Sunday, July 3, 2011

อนะนำอาชีพ “พายมะพร้าวอ่อน”

แม้ปัจจุบันจะมีผู้ทำอาชีพ-ทำธุรกิจเกี่ยวกับ เบเกอรี่ ขนมปัง เค้ก คุกกี้ จำนวนมาก แต่ตลาดก็ยังมีช่องว่าง ซึ่งขนมประเภทนี้ยังขายได้ ยังเป็นที่นิยมในยุคปัจจุบัน ด้วยความอร่อย ราคาไม่แพง รูปร่างหน้าตาน่ารับประทาน มีให้เลือกหลากหลายชนิด อาทิ ขนมปังหน้า
ต่าง ๆ สารพัดไส้ บราวนี่ เค้ก คุกกี้ พาย ฯลฯ และวันนี้ “ช่องทางทำกิน” ก็มีข้อมูลและสูตรการทำ “พายมะพร้าวอ่อน” จำหน่าย มานำเสนอให้กับผู้กำลังมองหาอาชีพ ได้ลองพิจารณากันดู...

นารีรัตน์ สุขุมาลจันทร์ หรือ “ป้าแดง” ซึ่งทำเบเกอรี่ส่งขาย เล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไปของอาชีพนี้ว่า พลิกผันชีวิตตัวเองจากเป็นแม่บ้านดูแลสามีและลูก ๆ อยู่ที่จังหวัดมหาสารคาม หันมาทำเบเกอรี่ขาย สืบเนื่องเพราะสามีมีอาชีพรับราชการเป็นนายตำรวจ มักมีแขกแวะเวียนมาที่บ้านเป็นประจำ ในฐานะแม่บ้านจึงต้องทำ ต้องสรรหาอาหาร ขนม อาหารว่างอร่อย ๆ ไว้ต้อนรับแขก ซึ่งก็มักจะได้รับคำชมจากแขกเสมอ ๆ ก็มีความสุขทุกครั้ง และส่วนตัวก็สนใจเรื่องการทำอาหารและขนมต่าง ๆ มาตั้งแต่ยังไม่แต่งงาน พอมีเวลาว่างก็จะศึกษาเพิ่มเติมจากหนังสือและทีวี

พอสามีย้ายเข้ากรุงเทพฯ คิดว่าโอกาสที่จะได้ทำในสิ่งที่ตัวเองใฝ่ฝันมาถึงแล้ว จึงไปลงคอร์สเรียนการทำขนมและเบเกอรี่ หลังจากเรียนการทำขนมในแต่ละครั้งก็จะมาลองฝึกทำต่อที่บ้านเพื่อความชำนาญ แล้วนำไปแจกจ่ายเพื่อนบ้าน ทุกคนชิมแล้วต่างแนะนำให้ทำขาย ก็เห็นด้วย เพราะที่กรุงเทพฯค่าครองชีพสูง ก็อยากมีรายได้เสริมช่วยครอบครัว พอดีสามีมาเสียชีวิตลง ตนเองก็ต้องเป็นเสาหลักแทน จึงมุ่งมั่นทำเบเกอรี่ขายเลี้ยงลูก ๆ มาจนถึงปัจจุบันนี้

นารีรัตน์ยังบอกอีกว่า อาจเพราะมีใจรักและพอจะมีฝีมือ แม้ไม่มีหน้าร้านวางขนมขาย แต่อาศัยว่าลูกค้าที่เคยชิมหรือสั่งซื้อขนมไปรับประทาน บอกต่อกันปากต่อปาก ทำให้มียอดสั่งซื้อไม่ขาด บางคนใช้เป็นของฝากของขวัญในเทศกาลต่าง ๆ รวมทั้งมีคนมารับไปขายต่อด้วย และปัจจุบันก็ยังรับสอนโดยคิดแค่ค่าวัตถุดิบเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น

อาชีพนี้ อุปกรณ์ที่ใช้ก็เป็นอุปกรณ์สำหรับการทำเบเกอรี่ทั่วไป อาทิ เตาอบ หม้อ ฟอยล์ ช้อนตวง มีด จาน ส้อม ถาด ฯลฯ ส่วนการทำ “พายมะพร้าวอ่อน” สำหรับไส้พาย ส่วนผสมก็มี...เนื้อมะพร้าวอ่อน 83 กรัม, น้ำมะพร้าวอ่อน 500 กรัม, นมข้นจืด 250 กรัม, น้ำตาลทราย 300 กรัม, แป้งข้าวโพด 116 กรัม, เกลือ ช้อนชา, เนยสด 50 กรัม

ขั้นตอนการทำ “พายมะพร้าวอ่อน” เริ่มต้นจากการทำไส้มะพร้าวอ่อนก่อน โดยนำเนื้อมะพร้าวกับน้ำมะพร้าวใส่หม้อยกขึ้นตั้งไฟ ใช้ไฟอ่อนต้มจนเดือด ใส่น้ำตาลทราย นมข้นจืด และเกลือ ตามลงไป คนให้เข้ากัน ต้มต่อไปสักครู่ แล้วค่อยละลายแป้งข้าวโพดใส่ตามลงไป คนส่วนผสมให้เข้ากัน ใส่เนยสดตามลงไปเป็นขั้นตอนสุดท้าย ยกลงตั้งพักไว้ให้เย็น

ต่อไปเป็นขั้นตอนการทำตัวแป้ง ส่วนผสมก็มี แป้งสาลีอเนกประสงค์ 400 กรัม, เนยสด 100 กรัม, น้ำเย็น 50 กรัม วิธีทำเริ่มจากนำแป้งลงผสมกับเนยสดในกะละมัง ใช้มือนวดส่วนผสมให้เข้ากัน ค่อย ๆ เทน้ำเย็นใส่ตามลงไปทีละน้อย นวดไปเรื่อย ๆ ให้ส่วนผสมแป้งเข้ากันดี ตั้งพักไว้ประมาณ 10-15 นาที

นำแป้งที่ผสมดีแล้วมาแบ่งออกเป็น 4 ส่วน นำแต่ละส่วนมาปั้นให้เป็นก้อนกลม ๆ ใช้ไม้นวดแป้งมาคลึงรีดให้เป็นแผ่นใหญ่ ๆ ให้มีความบางประมาณ ซม. จากนั้นให้นำแป้งที่ได้ใส่จานพาย ตัดขอบให้กลมเท่าจาน ใช้ส้อมจิ้มแป้งพายให้ทั่ว ตักไส้มะพร้าวอ่อนที่เตรียมไว้ใส่ลงไปในตัวแป้งให้สูงประมาณ ของพาย

จากนั้นนำก้อนแป้งมาคลึง รีดเป็นแผ่น วางปิดหน้าพาย ตัดขอบให้กลมตามขนาดจานพาย แล้วกดขอบแป้งให้ติดกัน ทำจีบรอบจานให้สวยงาม แล้วใช้กรรไกรหรือส้อมเจาะรูให้เป็นรูปหรือลวดลายที่สวยงามเพื่อใช้เป็นช่อง ของไอน้ำที่ระเหยออกจากพิมพ์ นำเข้าเตาอบ อบด้วยอุณหภูมิ 400 องศาฟาเรนไฮต์ ใช้เวลาอบประมาณ 12-15 นาที หรือจนกระทั่งสุก นำออกมาจากเตา ตั้งพักไว้ให้เย็น

นารีรัตน์บอกว่า “พายมะพร้าวอ่อน” ที่ทำนี้สามารถเก็บโดยแช่ตู้เย็น เก็บไว้ได้นานเป็นระยะเวลา 3 วัน โดยไม่เสียรสชาติ และจากสูตรที่ว่ามาสามารถทำพายมะพร้าวอ่อนได้ 2 ถาด ราคาขายพายมะพร้าวอ่อน ถาดละ 55 บาท (ตัดแบ่งได้ 8 ชิ้น)

สนใจ “พายมะพร้าวอ่อน” เจ้านี้ ต้องการสั่งซื้อ ต้องการซื้อไป จำหน่ายต่อ หรือต้องการเรียนการทำเบเกอรี่กับนารีรัตน์ ติดต่อได้ที่ โทร. 08-9514-2174 ซึ่งการทำเบเกอรี่ขายนั้น แม้ไม่มีหน้าร้านก็สามารถทำได้ ด้วยวิธีรับสั่งทำ.

.....................................

คู่มือลงทุน...พายมะพร้าวอ่อน

ทุนเบื้องต้น ประมาณ 30,000 บาท

ทุนวัตถุดิบ ไม่เกิน 60% ของราคา

รายได้ ราคาถาดละ 55 บาท

แรงงาน 1 คนขึ้นไป

ตลาด ขายเอง ขายส่ง รับสั่งทำ

จุดน่าสนใจ ไม่มีหน้าร้านก็ทำขายได้

เชาวลี ชุมขำ

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=525&contentID=148676

No comments: