Saturday, April 30, 2011

แนะนำอาชีพ 'เทียนโคมไฟ'

“เทียนหอม” ยังคงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยม แต่ก็มีผู้ผลิตออกมาสู่ตลาดกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ตลาดการค้าขายเทียนหอมมีส่วนแบ่ง-มีการแข่งขันทางการตลาดเยอะ เพื่อที่สินค้าจะคงอยู่ในตลาดและสามารถสู้กับเจ้าอื่น ๆ ได้ ก็จะต้องมีไอเดียใส่ลงไปในสินค้า เพิ่มความแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร สินค้าถึงจะมีที่ยืนอยู่ในตลาดได้ต่อไปเรื่อย ๆ ซึ่ง ’เทียนโคมไฟ“ เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ถูกคิดขึ้นมาเพื่อสร้างความต่างให้กับสินค้าเทียน หอม สามารถดึงผู้บริโภคให้หันมาสนใจได้มากขึ้น พร้อมไปกับการเป็น ’ช่องทางทำกิน” สร้างรายได้เข้ากระเป๋าให้ผู้ที่ทำจำหน่ายได้เป็นอย่างดี...

ทิพย์-ทิพย์สุดา แสงเทียน เจ้าของร้านเทียนบางกอก เจ้าของไอเดียนำ “เทียน” มาสร้างสรรค์เป็น “โคมไฟ” ใส่รูปหรือตัวอักษรลงไป จนเป็นผลิตภัณฑ์ที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร เป็นงานแฮนด์เมดทำมือทั้งหมด โดยเจ้าตัวเล่าว่า ปกติก็ทำงานเป็นพนักงานบริษัท การทำเทียนขายนี้จึงเป็นอาชีพเสริม เริ่มทำออกมาจำหน่ายได้ประมาณ 2 ปีแล้ว

“เริ่มมาจากการที่โดยส่วนตัวเป็นคนที่ชอบพวกเทียนหอมอยู่แล้ว มักจะซื้อมาใช้บ้าง ซื้อมาเก็บบ้าง เพราะเห็นว่าเป็นสินค้าที่สวย เราก็เห็นว่าเทียนหอมเป็นสินค้าที่ขายดี และตัวเราเองก็ชอบอยู่ จึงมีความคิดที่จะทำออกจำหน่ายบ้าง แต่ก็ยังไม่ได้เริ่ม เพราะเราคิดว่า โดยทั่ว ๆ ไป มีผู้ค้าอยู่เยอะในตลาด เราจึงคิดว่าถ้าจะทำขายจริงจะต้องคิดหาแนวใหม่ ๆ ไม่เหมือนใคร ชอบคอนเซปต์ที่ว่าเป็นสินค้าที่เป็นชิ้นเดียวในโลก เราจึงมานั่งคิดว่าจะทำอะไร จนมาลงตัวที่จะทำเป็นโคมไฟ แล้วมีรูปอยู่ในโคมไฟด้วย เพราะเป็นสินค้าที่ยังไม่มีใครทำ จึงตัดสินใจที่จะทำสินค้าตัวนี้ออกมาสู่ตลาด”

หลังจากมีไอเดียว่าจะทำสินค้าอะไร-อย่างไรแล้ว จากนั้นทิพย์ซึ่งไม่มีความรู้เรื่องการทำเทียนหอมมาก่อน ก็ไปเรียนวิธีทำเทียนหอมเป็นคอร์สเรียนสั้น ๆ 1 วัน เป็นการเรียนรู้พื้นฐานการทำเทียน หลังจากที่เรียนจบคอร์สก็กลับมาทดลองทำเองที่บ้าน พอเริ่มทำได้ ก็เริ่มทดลองทำสินค้าที่คิดไว้อย่าง “เทียนโคมไฟ”

ทิพย์บอกว่า สำหรับเทียนโคมไฟที่คิดจะทำนั้น ลองทำผิดทำถูกอยู่ประมาณ 7 เดือน กว่าที่จะได้ผลงานที่น่าพอใจ หลังจากที่ทำสำเร็จก็นำลงขายในเว็บไซต์ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี เพราะเป็นสินค้าที่แปลกใหม่แหวกแนว สวยงามลงตัว ที่สำคัญลูกค้าสามารถเลือกภาพถ่ายของตัวเองหรือคนที่รักมาติดบนตัวโคมไฟได้ หรือสามารถเขียนคำอวยพรเพื่อใช้เป็น ของแต่งบ้าน, ของขวัญ, ของที่ระลึกในโอกาสต่าง ๆ ทุกเทศกาล ไม่ว่าจะเป็นวันขึ้นปีใหม่, วันวาเลนไทน์, วันเกิด, วันรับปริญญา ฯลฯ

สำหรับอุปกรณ์ในการทำนั้น หลัก ๆ ก็มี...บล็อกเทียน, หม้อต้ม, ถังแก๊ส, ทัพพี, เครื่องชั่งน้ำหนัก, มีด เป็นต้น ส่วนวัตถุดิบนั้นก็มี... พาราฟิน (ใช้ทำเทียน), พี.อี. (Polyester Easterien) เป็นตัวช่วยให้เทียนแข็งตัวและจุดติดไฟได้นานขึ้น เมื่อจุดเทียนจะมีควันน้อย, แวกซ์ ช่วยทำให้เทียนสีสดและเป็นมันเงา, สี, น้ำหอมกลิ่นต่าง ๆ

“บล็อกเทียนนั้นเราทำขึ้นมาเอง โดยทำจากแผ่นอะคริลิก เคลือบด้วยเรซิ่น เพราะต้องการให้โคมได้ขนาดที่เราต้องการ ก็คือขนาด 5x5x5.5 นิ้ว เป็นขนาดที่ดีที่สุด เวลาวางเทียนทีไลต์ไว้ด้านในโคม เทียนจะไม่ละลาย ที่สำคัญทำบล็อกเองก็ประหยัดกว่าซื้อบล็อกสำเร็จรูปด้วย”

วัตถุดิบต่าง ๆ ที่ใช้ทำเทียนนั้น สามารถหาซื้อได้ตามร้านที่ขายอุปกรณ์ทำเทียนที่สวนจตุจักร

ขั้นตอนการทำ... เริ่มจากนำรูปภาพที่ต้องการใช้ไปตกแต่งในคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรมโฟโต้ช็อป เพื่อให้ได้ภาพที่คมชัด หรือจะใส่ลูกเล่นอะไรต่าง ๆ ก็ได้ตามต้องการ กำหนดไซซ์ของภาพให้ได้ขนาดเท่ากับโคมไฟ ขนาด 5x5.5 นิ้ว เมื่อแต่งภาพ กำหนดไซซ์เรียบร้อยแล้ว ก็พิมพ์ภาพนั้นออกมา แล้วนำไปติดในบล็อกเทียนทั้ง 4 ด้าน

ต่อไปก็เป็นการทำโคมไฟจากเทียน เริ่มจากการนำพาราฟิน ประมาณ 2 กิโลกรัม, พี.อี. ประมาณ 4 ช้อนโต๊ะ และแวกซ์เล็กน้อย คิดเป็นก้อนก็ประมาณ 4-5 ลูกบาศก์เซนติเมตร ใส่รวมกันลงไปในหม้อต้ม นำขึ้นตั้งไฟ ใช้ไฟปานกลาง ไม่ใช้ไฟแรงเพราะจะทำให้ไหม้ คนไปเรื่อย ๆ ให้ส่วนผสมทั้งหมดละลายรวมจนเป็นเนื้อเดียวกัน

เมื่อส่วนผสมละลายเข้ากันแล้วก็ใส่น้ำหอมกลิ่นต่าง ๆ ที่ต้องการลงไปประมาณ 2 หลอดหยด คนต่อไปเรื่อย ๆ จนได้เนื้อเทียนที่ผสมผสานเข้ากันเป็นอย่างดี จากนั้นก็ยกไปเทใส่บล็อกเทียนที่เตรียมไว้ เทจนเต็มพอดีบล็อก หลังจากที่เทใส่บล็อกแล้ว ปล่อยทิ้งไว้สักพัก สังเกตดูขอบของบล็อกเทียนเริ่มแข็งตัวแต่ตรงส่วนกลางยังไม่แข็งตัวดี ให้เทน้ำเทียนที่อยู่ตรงส่วนกลางออกให้ตรงส่วนกลางนั้นกลวง แล้วก็ปล่อยทิ้งไว้ให้เทียนแห้งสนิท ใช้เวลาประมาณ 1 คืน เมื่อเทียนแห้งแล้วก็แกะออกจากบล็อก ใช้มีดค่อย ๆ แต่งภายในให้เรียบร้อยที่สุด ให้ขอบของโคมเทียนนั้นหนาประมาณ 1 เซนติเมตร ตกแต่งเสร็จก็จะได้เป็นโคมไฟที่มีลักษณะเป็นทรงกล่องสี่เหลี่ยม จากนั้นก็นำไม้มาตัดให้เป็นสี่เหลี่ยมเล็กพอประมาณ วางใส่ลงไปตรงพื้นในโคมไฟ ไว้สำหรับลองเทียนทีไลต์ เพื่อไม่ให้ก้นโคมนั้นละลาย

เทียนโคมไฟ 1 ชิ้น ใช้เวลาทำประมาณ 3 วัน ราคาขายอยู่ที่ชิ้นละ 350 บาท แถมเทียนทีไลต์ 4 ก้อน สำหรับการลงทุนในการทำอาชีพนั้นเจ้าของไอเดียบอกว่า ทุนค่าอุปกรณ์ก็ตกอยู่ที่ประมาณ 3,500 บาท ไม่รวมวัตถุดิบที่ใช้ทำเทียน ซึ่งตกประมาณ 60% ของราคาขาย โดยวัตถุดิบอย่างพาราฟิน กระสอบ 50 กิโลกรัม ราคาประมาณ 3,000 กว่าบาท

นอกจากเทียนโคมไฟตกแต่งรูปได้ตามใจลูกค้าแล้ว สำหรับคนที่ไม่ชอบเทียน ที่ร้านนี้ก็มีโคมไฟกรอบรูปที่ทำจากอะคริลิกไว้ให้ลูกค้าได้เลือกด้วย

สนใจ ’เทียนโคมไฟ“ ลองคลิกเข้าไปดูตัวอย่างสินค้าได้ที่เว็บไซต์ www.bangkokcandle.com หรือใครต้องการติดต่อทิพย์-ทิพย์สุดา ก็ติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 08-7313-3536 ซึ่งกรณีศึกษา ’ช่องทางทำกิน” รายนี้ ก็เป็นอีกบทพิสูจน์ว่าการทำอาชีพนั้น ขอเพียงมีไอเดียใหม่ ๆ ต่อให้เป็นสินค้าหรือบริการเก่า ๆ ก็ทำเงินได้ ไม่ตกยุค.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=498&contentId=135723

No comments: