Sunday, July 4, 2010

แนะนำอาชีพ"ออกแบบเว็บไซต์ "

เว็บไซต์ที่มีอยู่ในปัจจุบันสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากมายหลายอย่าง ทั้งในแง่การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร แสดงข้อมูลสินค้าและบริการ ตลอดจนการค้าขายผ่านเว็บไซต์ ทว่าหลายคนอาจคิดว่าการจะมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองนั้นคงเป็นเรื่องยุ่งยาก ไม่น้อย ทั้งที่จริงแล้วถ้าคุณมีความเข้าใจในวิธีการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์มาบ้าง จะรู้ว่าการสร้างเว็บไซต์สักหนึ่งเว็บไซต์ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

Adobe Dreamweaver CS เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มีผู้นิยมนำมาใช้ในการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ เนื่องจากสามารถสร้างเว็บไซต์ได้หลากหลายรูปแบบ มีเครื่องมือหลายตัวที่ช่วยให้การสร้างเว็บไซต์ที่ซับซ้อนกลับกลายทำได้ง่าย

การสร้างเว็บไซต์ มีขั้นตอนที่เริ่มจากการสร้าง Home page เป็นหน้าแรกของเว็บไซต์ โดยเปิดโปรแกรมแล้วพิมพ์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเว็บของเรา แล้วสร้างลิงก์ไปหาเว็บเพจหน้าอื่น (ที่เวลาเอาเมาส์ไปวางแล้วเป็นรูปมือ) จากนั้นบันทึกตั้งชื่อ index.html แล้วสร้างเว็บเพจ ซึ่งเป็นจุดที่ลิงก์มาจากหน้า โฮมเพจ โดยป้อนข้อมูลเพื่อแสดงรายละเอียดจากจุดที่ลิงก์มา หลังจากนั้นก็ไปจดโดเมนเนมและเช่าพื้นที่ (Host) เพื่อนำข้อมูลไปฝากไว้ เพียงแค่นี้ก็จะได้เว็บไซต์เป็นของตัวเอง

จากประโยชน์และความต้องการใช้งานโปรแกรมดังกล่าว ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดนนทบุรี จึงเปิดอบรมหลักสูตรการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ด้วยโปรแกรม Adobe Dreamweaver CS โดยผู้เข้ารับการฝึก อบรมจะได้รับความรู้เกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาเว็บไซต์ การใส่เนื้อหาให้กับเว็บเพจและการใส่ภาพประกอบเว็บเพจ การสร้าง Hyperlink จัดหน้าเว็บเพจด้วย Table Layout และ Layer การสร้างฟอร์ม (Form) การแบ่งเว็บเพจด้วย Frame การใช้ Template การจัดรูปแบบเว็บเพจด้วย Cascading Style Sheet การแทรกมัลติมีเดียและโค้ดลงในเว็บเพจ การบริหารจัดการเว็บไซต์ โดยการอบรมจะมีการนำข้อมูลที่สร้างขึ้นเอาไปฝากบน Host จริง ซึ่งจะทำให้สามารถเปิดดูเว็บไซต์ได้จากทุกสถานที่ตลอดเวลา

ผู้ผ่านการฝึกอบรมสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพเป็นนักออกแบบ และพัฒนาเว็บไซต์ (WEB MASTER) โดยค่าทำเว็บ ไซต์จะอยู่ที่ 200-2,000 บาทต่อหน้า ขึ้นอยู่กับเนื้อหาและความซับซ้อนของเว็บไซต์เว็บมาสเตอร์ เป็นอาชีพที่ใช้เครื่องมือน้อย เพียงมีเครื่องคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตจะนั่งทำที่บ้าน หรือที่ทำงาน ในเวลาใดก็ได้

อ่านต่อที่ http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=585&contentId=75649&hilight=%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A

No comments: