Saturday, March 19, 2011

แนะนำอาชีพ ’โรสติ๊กแฮมชีส’ ’ฝรั่งฮักลาว“

การเปิดร้านอาหารเล็ก ๆ เป็นของตัวเองนั้น ยังคงเป็นความฝันของหลาย ๆ คน ซึ่งการจะทำร้านอาหารก็จำเป็นต้องมีองค์ประกอบหลายอย่าง ขณะเดียวกัน ร้านอาหารนั้นบางทีนอกจากเมนูหลัก ๆ แล้ว เมนูทานเล่นเรียกน้ำย่อยก็อาจเป็นเมนูเด่นทำเงินดีของทางร้านได้ หรือกลายเป็นเมนูที่นำไปฝึกทำขายเดี่ยว ๆ ก็ยังได้ ซึ่ง ’ช่องทางทำกิน” วันนี้ทางทีมงานมีข้อมูลมาตอบโจทย์ 3 ส่วนนี้ กับสูตร ’โรสติ๊กแฮมชีส” ’ฝรั่งฮักลาว” ของ ร้าน “ตู้กับข้าว”


ออสการ์-พัสธนัช กันตวิรุฬกุล เจ้าของร้านตู้กับข้าว ได้บอกเล่าถึงวิธีและขั้นตอนการเปิดร้านอาหารเล็ก ๆ ให้อยู่ได้ และเดินไปข้างหน้าได้ รวมทั้งยังมาเปิดสูตรการทำอาหาร โดยย้อนที่มาที่ไปว่า เป็นคนที่ชอบทำอาหาร ซึ่งฝีมือการทำอาหารก็ไม่ได้ไปเรียนที่ไหน แต่เป็นการฝึกทำเอง เพราะเป็นคนที่ไม่ชอบทานข้าวนอกบ้าน ไม่ชอบทานผงชูรส จึงมักจะทำทานเองที่บ้านเป็นประจำ ซึ่งมีอยู่ช่วงหนึ่งที่เดินทางไปต่างประเทศบ่อย เพราะเพื่อน ๆ อยู่ที่นั่นกัน ไปทีไรเพื่อน ๆ ก็มักจะให้ทำอาหารไทยให้ทาน เพื่อน ๆ ก็ติดใจในรสมือกัน ทุกคนบอกว่าอร่อย ยุให้เปิดร้านอาหาร

“ก็เป็นเหมือนแรงบันดาลใจให้เราได้มาก หลังจากนั้นก็เริ่มมีความคิดที่จะเปิดร้านอาหาร โดยเข้าหุ้นกับ ชลิดา คณาลัย เปิดร้านอาหารเล็ก ๆ เราตั้งใจที่จะเปิดเป็นร้านเล็ก ๆ เพราะร้านอาหารนั้นเราต้องมีเวลาใส่ใจมาก เราเองก็ทำงานประจำอยู่แล้ว การเปิดร้านเล็ก ๆ จึงดีกว่าที่จะเปิดใหญ่โต อีกอย่างถ้าเปิดแล้วไปไม่รอดเราก็ไม่เจ็บตัวมาก”

การจะเปิดร้านอาหาร ถึงจะเป็นร้านเล็ก ๆ ก็ตาม แต่ก็ไม่ใช่ว่านึกอยากจะเปิดก็เปิดได้เลย ออสการ์บอกว่า การเลือกทำเลเป็นอีกเรื่องจำเป็น อย่างที่ร้านเองพอได้ทำเลแล้วก่อนจะเปิดก็ต้องมานั่งนับคนที่สัญจรผ่านไป ผ่านมาว่ามีจำนวนมากแค่ไหน ดูกลุ่มลูกค้าที่เดินผ่านว่าตรงกับกลุ่มเป้าหมายของร้านเราหรือไม่ ใช้เวลาดูลูกค้าอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์ ดูตั้งแต่วันธรรมดาไปจนถึงวันหยุดด้วย

หลังจากนั้นก็เริ่มออกสำรวจย่านที่จะเปิดร้าน ดูว่าในย่านนั้น ๆ มีร้านอาหารประเภทไหน ร้านอะไรบ้าง หรือร้านประเภทเดียวกับเรามีอะไรบ้าง และนอกจากจะสำรวจย่านที่จะเปิดร้านแล้ว ก็ควรขยายไปสำรวจเขตรอบนอกด้วย นอกจากนี้ นอกจากจะสำรวจร้านแล้วก็ต้องศึกษาในเรื่องของราคาอาหารด้วย

นอกจากนั้น ในเรื่อง “ของสด” ก็ต้องศึกษาให้ดีก่อน ต้องสำรวจตลาด เช็กราคา ของสดนั้นต้องเน้นซื้อใช้วันต่อวัน ใช้ของดี ให้คิดว่าเรากินยังไงเราก็ต้องขายให้ลูกค้าได้กินอย่างนั้น

พอเปิดร้านแล้ว ในเรื่องของความสะอาดก็ต้องมาก่อน ครัวต้องสะอาด พนักงานก็ต้องดูสะอาด และการบริการก็ต้องดี ที่สำคัญการที่จะเปิดร้านอาหารนั้นควรที่จะมีความรู้ความสามารถในการทำอาหาร การทำอาหารนั้นต้องมีการฝึกฝนอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้มีความนิ่งในรสชาติของ อาหารที่ทำ ความรู้เทคนิคเรื่องการใช้ไฟ การใช้อุปกรณ์ ก็จำเป็น คนทำอาหารจะต้องมีความรู้ด้านนี้ด้วย

และก่อนเปิดร้าน ออสการ์ก็แนะนำว่า ควรจะเข้าไปหากรมสรรพากรเพื่อศึกษาในเรื่องภาษีให้เรียบร้อย การเปิดร้านจะต้องขอใบอนุญาตประเภทสะสมอาหารและจำหน่ายอาหาร จากเขตพื้นที่ที่จะเปิดร้านให้เรียบร้อย

ในส่วนของเมนูอาหารของร้าน ถ้าเป็นร้านอาหารที่เน้นแบบจานเดียวจานด่วน ที่ขาดไม่ได้เลยก็เป็นพวกข้าวผัดกะเพรา ข้าวไข่เจียว และข้าวผัดต่าง ๆ ที่สามารถคิดเมนูออกมาได้หลากหลาย อย่างของที่ร้านของออสการ์-พัสธนัช เมนูข้าวผัดก็ได้รับความนิยม เพราะมีเมนูให้ลูกค้าได้เลือกเยอะ ไม่ว่าจะข้าวผัดกุ้ง ข้าวผัดหนำเลี้ยบหมูสับ ข้าวผัดกุ้งสามสี ข้าวผัดเขียวหวาน ข้าวผัดหมูเค็ม ฯลฯ นอกจากนั้น ก็ยังมีเมนูต้มยำ ผัด แกง ทอด ต่าง ๆ ให้ลูกค้าได้เลือกด้วย

เมนูของร้านนี้ แม้จะเป็นร้านเล็กแต่ก็มีอยู่กว่า 100 เมนู อาทิ ผัดไทยกุ้งแม่น้ำ, ไก่กรอบผัดเม็ดมะม่วง, ลาบหมูทอด, กะหล่ำผัดเบคอน, ตำข้าวโพดไข่เค็ม ฯลฯ และนอกจากอาหารหลักแล้ว เมนูอาหารทานเล่นก็เป็นอีกเมนูที่ร้านอาหารควรมี และที่ร้านของออสการ์ เมนู ’ฝรั่งฮักลาว“ และ ’โรสติ๊กแฮมชีส“ ก็เป็นเมนูทานเล่นที่ทำง่ายขายดี

สำหรับเมนู “ฝรั่งฮักลาว” วัตถุดิบหลัก ๆ ที่ใช้ในการทำก็มี เบคอน, แหนม ส่วนเครื่องเคียงที่ใช้ทานคู่กันก็มี ขิง, ผักชี, พริกขี้หนู, ถั่วลิสงคั่ว การทำก็ไม่ยาก เริ่มจาก... นำแหนมแท่ง ซึ่งจะใช้แหนมอะไรก็ได้ทั้งนั้น นำมาหั่นให้ได้ขนาดตามต้องการ แล้วนำเบคอนมาพันแหนม จากนั้นก็ตั้งกระทะใส่น้ำมันใช้ไฟปานกลาง รอจนน้ำมันร้อน จึงนำเบคอนที่พันแหนมลงทอด ใช้เวลาทอดประมาณ 1 นาที ดูว่าเบคอนหดตัวแล้วก็ตักขึ้นมาพักให้สะเด็ดน้ำมัน จัดใส่ภาชนะ เสิร์ฟพร้อม ขิง, ผักชี, พริกขี้หนู, ถั่วลิสงคั่ว ราคาขายในร้านอาหาร 5 ชิ้น 110 บาท

ส่วนเมนู “โรสติ๊กแฮมชีส” วัตถุดิบก็มี แฮม, ชีสอย่างดี, แป้งเปาะเปี๊ยะ วิธีทำ นำแป้งปอเปี๊ยะ 1 แผ่น มาวาง จากนั้นนำแฮม 5 กรัม ใส่ลงไปบนแผ่นแป้ง โรยด้วยชีส 10 กรัม โรยลงไปให้ทั่ว แล้วทำการม้วนแผ่นแป้ง โดยใช้แป้งข้าวโพดผสมน้ำทาติดแผ่นแป้ง การม้วนแผ่นแป้งนั้นต้องทำการเก็บหัวท้ายให้มิดชิดเพื่อไม่ให้ชีสไหลออก มานอกแผ่นแป้งเวลานำไปทอด การทอดก็ใช้ไฟปานกลาง ตั้งกระทะให้น้ำมันร้อนจึงใส่ลงไปทอด ดูว่าแป้งเป็นสีเหลืองทอง ก็ตักขึ้นมาพักให้สะเด็ดน้ำมัน เสิร์ฟพร้อม มายองเนส ทานคู่กัน ราคาขายในร้านอาหาร 6 ชิ้น 95 บาท

“การลงทุนเปิดร้านอาหารเล็ก ๆ ไม่ควรลงทุนทีเดียวเยอะ ๆ แนะนำว่าควรค่อย ๆ ลงทุนไปเรื่อย ๆ เหมือนซื้อของเข้าบ้านจะดีกว่า ส่วนราคาอาหารของที่ร้านมีตั้งแต่ 75-290 บาท มีต้นทุนเฉพาะวัตถุดิบอยู่ที่ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ ของราคาขาย ซึ่งจริง ๆ แล้วการทำอาหารขายไม่ควรให้ต้นทุนเกินกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ของราคาขาย” ออสการ์แนะนำทิ้งท้าย


ใครสนใจเมนู ’โรสติ๊กแฮมชีส’ ’ฝรั่งฮักลาว“ ของร้าน “ตู้กับข้าว” ร้านนี้ตั้งอยู่ในซอยงามดูพลี ถนนพระราม 4 กรุงเทพฯ ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.30-22.30 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0-2679-7076, 08-0303-3203 หรือเข้าไปดูในเว็บไซต์ www.tookubkao.com ซึ่งนี่ก็เป็นอีกกรณีศึกษาการเปิดร้านอาหาร และการทำอาหารขาย.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=498&contentId=127556

No comments: