Saturday, July 2, 2011

แนะนำอาชีพ "ดอกไม้โปรยทาน"

เวลาไปตามงานบุญ งานบวช งานศพ อีกประเพณีหนึ่งที่พบเห็นได้บ่อยคือการ “โปรยทาน” โดยใช้เหรียญเงิน ตามคติความเชื่อของไทยเก่าแก่ จากเดิมที่เป็นเพียงการนำเหรียญเศษสตางค์ต่าง ๆ มาโปรย ต่อมาก็มีการพัฒนา มีการตกแต่ง ทำการห่อหุ้มเหรียญโปรยทานเหล่านั้นให้มีรูปแบบสวยงามมากขึ้น และก็ได้กลายมาเป็นอีก ’ช่องทางทำกิน“ ที่สามารถทำได้ทั้งแค่อาชีพเสริม หรือจะยึดเป็นอาชีพหลัก อย่างเช่นไอเดีย ’ตกแต่งเหรียญโปรยทาน“ ไอเดียนี้...


“สังเวียน ชราศรี” เจ้าของไอเดียเหรียญโปรยทานรูปทรงหลากหลายที่สร้างเอกลักษณ์ด้วยชื่อ “ดอกบุญ” เล่าว่า เนื่องจากช่วงหลายปีที่ผ่านมามีโอกาสเดินทางไปร่วมงานบุญ งานบวช และงานศพบ่อยครั้ง และได้สังเกตว่าเจ้าภาพจะทำการโปรยทานให้กับแขกที่มาร่วมงาน โดยแขกส่วนใหญ่จะนิยมเก็บเหรียญที่ได้กลับไปบ้านเพื่อนำไปติดตัว หรือเก็บไว้เป็นสิริมงคล โดยมีความเชื่อว่าเป็นดอกบุญ และจะทำให้ค้าขายคล่อง ทำให้โชคดี จึงกลับมานั่งคิดว่าน่าจะนำความรู้เกี่ยวกับการพับดอกไม้ที่เกี่ยวกับงาน ประดิษฐ์มาประยุกต์ดัดแปลงเพิ่มความสวยงามได้ จึงพยายามคิดออกแบบเหรียญโปรยทานขึ้น ด้วยการนำวัสดุประเภทโบหรือริบบิ้นมาประดิดประดอยตกแต่งเป็นรูปดอกไม้ต่าง ๆ

เจ้าของไอเดียเล่าต่อว่า เริ่มจากการนำโบและริบบิ้นมาพับเลียนแบบลักษณะดอกไม้ตามธรรมชาติชนิดต่าง ๆ เช่น ดอกกุหลาบ ดอกดาวกระจาย ดอกจอก เป็นต้น หลังจากทำเสร็จจึงทดลองนำไปให้ญาติ ๆ ใช้ประกอบในพิธีการงานบุญต่าง ๆ ปรากฏว่าก็ได้รับความสนใจดี จนตอนหลังจึงมีการสั่งทำอยู่ตลอด จึงคิดว่าน่าจะนำมายึดทำเป็นอาชีพได้ โดยตอนนี้ก็มีลูกค้าสั่งสินค้าจากทั่วประเทศ โดยอาศัยช่องทางการส่งผ่านระบบไปรษณีย์

จุดเด่นสินค้าจะอยู่ที่ความตั้งใจ เน้นความประณีต ละเอียด อีกทั้งมีรูปแบบให้เลือกที่หลากหลาย อาทิ ลายดอกจอก, ลายตะกร้อ, ลายดอกดาวกระจาย, ลายดอกกุหลาบ เป็นต้น ซึ่งลายดอกกุหลาบจะเป็นที่นิยมมากที่สุด เนื่องจากมีความสวยงามมากกว่าดอกไม้ชนิดอื่น ๆ และในอนาคตก็จะมีลายต่าง ๆ
เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ลูกค้าได้มีโอกาสเลือก นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถเลือกสีสันได้ตามใจชอบอีกด้วย ทุนเบื้องต้นอาชีพ ใช้เพียงประมาณ 1,000 บาท ส่วนทุนวัสดุอยู่ที่ประมาณ 50% จากราคาขาย ที่ต่อชิ้นก็ตั้งแต่ 3-5 บาท ขึ้นกับจำนวนที่สั่งทำ โดยหากเป็นราคาส่ง เฉลี่ยอยู่ที่ 300 ชิ้นขึ้นไป ราคาอยู่ที่ชิ้นละ 3 บาท ถ้าต่ำกว่า 300 ชิ้น ราคาชิ้นละ 5 บาท ซึ่งวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ มีอาทิ ริบบิ้น กรรไกร ไม้บรรทัด เงินเหรียญ 1 บาท หรือตามลูกค้ากำหนด

“หลายคนอาจจะมองว่าราคาสูงไปหรือเปล่า ความจริงไม่สูง เพราะในดอกบุญจะมีต้นทุนคงที่ คือเหรียญ 1 บาทใส่อยู่ ซึ่งเป็นต้นทุน 1 บาทแล้ว ในการยึดอาชีพทำดอกบุญนั้น นอกจากจะต้องเป็นคนที่มีฝีมือด้านประดิษฐ์แล้ว ยังต้องเป็นคนที่ใจเย็นอีกด้วย” เจ้าของงานกล่าว

ขั้นตอนการทำ ยกตัวอย่างวิธีทำดอกกุหลาบ เริ่มจากวัดริบบิ้นด้วยไม้บรรทัด ให้ได้ความยาว 22 นิ้ว ตัดริบบิ้นให้ได้ 4 เส้น จากนั้น ขั้นตอนก่อนวางเหรียญบาทจะต้องทำฐานสำหรับรองเหรียญก่อน นำริบบิ้นที่พับครึ่งมาทบไขว้กัน ทบไปทบมา โดยไขว้ให้เยื้องกันสี่ทิศ และต้องใช้เส้นที่สั้นที่สุดอยู่ด้านบน เมื่อได้ฐานแล้วให้เอาเหรียญบาทมารองห่อเหรียญบาท ห่อแบบวางพาดไปพาดมา โดยเส้นสุดท้ายต้องสอดเข้าฝัก เพื่อให้แน่นและเรียบ ก็จะเป็นสี่เหลี่ยมที่มีเหรียญบาทวางไว้ข้างใน สังเกตว่าแต่ละด้านจะมีริบบิ้นอยู่ด้านละ 2 เส้น

จากนั้นทำกลีบดอกไม้ พับตามรูปอีกครั้ง ก็จะได้เส้นริบบิ้นพาดลงมา นำเส้นริบบิ้นที่พาดอยู่สอดเข้าฝักให้เรียบร้อย เมื่อเวลาสอดลงมาเราก็จะได้เป็นกลีบดอกไม้ ทำตามขั้นตอนนี้จนครบ 8 กลีบ จากนั้นจับตรงกลางม้วนตามรอยที่ริบบิ้นหันไปทางเดียวกัน (ม้วนหมุนตามเข็มนาฬิกา) และม้วนตรงกลางประมาณ 4-5 รอบ ทำการบิดริบบิ้นเส้นแรกไปด้านหลัง แล้วสอดปลายริบบิ้นเข้าก้นกลีบด้านบน จนครบ 8 เส้น จากนั้นใช้กรรไกรตัดตกแต่งขอบให้สวยงาม

“จะว่ายากก็ไม่ยาก แต่กว่าจะถักเป็นลายแต่ละลายออกมาได้ ก็ต้องใช้เทคนิคและเวลาพอสมควร แต่หลังจากที่ได้แบบแล้วก็ง่ายขึ้น สำหรับเวลาในการทำ หากเป็นดอกไม้ที่มีรายละเอียดมาก อย่างเช่น ดอกกุหลาบ ดอกดาวกระจาย ก็จะใช้เวลาทำค่อนข้างนาน ดอกหนึ่งอาจต้องใช้เวลาถึง 10 นาที แต่ถ้าเป็นดอกที่มีรายละเอียดน้อยก็จะใช้เวลาไม่นานมาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชำนาญและประสบการณ์” เจ้าของงานกล่าว


ใครสนใจ ’ดอกไม้โปรยทาน“ สนใจชิ้นงานลักษณะนี้ ต้องการติดต่อ สังเวียน ชราศรี ก็ติดต่อไปได้ที่ โทร.08-6218-2199 ใครสนใจข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถสอบถามได้โดยตรงที่เจ้าของไอเดียชิ้นงานนี้ ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่ง ’ช่องทางทำกิน“ ที่เกิดขึ้นจากความช่างสังเกต จนกลายมาเป็นอีกหนึ่งอาชีพด้านงานประดิษฐ์ที่น่าสนใจ.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=497&contentId=148539

No comments: