Saturday, December 15, 2012

แนะนำอาชีพ "เทียนแกะสลักแฟนซีหอม"

’เทียนแฟนซี“ มีรูปแบบที่หลากหลาย เป็น การนำศิลปะผสมผสานลงไปบนเทียน ทำให้เกิดรูปแบบที่สวยงาม ซึ่งด้วยสีสันบวกกับการแต่งกลิ่นหอมลงไป เกิดเป็นเทียนแฟนซีที่ยิ่งได้รับความนิยม และเทียนแฟนซีแบรนด์ “เทียนไท” ที่ใช้ศิลปะการแกะสลักมาตกแต่งลงบนเทียนเป็นรูปทรงและลวดลายต่าง ๆ ที่ดูสวยงาม เป็นจุดเด่นดึงดูดผู้ที่ชอบเทียนหอมได้อย่างมาก นี่ก็เป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษา ’ช่องทางทำกิน“ ในรูปแบบสวยหอมสร้างรายได้...

เมตตา เลขะสมาน และ ทับทิม แสงสุวรรณ ร่วมกันผลิต “เทียนแฟนซี” ภายใต้แบรนด์ “เทียนไท” ออกจำหน่าย โดยเมตตาเล่าว่า เดิมก็ทำงานเป็นพนักงานบริษัท เป็นมนุษย์เงินเดือนเหมือนกับหลาย ๆ คน แต่หลังจากที่ทำงานได้สักระยะหนึ่งก็เริ่มอยากที่จะหาอะไรทำเป็นของตัวเอง เพื่อเป็นการหารายได้เพิ่มเติม จนมีเพื่อนมาชวนให้ทำเทียนแฟนซีด้วยกัน ซึ่งเขาก็ได้เอารูปแบบเทียนที่จะทำมาให้ดู หลังจากที่ได้ดูรูปแบบแล้วก็เกิดตกหลุมรักทันที เพราะเป็นเทียนที่สวย และเป็นรูปแบบที่แปลกตา
  
หลังจากที่ชอบเป็นการส่วนตัวด้วย ก็เลยตัดสินใจที่จะลองทำธุรกิจเทียนแฟนซีทันที โดยเพื่อนที่ชวนทำจะเป็นคนสอนทำ แต่เพื่อนคนนี้สอนได้นิดหน่อยแล้วเขาก็หายไป จึงต้องมานั่งหัดทำกันเองกับทับทิม เรียกว่าเริ่มจากศูนย์เลยก็ว่าได้เพราะไม่ได้มีความรู้เรื่องการทำเทียนมา แต่แรก แต่ฝึกหัดทำ ลองผิดลองถูกอยู่ประมาณ 2-3 เดือน ก็ได้วิธีการทำและรูปแบบของเทียนที่ลงตัว
  
“จุดเด่นของเทียนแฟนซีของเรานั้นอยู่ที่รูปแบบที่อ่อนช้อยสวยงาม ดูแปลกตา เพราะใช้ศิลปะและเทคนิคการแกะสลักมาผสมผสานตกแต่งเทียน และเวลาจุดมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ แสงเทียนนั้นก็จะเป็นสีตามสีของเทียน”
  
สำหรับอุปกรณ์ในการทำ หลัก ๆ ก็มี...บล็อกเทียน (เป็นรูปดาว 6 แฉกสำหรับทำแกน), หม้อต้ม, ถังแก๊ส, เครื่องชั่งน้ำหนัก, มีดแกะสลัก, คัตเตอร์ เป็นต้น ส่วนวัตถุดิบนั้นก็มี... พาราฟิน ใช้ทำเทียน, แว็กซ์ ช่วยทำให้เทียนสีสดและเป็นมันเงา, สี เฉพาะสำหรับผสมเทียน, น้ำหอมกลิ่นต่าง ๆ ตามที่ต้องการ
  
การลงทุนนั้น เมตตาบอกว่า ตอนเริ่มต้นลงทุนไปประมาณ 20,000-30,000 บาท
  
ขั้นตอนการทำ...เริ่มจากการหล่อแกนเทียนก่อนเป็นอันดับแรก โดยเริ่มจากการนำพาราฟินและแว็กซ์ใส่ลงไปต้มในหม้อที่ตั้งไฟ ให้วัตถุดิบทั้ง 2 ละลายผสมเข้ากันเป็นเนื้อเดียว จากนั้นก็นำน้ำหอมกลิ่นที่ต้องการใส่ผสมเข้าไป (กลิ่นที่เมตตาใช้จะเป็น กลิ่นโรสแมรี่) หลังจากที่ตั้งไฟได้ที่ ก็เทลงบล็อก โดยเตรียมบล็อกที่เป็นรูปดาว 6 แฉก โดยนำไส้เทียนใส่ไว้ตรงกลาง จากนั้นก็นำเทียนที่ต้มไว้มาเทลงไปในบล็อก พักทิ้งไว้ให้เย็นสนิทแข็งตัวอยู่ทรง ก็เสร็จขั้นตอนทำแกนเทียน
  
ต่อไปเป็นการชุบเคลือบแกนเทียนให้เกิดเป็นชั้นสีสันต่าง ๆ ตามที่ต้องการ ก่อนที่จะนำไปแกะสลักลวดลายอีกขั้นตอนหนึ่ง โดยขั้นตอนการชุบเคลือบนี้เริ่มจากการต้มเทียนเหมือนเดิม แต่จะต้มไว้หลายหม้อ และผสมสีสันลงในหม้อต้มเทียนหลากหลายสี ขั้นตอนนี้จะต้องคงอุณหภูมิของเทียนที่ต้มไว้ให้คงที่ ควบคุมอุณหภูมิให้พอดี เพราะถ้าเย็นไปเมื่อนำเทียนมาชุบก็จะทำให้เกิดฟองอากาศ ผิวไม่เรียบ หรือร้อนเกินไปก็ชุบไม่ติด
  
การทำก็นำแกนเทียนที่เตรียมไว้มาชุบลงไปในหม้อเทียนที่เตรียมไว้ ต้องการให้เป็นสีไหนก็ชุบสีนั้น ชุบลงไป 1 ครั้ง ยกขึ้นมา แล้วก็ชุบลงน้ำให้เทียนที่เคลือบแข็งตัวเล็กน้อย จากนั้นก็ชุบลงในหม้อเทียนที่ผสมสีอีก ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ โดยชุบเคลือบประมาณ 30 รอบขึ้นไป หรือตามต้องการ
      
หลังจากที่ชุบเคลือบเทียนได้ขนาดตามที่ต้องการแล้ว ก็นำเทียนมาตัดตกแต่งส่วนด้านล่างที่เป็นฐานเทียนให้เรียบเสมอกัน เวลาตั้งต้องไม่เอียง จากนั้นก็มาถึงขั้นตอนการแกะสลักตกแต่งทำลวดลายลงบนเทียน โดยนำเทียนที่ได้มาแขวน แล้วใช้มีดแกะสลักกรีดตัดตกแต่งสร้างลวดลายให้สวยงามตามที่ต้องการ แกะจากด้านล่างไล่ขึ้นไปข้างบนให้รอบแท่งเทียน เมื่อแกะลวดลายเสร็จก็ทำการตกแต่ด้านบนให้เรียบร้อย พักทิ้งไว้ให้เทียนแข็งตัวแห้งสนิท แล้วจากนั้นก็ทำการบรรจุใส่แพ็กเกจ พร้อมจำหน่าย
  
เทียนแฟนซีของแบรนด์นี้มีหลากหลายลวดลาย อาทิ ลายกลีบบัว ลายเก๋งจีน ลายหมู่มาลี ลายหงส์ฟ้า ลายโบ เป็นต้น และยังมีการพัฒนาลายอื่น ๆ ออกมาอีกเรื่อย ๆ โดยขนาดของเทียนที่ทำมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3 นิ้ว ความสูงประมาณ 12 ซม. ราคาขายอยู่ที่ 250-300 บาท แต่ถ้าลูกค้าซื้อ 20 ชิ้นขึ้นไปก็จะได้ในราคาส่ง

ใครสนใจ ’เทียนหอมแฟนซีแกะสลัก“ แบรนด์นี้ ต้องการจะติดต่อ-สั่งออร์เดอร์ ก็ติดต่อได้ที่ เลขที่ 77/19 หมู่ 1 หมู่บ้านนันทวัน 8 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กรุงเทพฯ 10530 เบอร์โทรศัพท์คือ โทร. 08-9445-9769 และสามารถเข้าไปดูสินค้าได้ที่ http://tieantaibynoo.lnwshop.com ทั้งนี้ กรณีศึกษารายนี้ก็บ่งชี้ว่า ’ช่องทางทำกิน“ จาก ’เทียนแฮนด์เมด“ นั้น ยังไปได้ต่อ ยังไม่ตัน.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน
แสงจันทร์ สนั่นเอื้อ : ภาพ

..................................

คู่มือลงทุน...เทียนแฟนซีแกะสลัก

ทุนเบื้องต้น     ประมาณ 20,000-30,000 บาท
ทุนวัสดุ    ประมาณ 50% ของราคาขาย
รายได้    ราคาขาย 250-300 บาท / ชิ้น
แรงงาน    1 คนขึ้นไป
ตลาด    ขายในอินเทอร์เน็ต, แหล่งท่องเที่ยว
จุดน่าสนใจ    สร้างจุดขายด้วยลวดลายแกะสลัก

http://www.dailynews.co.th/article/384/172309

No comments: