Saturday, February 19, 2011

แนะนำอาชีพ 'เพาะจิ้งหรีดขาย'

ปัจจุบัน “จิ้งหรีด” กลายเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงได้เป็น อย่างดี เพราะจิ้งหรีดกลายเป็นเมนูอาหารโปรตีน เมนูคั่วหรือทอด ที่มีผู้นิยมบริโภคกันแพร่หลายมากขึ้น ทำให้ตลาดมีความต้องการสูง ในขณะที่การหาจิ้งหรีดตามธรรมชาติทำได้ยาก จึงมีการ ’เพาะจิ้งหรีดขาย“ กลายเป็นอีกหนึ่ง “ช่องทางทำกิน”


“สมชาย แซ่ฉั่ว” เกษตรกร อ.เมือง จ.สระแก้ว หนึ่งในลูกค้า ธ.ก.ส.-ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เป็นอีกคนหนึ่งที่เลี้ยงจิ้งหรีดขายและสามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวจาก อาชีพนี้ได้เป็นอย่างดี โดยสมชายเล่าว่า เดิมเพาะกล้ายูคาฯขาย แต่หลังจากปี 2550 เกิดน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่ ทำให้สูญเสียเงินที่ลงทุนเพาะกล้ายูคาฯไป ล้านกว่าบาท จึงพยายามมองหาช่องทางทำกินใหม่ จนแฟนได้ดูทีวีเห็นเรื่องการเลี้ยงจิ้งหรีดขาย เห็นว่าเลี้ยงง่าย จำหน่ายได้เร็ว เพราะการเลี้ยงจิ้งหรีดตั้งแต่เป็นไข่จนเป็นตัวใช้เวลาราว 45 วันก็ขายได้แล้ว จึงเกิดความสนใจที่จะเลี้ยงจิ้งหรีดขาย

หลังจากสนใจที่จะเลี้ยงจิ้งหรีดขายเป็นอาชีพ ก็เริ่มศึกษาวิธีการเลี้ยงและปัญหาที่อาจจะเจอในการเลี้ยงจากเกษตรกรใน พื้นที่ที่เลี้ยงอยู่ก่อน อีกทั้งยังศึกษาจากแหล่งอื่น ๆ และขอข้อมูลจากเกษตรอำเภอ เมื่อได้ความรู้และเห็นว่ามีความเป็นไปได้ จึงได้ลงทุน เริ่มจากซื้อไข่จิ้งหรีดมา 300 ขัน เมื่อเลี้ยงครบกำหนดและนำไปขายรุ่นแรกก็พบว่าตลาดยังมีความต้องการอีกมาก จึงได้ขยายพื้นที่ในการเลี้ยงเพิ่มขึ้น นอกจากนั้นยังต่อยอดโดยการขยายพันธุ์เองอีกด้วย

การเลี้ยงจิ้งหรีดเริ่มจากการสร้างโรงเรือนก่อนเป็นอันดับแรก โรงเรือนนั้นใช้เป็นที่กันแดดกันฝน โดยการตั้งเสาขึ้นมา 4 เสา จากนั้นก็มุงหลังคา ซึ่งจะใช้วัสดุอะไรมุงก็ได้ ขั้นตอนต่อไปก็เป็นการสร้างบ่อเลี้ยง โดยใช้อิฐบล็อกก่อให้สูงจากพื้นประมาณ 60-80 ซม. หรือให้มีความสูงเท่ากับอิฐบล็อกประมาณ 3-4 ก้อน ส่วนความกว้างก็อยู่ที่ประมาณ 1-1.2 ม. ความยาวประมาณ 3.6-4.5 ม. พื้นบ่อนั้นทำการเทปูนให้เรียบร้อย เพราะถ้าเป็นพื้นดินจะมีปัญหาเรื่องมดเข้ากัดกินจิ้งหรีด และพื้นปูนยังเป็นการกันไม่ให้จิ้งหรีดขุดดินหนีได้อีกด้วย

ปากบ่อเลี้ยงให้ใช้ตาข่ายตาถี่มาคลุมบ่อให้มิดชิด เพื่อป้องกันจิ้งหรีดตัวอ่อนลอดออกไป และป้องกันมด จิ้งจก ตุ๊กแก มากินตัวอ่อนของจิ้งหรีดด้วย ส่วนขอบบ่อด้านในก็ต้องใช้เทปกาวติดให้รอบ เพราะเทปกาวจะมีผิวที่ลื่น จิ้งหรีดในบ่อปีนขึ้นมาก็จะลื่น ไม่สามารถปีนหนีออกจากบ่อเลี้ยงไปได้

ขนาดบ่อดังกล่าวนี้การดูแลนั้นใช้คนเพียงคนเดียวก็ดูแลได้ทั่วถึง และสามารถใส่ขันที่มีไข่จิ้งหรีดได้ประมาณ 80-100 ขัน ซึ่งต้นทุนการสร้างบ่อ 1 บ่อ ก็อยู่ที่ประมาณ 1,500 บาท...

เตรียมบ่อแล้ว หลังจากนั้นก็นำรังไข่ที่เป็นกระดาษมาทำการปูลงบนพื้นบ่อเลี้ยง สำหรับไว้เป็นที่หลบพักของจิ้งหรีด โดยปูให้เป็นแถว 2 แถว ด้านข้างของบ่อ เหลือพื้นที่ตรงส่วนกลางบ่อไว้สำหรับให้อาหาร

เมื่อทำการเตรียมบ่อเลี้ยงเรียบร้อยแล้วก็นำไข่จิ้งหรีดที่อยู่ในขันมาใส่ ถุงพลาสติก มัดปากถุง เป็นการคงอุณหภูมิให้คงที่ เป็นการอบไข่ จากนั้นนำไปใส่ไว้ในบ่อ ประมาณ 7-8 วัน ไข่จะเริ่มฟัก โดยช่วงวันที่ 7 ต้องเปิดถุงดูว่าไข่ดิ้นหรือไม่ ถ้าเห็นว่าไข่ดิ้น จิ้งหรีดเริ่มจะฟักตัว ก็นำออกจากถุงพลาสติก แล้วจับขันให้ตั้งเอียงประมาณ 45 องศา เพราะเวลาจิ้งหรีดฟักตัวออกมาจะได้ดีดออกจากขันได้ พอจิ้งหรีดฟักเป็นตัวก็เริ่มให้อาหารได้

อาหารที่ให้นั้นจะให้เป็นอาหารไก่ที่เป็นเม็ด นำไปบดให้ละเอียดก่อนแล้วนำไปโรยไว้กลางบ่อ โดยจิ้งหรีดตัวอ่อนนั้นจะให้อาหารวันละครั้งหรือให้วันเว้นวัน ต้องดูว่าจิ้งหรีดนั้นกินอาหารหมดก่อนถึงจะให้ใหม่ เพราะถ้าจิ้งหรีดยังกินอาหารเก่าไม่หมด ให้อาหารใหม่ไป จิ้งหรีดจะไม่กินอาหารเก่า แล้วจะทำให้อาหารนั้นขึ้นรา ทำให้บ่อเลี้ยงสกปรก

ส่วนการให้น้ำ จะใช้ฟองน้ำซับน้ำแล้วนำไปวางในบ่อ หรือจะใช้ขวดพลาสติกใส่น้ำแล้วปิดด้วยผ้าให้แค่น้ำซึมออกมาผ่านผ้าก็ได้ แต่ต้องระวังอย่าให้เป็นหยดน้ำตรงปากขวด เพราะจิ้งหรีดจะไปติดอยู่ในหยดน้ำออกไม่ได้ ทำให้ตาย

พอจิ้งหรีดอายุประมาณ 20 วัน อาหารที่ให้ก็ไม่ต้องบด แต่ให้ผสมรำเข้าไปในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 เพื่อลดต้นทุน ในช่วงนี้ถ้ามีอาหารเสริมพวกฟักทอง ใบมัน ใบกล้วย ก็สามารถให้จิ้งหรีดกินได้ แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร

เลี้ยงไปได้ประมาณ 45-60 วัน ก็สามารถจับขายได้

สำหรับสมชายนั้นมีการต่อยอดการเลี้ยงจิ้งหรีดด้วยการเพาะไข่เอง โดยการเพาะไข่นั้นพอจิ้งหรีดอายุได้ประมาณ 38-42 วัน จิ้งหรีดจะเริ่มมีการผสมพันธุ์ ให้สังเกตจิ้งหรีดจะร้อง 4 ครั้ง พอร้องครั้งที่ 4 ก็ให้เตรียมขันที่ใส่ดินพรมน้ำให้พอชื้น ๆ หมาด ๆ บ่อที่เคยนำไข่ใส่ไป 100 ขัน ก็ให้ใส่ตามจำนวนเดิม หลังจากตั้งทิ้งไว้ 1 คืน ก็เก็บขันใส่ถุงพลาสติกมัดปาก แล้วนำไปใส่ไว้ในบ่อเลี้ยงใหม่ พักทิ้งไว้ 1 วัน ก็สามารถทำไข่ได้อีก 1 รอบ เท่านี้ก็จะได้จิ้งหรีดรุ่นใหม่อีก 2 รุ่น โดยไม่ต้องซื้อไข่มาเลี้ยงใหม่…

จิ้งหรีด 1 บ่อ จะได้จิ้งหรีดประมาณ 15-28 กก. ขายได้ กก.ละ 60-100 บาท ขึ้นอยู่กับปริมาณจิ้งหรีดที่ออกสู่ตลาดในช่วงนั้น ซึ่งสมชายบอกต่อว่า ในรอบ 45 วันถ้าสามารถขายจิ้งหรีดได้เงินรวมประมาณ 1,400 บาท จะเป็นค่าอาหารประมาณ 500 บาท หักแล้วก็จะมีรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดอื่น ๆ ประมาณ 900 บาทต่อบ่อ


สำหรับผู้ที่สนใจการ ’เพาะจิ้งหรีดขาย“ ของสมชาย พ่อค้าแม่ค้าที่ต้องการจะสั่งซื้อจิ้งหรีดจากสมชาย ติดต่อได้ที่ เลขที่ 26 หมู่ 7 บ้านด่าน ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมือง จ.สระเเก้ว เบอร์โทรศัพท์ 08-7562-5279.

http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=498&contentId=121940

No comments: