Monday, December 13, 2010

แนะนำอาชีพ'เครปเค้ก-คัพเค้ก'

ใกล้เทศกาลปีใหม่เข้ามาทุกที ซึ่งเทศกาลปีใหม่เป็นเทศกาลมอบของฝาก-ของขวัญ และขนม-เบเกอรี่ก็นิยมใช้เป็นของขวัญ คนทำขายจึงมีรายได้ดีในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งนี้ ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ทางทีมงาน “ช่องทางทำกิน” ก็มีข้อมูลการทำเบเกอรี่ การทำ “เครปเค้ก” และ “คัพเค้ก” มานำเสนอให้ลองพิจารณากัน...

******************

วรจันทร์ จันทร์แสนตอ หรือ หน่อย เป็นเจ้าของร้านสุขอุราคาเฟ่ ย่านถนนเฟื่องนคร หลังกระทรวงมหาดไทย (คลองหลอด) เจ้าตัวเล่าว่า “เครปเค้ก” เป็นหนึ่งขนมที่ขายดีของร้าน ราคาไม่แพง และอิ่มท้อง ประกอบด้วยแป้งเครปเรียงกันถึง 12 ชั้น ซึ่งเหมาะที่จะทานกับชา กาแฟ และเครื่องดื่มอื่น ๆ และยังเหมาะที่จะใช้เป็นของฝากในโอกาส หรือในช่วงเทศกาลต่าง ๆ รวมถึงเทศกาลปีใหม่

อุปกรณ์ในการทำเครปเค้กนั้น วรจันทร์บอกว่า ไม่มีอะไรยุ่งยาก ใช้เพียงอุปกรณ์เบเกอรี่ไม่กี่ชิ้นเท่านั้น อาทิ กะละมัง ตะกร้อตีแป้ง เตาไฟฟ้า กระทะเทปล่อน และอุปกรณ์เบ็ดเตล็ดอื่น ๆ

ส่วนผสมเครปเค้ก ในส่วนของ ตัวแป้ง ตามสูตรก็มีแป้งสาลีอเนกประสงค์ 100 กรัม, น้ำตาลทราย 30 กรัม, เกลือ 1/4 ช้อนชา, ไข่ไก่ 3 ฟอง, นมสด 400 มิลลิกรัม, เนยละลาย 20 กรัม



วิธีทำ ร่อนแป้ง แล้วนำส่วนผสม น้ำตาล เกลือ ผสมลงไป ค่อย ๆ ใส่ไข่ทีละฟอง และใส่นมสด ตามด้วยเนยละลาย ใช้ตะกร้อมือ หรือโถผสม ตีผสมจนเข้ากันดี เนื้อแป้งไม่เป็นเม็ด ก็เป็นอันใช้ได้

ตั้งกระทะบนเตาไฟฟ้า ใช้กระทะเทปล่อน ขนาด 8 นิ้ว เมื่อกระทะร้อน ค่อย ๆ ตักแป้งลงไปในกระทะประมาณ 1 ทัพพี รีบยกกระทะร่อนไปมา เพื่อให้แป้งไหลไปไหลมาจนเต็มกระทะ เมื่อแป้งสุก ให้กลับแป้งอีกด้านหนึ่ง เสร็จแล้วยกขึ้น ทำแบบนี้ประมาณ 12 ชิ้น ซึ่งจะคล้าย ๆ กับแผ่นโรตี แต่เป็นแป้งเครปที่นิ่ม ๆ

ต่อมาทำ วิปปิ้งครีม ตีครีมในอัตราส่วน 1 : 1 คือวิปปิ้งครีม 1 ถ้วยตวง และน้ำ 1 ถ้วยตวง โดยระหว่างที่ตีวิปปิ้งครีม ให้เติมกลิ่นวานิลลาลงไปด้วยพอประมาณ

ขั้นตอนการทำเป็น “เครปเค้ก” วางแผ่นเครปนิ่ม ๆ ลงบนภาชนะแบน จากนั้นตักวิปปิ้งครีมใส่ลงบนแผ่นเครปนิ่มพอประมาณ ปาดให้ทั่วแผ่น จากนั้นจึงวางแผ่นเครปลงไปบนชั้นของวิปปิ้งครีม และทาวิปปิ้งครีมลงไปอีก ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งครบ 12 แผ่น

จากนั้นผ่าเครปเค้กให้ได้ 8 ชิ้น ซึ่งในการตกแต่งหน้าเครปเค้กนั้น จะทำทีละชิ้น ซึ่งทำได้ง่าย ๆ โดยการราดซอสผลไม้ต่าง ๆ ลงไปบนหน้า อย่างเช่นสตรอเบอรี่ซอส ซึ่งซอสผลไม้นี้จะทำเองก็ได้ หรือจะซื้อแบบสำเร็จรูปมาใช้ก็ได้ ทั้งนี้ ต้นทุนต่อเครปเค้ก 1 ก้อนใหญ่นั้น อยู่ที่ประมาณ 250 บาท หรือประมาณไม่เกิน 32 บาทต่อชิ้น ซึ่งสามารถตั้งราคาขายได้ที่ชิ้นละ 50 บาท หรือแล้วแต่ทำเลของร้าน

ต่อด้วยเบเกอรี่ที่น่าขายอีกอย่างในเทศกาลปีใหม่ คือ “คัพเค้ก” ซึ่งการทำคัพเค้ก 40 ถ้วย มีส่วนผสมดังนี้คือ แป้งเค้ก 300 กรัม, เนย 200 กรัม, น้ำตาล 220 กรัม, ผงฟู 20 กรัม, เกลือป่น 1/2 ช้อนชา, ครีมข้น 120 กรัม, ไข่ไก่ 7 ฟอง, เอสพี 15 กรัม, นมสด 300 กรัม

วิธีทำ ร่อนแป้ง เกลือ และผงฟูให้เข้ากัน จากนั้นค่อย ๆ ตีส่วนผสมให้เข้ากัน โดยใช้เครื่องตี หรือจะใช้ตะกร้อมือตีก็ได้ จากนั้นค่อย ๆ ทยอยใส่น้ำตาลทราย, ไข่ไก่, เนย, นมสด, เอสพี, ครีมข้น ลงไปตีผสมให้เข้ากัน เท่านี้เป็นอันเรียบร้อย เป็นแป้งที่พร้อมใช้ในขั้นต่อไป

เตรียมพิมพ์ขนม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 เซนติเมตร หยอดแป้งลงไปประมาณ 3/4 ของถ้วย นำเข้าเตาอบนาน 25 นาที อบที่ความร้อน 180 องศา เท่านี้เป็นอันใช้ได้

จากนั้นจึงแต่งหน้าคัพเค้กด้วย บัตเตอร์ครีม ซึ่งประกอบด้วยการตีเนยสด 300 กรัม ผสมกับเนยขาว 200 กรัม, นมข้นหวาน 2 กระป๋อง และกลิ่นวานิลลา 2 ช้อนชา การแต่งหน้าคัพเค้กก็บีบบัตเตอร์ครีมจากกรวยแต่งหน้า ลงบนหน้าคัพเค้ก แล้วแต่งหน้าเพิ่มอีกทีด้วยลูกชุบ ทองหยอด หรือฝอยทองก็ได้ เท่านี้ก็ขายได้ราคา 35 บาทต่อถ้วย หรือแล้วแต่ทำเลร้าน ซึ่งจะมีต้นทุนต่อถ้วยประมาณ 15 บาท

**********

เบเกอรี่ทั้ง 2 อย่างนี้ทำได้ไม่ยาก และลงทุนไม่สูงมากนัก ซึ่งใครจะลองทำขายในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ใกล้มาถึงก็ต้องรีบฝึกฝีมือกันด่วน ส่วนร้านสุขอุราคาเฟ่ของหน่อย-วรจันทร์ อยู่ที่เลขที่ 39 ถนนเฟื่องนคร แขวงวังบูรพา เขตพระนคร กรุงเทพฯ โทร.0-2622-0487 เปิดขายวันจันทร์ถึงเสาร์ เวลา 09.00-19.00 น.

ทีมา http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=525&contentID=109306

No comments: