Friday, July 22, 2011

แนะนำอาชีพ 'คุกกี้ต้มยำกุ้ง'

คุกกี้ต้มยำกุ้งสมุนไพร“ เป็นการนำขนมทานเล่นที่ทุกคนรู้จัก กับอาหารคาวที่ขึ้นชื่อของไทยอย่างต้มยำกุ้ง มาทำการผสมผสานเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว กลายเป็นขนมคุกกี้รสชาติใหม่ที่ได้รับความนิยมจากลูกค้า วันนี้ทีมงาน ’ช่องทางทำกิน“ มีเรื่องราวการพลิกแพลงคิดทำเมนูใหม่เมนูนี้มานำเสนอให้ลองพิจารณาเป็นกรณี ศึกษา...

นุ้ก-ภาวิณี ธนภัทรพงศ์ เจ้าของสูตร คุกกี้ต้มยำกุ้งสมุนไพร เล่าว่า เริ่มจากเป็นคนที่ชอบทานขนม จากนั้นก็เริ่มหัดทำเองแรก ๆ ก็ทำแจกเพื่อน ๆ จนเริ่มมีคนรู้จักและได้รับการตอบรับดี จึงเริ่มทำเพื่อจำหน่าย โดยใช้ชื่อแบรนด์ “Bakery Story”ขายออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ เพราะว่าตอนเริ่มต้นนั้นยังทำงานประจำที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งอยู่ด้วย ซึ่งหลังจากทำงานประจำอยู่ระยะหนึ่งก็อยากเปิดร้านอาหารเป็นธุรกิจของตัวเอง จึงออกจากงานมาเปิดร้านอาหารด้วย

จากนั้นก็มีโอกาสได้เข้าร่วมอบรมการทำธุรกิจอาหารในโครงการ เชฟไทย สู่ครัวโลก ได้เรียนรู้ทุกขั้นตอนในการประกอบธุรกิจร้านอาหาร จากที่อบรม สำหรับสูตรการทำ คุกกี้ต้มยำกุ้งสมุนไพร ก็คิดขึ้นมาตอนที่ได้เข้าอบรมกับโครงการนี้ จากการที่ถนัดด้านการทำเบเกอรี่ ขนม และคิดว่าต้มยำกุ้งเป็นอาหารที่ชาวต่างชาติรู้จักดี จึงทดลองนำมาผสมผสานรวมกัน ก็ใช้เวลาทดลองทำอยู่ 2 สัปดาห์ ปรับปรุงสูตร-รสชาติลงตัว และประกวดได้รางวัลรองชนะเลิศ

ทำให้คุกกี้ตัวนี้ได้รับความสนใจมากขึ้น ตอนนี้นุ้กก็เปิดร้านอาหารเป็นของตัวเองชื่อร้าน “ตำเว้ย!!”เป็นร้านขายส้มตำที่มีคอนเซปต์เป็นส้มตำอินเตอร์ มีส้มตำหลากหลายแบบ แถมยังมีข้าวเหนียวสมุนไพร 7 สี ไว้ให้ลูกค้าได้เลือกทาน และก็ขายเบเกอรี่ควบคู่ไปด้วย

“สำหรับคุกกี้ต้มยำกุ้งสมุนไพร ตอนนี้เป็นพระเอกของที่ร้านไปแล้ว ซึ่งคุกกี้ต้มยำกุ้งสมุนไพรมีส่วนผสมของสมุนไพรไทยหลากหลายที่มีประโยชน์ เช่น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริก มะนาว เป็นต้น และคุกกี้ก็จะมีรสชาติเดียวกับการรับประทานต้มยำกุ้ง” นุ้กกล่าว

วัตถุดิบและสูตรการทำคุกกี้ต้มยำสมุนไพรนั้น มีดังนี้คือ... ในส่วนของเครื่องต้มยำ ตามสูตรก็มี ข่า 10 แว่น, ตะไคร้ 18 ก้าน, ใบมะกรูด 25 ใบ, ผักชีฝรั่ง 100 กรัม, หอมแดง 5 หัว, พริกขี้หนูสด 12 เม็ด, มะนาว 4 ลูก, กะทิ 2 ช้อนโต๊ะ, เกลือเล็กน้อย ส่วนกุ้งนั้นจะใช้เป็นกุ้งอบแห้ง กิโลกรัม

กุ้งอบแห้งก็คือการนำกุ้งสดไปทำการอบในเตาอบ เพื่อให้น้ำในตัวกุ้งระเหยออกจนหมด ใช้ความร้อนประมาณ 150 องศาเซลเซียส อบประมาณ ชั่วโมง

ส่วนผสมแป้งคุกกี้ ตามสูตรก็มี... แป้งอเนกประสงค์ 480 กรัม, ผงฟู 2 ช้อนชา, เนยสด 300 กรัม, เนยขาว 50 กรัม, น้ำตาลทราย 120 กรัม, น้ำตาลไอซิ่ง 60 กรัม, เกลือ 1 ช้อนชา

จากสูตรที่ว่ามาจะทำคุกกี้ได้ประมาณ 1 กิโลกรัม

วิธีการทำ... เริ่มจากการเตรียมแป้งคุกกี้ก่อน โดยการนำแป้งอเนกประสงค์มาใส่ตะแกรงร่อนเอาเนื้อแป้งที่ละเอียด สำหรับผงฟูและเกลือ ก็ให้ทำการร่อนด้วยเหมือนกัน จากนั้นก็นำทั้ง 3 อย่างมาผสมเข้าด้วยกัน ทำการคลุกเคล้าให้เข้ากัน พักเตรียมไว้

ขั้นตอนต่อไปก็นำเนยสดชนิดจืดทั้งหมดใส่ลงไปในเครื่องตีไฟฟ้า (เครื่องตีไข่แบบใช้ไฟฟ้า) ทำการเดินเครื่องตี ใช้ความแรงระดับต่ำ ตีเนยสดไปเรื่อย ๆ จนเนยฟูเหมือนครีม แล้วก็ใส่เนยขาวลงไปตีให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นก็ค่อย ๆ ใส่น้ำตาลทรายลงไปทีละน้อยจนหมด (ต้องค่อย ๆ ทยอยใส่เพื่อไม่ให้น้ำตาลจับกันเป็นก้อน) ตามด้วยน้ำตาลไอซิ่ง ทำการตีไปเรื่อย ๆ ใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที ดูจนเนื้อเนียนฟู ก็ให้ทำการใส่แป้งที่เตรียมไว้ลงไป ตีให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน ใช้เวลาประมาณ 8-10 นาที จึงนำแป้งคุกกี้ที่เสร็จแล้วไปพักไว้ในตู้เย็น

จากนั้นก็มาเตรียมเครื่องต้มยำ เริ่มจากนำผักสมุนไพรทุกอย่าง พวก ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ผักชีฝรั่ง หอมแดง พริกขี้หนูสด ปั่นให้ละเอียดที่สุด เพื่อที่เวลาใช้ทำคุกกี้แล้วคุกกี้จะไม่แข็ง แล้วก็นำกุ้งอบแห้งมาทำการสับให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ

เมื่อเตรียมเครื่องต้มยำเสร็จแล้ว นำแป้งคุกกี้ออกมาจากตู้เย็น ใส่ส่วนผสมเครื่องต้มยำและกุ้งลงไปผสมในแป้งคุกกี้ และใส่น้ำมะนาวกับกะทิลงไป (ใส่กะทิเพื่อให้มีกลิ่นหอม) จากนั้นใช้ไม้พายคนคลุกเคล้าให้เข้ากัน

หลังทำการผสมแป้งคุกกี้กับเครื่องต้มยำเข้ากันแล้ว ก็ทำการหยดแป้งให้เป็นชิ้น ขนาดประมาณเหรียญ 10 บาท ใช้ส้อมกดให้แป้งแบออกเพื่อให้แป้งบางลงด้วย เพื่อที่เวลาอบแล้วคุกกี้จะสุกถึงเนื้อใน ทำการหยดจนเต็มถาด อาจใส่เม็ดมะม่วงหิมพานต์ด้วย แล้วก็นำไปเข้าเตาอบ ใช้ไฟ 180 องศาเซลเซียส อบประมาณ 15 นาที คุกกี้ก็จะสุกได้ที่ นำออกมาทำการแซะคุกกี้ออกจากถาดอบ ไปวางเรียงไว้บนตะแกรง ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วก็ทำการบรรจุใส่บรรจุภัณฑ์ โดยบรรจุแค่ถุงละชิ้นเพื่อที่คุกกี้จะได้ไม่แตกหัก จากนั้นก็บรรจุใส่กล่อง ๆ ละ กิโลกรัม ก็จะได้ประมาณ 28-30 ชิ้น โดยประมาณ“คุกกี้ต้มยำกุ้งสมุนไพร”1กล่อง กิโลกรัม ราคาขาย 300 บาท

สำหรับผู้ที่สนใจ ’คุกกี้ต้มยำกุ้งสมุนไพร“ และเบเกอรี่แบรนด์ Bakery Story อีกหลากหลายฝีมือที่ นุ้ก-ภาวิณีทำ คลิกเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ www.bakerystoryonline.com หรือจะไปซื้อ-ไปชิมที่ “ร้านตำเว้ย!!”ร้านนี้อยู่ที่เลขที่ 189/188 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ร้านเปิดทุกวันช่วง 11.00-21.00 น. เบอร์โทรศัพท์คือ 08-6544-8785, 08-7406-3822 ซึ่งนี่ก็เป็นอีกกรณีศึกษา ’ช่องทางทำกิน“ ที่น่าสนใจ.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=497&contentId=152599

No comments: