไม่แพ้งานชิ้นเล็ก

“งานเค้กผ้าขนหนูนี้ จะเน้นขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่างานคัพเค้ก โดยจะเน้นลูกค้าที่ต้องการสินค้าที่เหมือนเค้กจริง ๆ ส่วนใหญ่ลูกค้าจะซื้อเพื่อนำไปเป็นของขวัญ ของรับไหว้ โดยเฉพาะลูกค้าประเภทบริษัทจะเยอะเป็นพิเศษ นอกจากนี้ก็มีลูกค้าที่ซื้อเพื่อนำไปเป็นของประดับตกแต่งในงานเลี้ยงต่าง ๆ” จิระวดีกล่าว

เค้กผ้าขนหนู แม้จะเป็นงานตัวใหม่ แต่วิธีการทำและขั้นตอนต่าง ๆ ไม่ต่างจากงานคัพเค้กผ้าขนหนูเท่าไหร่นัก เพียงแต่มีรายละเอียดในเรื่องของขนาดและการใช้วัสดุที่ต้องใช้จำนวนมากขึ้น ซึ่งสาเหตุที่พยายามคิดแหวกตลาดทั้งที่สินค้าเดิมก็ขายดี จิระวดีบอกว่า ปัจจุบันมีสินค้าที่ทำเลียนแบบกันมาก แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร กลับมองว่าการที่มีคนนิยมทำก็แสดงว่าสินค้าเป็นที่ยอมรับของตลาด แต่ก็จะต้องพยายามพัฒนาสินค้าและมองหาเทคนิคใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นตลอดเวลา

เธอบอกว่า ทั้งหมดนี้ก็เป็นการต่อยอดจากแรงบันดาลใจเดิมที่ชอบทานและชอบรูปทรงสีสันของขนมเค้ก จึงอยากจะทำงานจำลองขนม งานผ้าขนหนูประดิษฐ์เป็นขนมเค้ก ซึ่งรูปแบบของ “เค้กผ้าขนหนู” ที่เธอทำ ปัจจุบันมีอยู่ราว 10 แบบ และยังสามารถต่อยอดออกไปได้อีกเรื่อย ๆ “ตลาดตอนนี้ถือว่ายังไปได้ ดูจากพื้นที่ที่ลูกค้าสั่งสินค้าเข้ามา ตอนนี้มีลูกค้าอยู่เกือบทั่วไป และปริมาณงานจะเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลสำคัญต่าง ๆ”

ทุนเบื้องต้นอาชีพนี้ ใช้ประมาณ 2,000 บาท ส่วนทุนวัสดุอยู่ที่ประมาณ 50% จากราคาขาย โดยราคาขายคิดเป็นขนาด คือคิดเป็นปอนด์ เหมือนขนมเค้ก เริ่มตั้งแต่ปอนด์ละ 170 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับรายละเอียดและความยากง่ายของชิ้นงาน

วัสดุและอุปกรณ์ในการทำ หลัก ๆ ประกอบด้วย ผ้าขนหนูสีสันต่าง ๆ, ภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ สำหรับใส่เบเกอรี่, ดอกไม้ประดิษฐ์, วัสดุตกแต่ง, ปืนยิงกาวซิลิโคน และเครื่องมืองานประดิษฐ์เบ็ดเตล็ด อาทิ กรรไกร คัทเตอร์ เข็มด้าย

ขั้นตอนการทำ เริ่มจากคิดแบบ โดยอาจร่างแบบลงบนกระดาษก่อน หากเป็นงานคัพเค้กจะต้องกำหนดว่าจะเลือกใช้ผ้าขนหนูกี่ผืนต่อ 1 ชิ้นงาน แต่เมื่อเป็นงานเค้กก้อนแบบปอนด์นั้น จะใช้ผ้าขนหนูผืนใหญ่เพียงผืนเดียว จากนั้นทำการเลือกภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่จะใช้ โดยเลือกให้เหมาะสมกับขนาดของชิ้นงานหรือผ้าขนหนู เมื่อเลือกและกำหนดแบบได้แล้ว การทำก็เริ่มจากการนำผ้าขนหนูที่เตรียมไว้มาทำการม้วนให้ครบวงรอบ จากนั้นจัดวางลงไปในภาชนะที่เตรียมไว้ และใช้ปืนกาวซิลิโคนยิงยึดไว้เป็นจุดเล็ก ๆ โดยต้องระวังอย่าให้ชิ้นงานหลวมหรือแน่นจนเกินไป
ขั้นตอนต่อไป นำวัสดุตกแต่งที่เตรียมไว้มาประดับลงบนผ้าขนหนู นำปืนกาวยิงยึดติดส่วนประกอบของวัสดุตกแต่ง ส่วนการทำวิปปิ้งครีมเทียมนั้น ขั้นตอนคล้ายกับการทำคัพเค้กโดยนำกระดาษสามาขยำหรือจับให้เป็นก้อน ๆ และใช้ปืนกาวยิงเพื่อยึดติด ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำ “เค้กผ้าขนหนู”

“ขั้นตอนการทำมีไม่มาก ไม่ยุ่งยากซับซ้อน แต่ต้องประณีตพอสมควร คนที่สนใจคิดจะทำอาชีพงานฝีมือนี้ เรื่องของคุณภาพและความละเอียดของงานเป็นเรื่องสำคัญ และต้องซื่อสัตย์ ไม่ใช่ใช้ผ้าขนหนูนิดหน่อยแล้วยัดไส้อย่างอื่นไว้ข้างใน เรื่องความซื่อสัตย์นี่ก็ถือว่าสำคัญไม่แพ้เรื่องคุณภาพและความละเอียดของงาน” จิระวดีกล่าว

ใครสนใจติดต่อเจ้าของกรณีศึกษา “ช่องทางทำกิน” รายนี้ ติดต่อได้ที่ โทร.0-2980-0232, 08-9275-4004 หรือตามเว็บไซต์ข้างต้น ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งงานไอเดียที่ไม่หยุด ต่อยอดพัฒนาด้วยขนาด จนขยายตลาดได้อย่างน่าสนใจ

..........................................................................................

คู่มือลงทุน...เค้กผ้าขนหนู

ทุนเบื้องต้น ประมาณ 2,000 บาทขึ้นไป
ทุนวัสดุ ประมาณ 50% ของราคา
รายได้ ราคา 170 บาทขึ้นไป/ชิ้น
แรงงาน 1 คนขึ้นไป
ตลาด กลุ่มของขวัญ-ของตกแต่ง
จุดน่าสนใจ ขายไอเดีย ลงทุนไม่สูงมาก

http://www.dailynews.co.th/article/384/14259

No comments: