Sunday, May 2, 2010

แนะนำอาชีพ"ทำน้ำอบน้ำปรุง"

เทศกาลสงกรานต์หรือวันปีใหม่ไทย ใกล้จะมาเยือนอีกคราว และเป็นประเพณีปฏิบัติของคนไทยเช่นทุกปีจะต้องพาลูกจูงหลานไปรดน้ำดำหัวคน เฒ่าคนแก่ หรือผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือเพื่อความเป็นสิริมงคล แต่การรดน้ำดำหัวจะครบเครื่องแบบอย่างประเพณีนิยมได้นั้น ก็ต้องใช้น้ำอบไทยและน้ำปรุงเป็นส่วนประกอบสำคัญ เพราะน้ำอบไทยและน้ำปรุงนอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ของวันสงกรานต์แล้วยังนิยมใช้ ในการสรงน้ำพระและรดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่เป็นการเฉพาะ

ทว่า น้ำอบและน้ำปรุงมักมีราคาสูงขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แต่ถ้าสามารถทำใช้เองได้ก็คงจะดีไม่น้อย ด้วยเหตุนี้กระทรวงแรงงาน จึงได้เปิดอบรมหลักสูตรการทำน้ำอบไทยและน้ำปรุงให้กับผู้สนใจที่ต้องการทำ น้ำอบไทยและน้ำปรุงด้วยตนเอง เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีไทย และลดค่าใช้จ่าย รวมถึงเป็น การสร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวอีกด้วย

สำหรับหลักสูตรการฝึกอบรม 12 ชั่วโมง (2 วัน) ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้เรียนรู้ถึงส่วนผสม ขั้นตอนและกระบวนการทำน้ำอบไทยและน้ำปรุง เทคนิคการปรุงแต่งสีและกลิ่น คุณประโยชน์ของน้ำอบไทยและน้ำปรุง วิธีการเลือกวัตถุดิบในการทำ

ส่วนผสมน้ำปรุง

1.ใบเตย 2 กำมือ
2.แอลกอฮอล์ 1 ปอนด์
3.พิมเสน 1/2 กก.
4.หัวน้ำหอม (กลิ่นดอกไม้) 7 กลิ่น
5.ดอกไม้ที่

กลิ่นหอม (ที่แช่แอลกอฮอล์) เท่าที่หาได้

วิธีการทำน้ำปรุง

1. นำใบเตยล้างน้ำให้สะอาดแล้วนำมาใส่ขวดขนาด 1 ปอนด์

2. นำแอลกอฮอล์ใส่ลงไปครึ่งขวดแล้วเขย่าประมาณ 1-2 ชั่วโมง ให้กลิ่นและสีไปอยู่ในน้ำแอลกอฮอล์ที่แช่

3. นำน้ำที่ได้กรองเอากากออก

4. นำพิมเสนบดให้ละเอียดตวงน้ำแอลกอฮอล์ที่แช่ดอกไม้อย่างละ 1 ช้อนโต๊ะใส่ไว้ในภาชนะที่เตรียมไว้

5. เติมน้ำหอมกลิ่นดอกไม้ลงไปคนให้ เข้ากัน

6. บรรจุใส่ภาชนะที่เตรียมไว้

อนึ่ง การทำน้ำอบไทย (ขนาด 40 ซีซี) จะมีต้นทุนประมาณ 40 บาท ขายขวดละ 45 บาท ขณะที่การทำน้ำปรุงมีต้นทุน (ขนาด 10 ซีซี) อยู่ที่ 60 บาท ราคาขาย 100 บาทต่อขวด

ท่านที่สนใจเข้ารับการอบรมฟรี สามารถสมัครหรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด นนทบุรี โทรศัพท์ 08-6775-7127 นายมนตรี อาจารย์ผู้ฝึกสอน หรือ 0-2595-4046-8.

No comments: